Chuyện dọc đường

Loay hoay với các bãi đỗ xe ngầm

11/04/2019, 07:00

TP.HCM và Hà Nội đang thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe ngầm. Hai thành phố đã đưa ra cả chục dự án kêu gọi nhưng nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà...

img
Thiếu chỗ đậu xe nhiều tuyến đường được TP tổ chức đậu xe thu phí - Ảnh: Đỗ Loan


Tại TP.HCM mặc dù đã quy hoạch ít nhất 5 bãi đỗ xe ngầm ở khu vực trung tâm, đến nay mọi việc vẫn chỉ nằm trên giấy. Tương tự, TP Hà Nội từ năm 2010 đã có 7 bãi đỗ xe ngầm được kêu gọi nhưng không chọn được nhà đầu tư. Hậu quả là nhiều khu vực đất công, đất công viên, đường phố, vỉa hè… bị xén làm bãi đỗ xe. Đường phố nhếch nhác, ùn tắc.

Lý do, theo một nhà đầu tư, nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng xây dựng bãi đỗ xe rồi thu tiền lẻ, chắc chắn không ai làm. Họ muốn xây các bãi đỗ xe ngầm kết hợp các trung tâm thương mại nhưng đều chưa được thành phố chấp thuận.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe ngầm rất cao, nhưng doanh thu chủ yếu từ phí dịch vụ trông giữ xe là không đảm bảo hiệu quả đầu tư. Mặc dù đã có tính toán một phần diện tích phục vụ thương mại nhưng khả năng thu hồi vốn của dự án thấp. Cái mà nhà đầu tư cần là một khung chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, tiền sử dụng đất và mức phí thích hợp dành cho bãi đỗ xe ngầm đến nay các địa phương vẫn chưa có.

Trong khi đó, dưới góc độ quy hoạch, KTS. Ngô Viết Nam Sơn cảm thấy ngạc nhiên khi các thành phố chỉ tập trung kêu gọi đầu tư vào các bãi xe ngầm mà không chú trọng kêu gọi đầu tư bãi xe nổi. Điều đặc biệt là các bãi xe ngầm lại được kêu gọi đầu tư tại các khu công viên, điều này sẽ gây hệ lụy rất lớn đối với môi trường, nhất là việc thoát nước mặt mỗi khi trời mưa, dẫn tới tình trạng ngập lụt. Ngay cả các bãi xe ngầm đã được quy hoạch, nếu xây dựng xong cũng không đáp ứng đủ nhu cầu đậu đỗ xe của người dân. Thậm chí, có thể gây ra hệ lụy ùn tắc trên một số tuyến đường, vì các bãi xe vô tình hút phương tiện về đây.

Theo ông Sơn, ở các nước họ xây bãi xe nổi rất nhiều, thuận tiện cho người dân trong phạm vi hẹp. Việc đầu tư bãi xe nổi nhanh và ít tốn kém hơn so với bãi xe ngầm. “Các thành phố không nên triển khai các bãi xe ngầm mà tốt nhất là làm các bãi xe nổi vì thời gian thi công nhanh, chi phí thấp”, ông Sơn khuyến nghị.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, thành phố cần đa dạng hóa các hình thức bãi đậu xe như bãi xếp xe tự động nhiều tầng theo dạng nổi với diện tích nhỏ, ứng dụng công nghệ tự động hóa… Thành phố có thể đưa luôn các vị trí đất trống của tư nhân vào quy hoạch làm bãi đỗ xe chứ không chỉ là các khu vực đất công, đất công viên. Chỉ cần đưa ra các cơ chế khuyến khích, từ đó sẽ thu hút tư nhân đầu tư bãi đỗ xe với những hình thức phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.