Thị trường

Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất: Có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm xăng

28/01/2022, 18:43

Đó là thông tin được Bộ Công thương vừa phát đi, trước diễn biến về việc Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất.

Theo Bộ Công thương, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất dẫn đến việc giảm nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước.

Hiện, trên thị trường xuất hiện tình trạng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng.

img

Việc giảm công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ làm giảm nguồn cung xăng dầu trong nước

Bởi vậy, để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công thương đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.

Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Qua đó, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Bộ trưởng Công thương cũng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước phải khẩn trương, nghiêm túc, chủ động nắm bắt thông tin về tình trạng trên, phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường trong quá trình xử lý các vụ việc liên quan đến Giấy phép xăng dầu của Bộ Công thương cấp theo thẩm quyền.

Hiện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) đang cắt giảm công suất từ 105% xuống còn 80% vì thiếu nguồn tiền để nhập nguyên liệu dầu thô.

Nhiều khả năng nhà máy này sẽ phải dừng hoạt động vào giữa tháng 2/2022 nếu vấn đề tài chính không được các bên liên quan khắc phục, tháo gỡ, dẫn đến không có nguồn dầu thô bổ sung để sản xuất.

Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn (PVNDB) cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối về tình trạng “khả năng không thể tiếp tục cung ứng nguồn hàng ra thị trường từ tuần đầu tháng 2”.

Trước thực tế này, các chuyên gia xăng dầu khẳng định, nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp, thương nhân ở toàn miền Bắc sẽ rất khó khăn, nhất là ở khu vực Bắc Trung Bộ”...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.