Xã hội

Lũ lớn cuồn cuộn, lốc xoáy bất ngờ đánh hỏng nhiều ngôi nhà ở Quảng Ngãi

10/10/2022, 16:34

Một trận lốc xoáy bất ngờ ập đến khiến người dân trở tay không kịp khi đang chuẩn bị chống lũ.

Lốc xoáy bất ngờ đánh hỏng nhiều ngôi nhà

Chiều 10/10, Văn phòng UBND huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra trận lốc xoáy lớn làm tốc mái và sập nhiều nhà dân.

img

Một ngôi nhà của người dân ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp bị giông lốc xô ngã phần nhà bếp.

Theo báo cáo nhanh của UBND xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, vào khoảng 14h chiều 10/10, trên địa bàn xóm 4, thôn Vĩnh Tuy, một trận mưa dông lớn kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại nặng nề về nhà và cây trồng của người dân địa phương.

Theo đó, qua thống kê sơ bộ có 19 ngôi nhà bị trận giông và lốc xoáy làm hư hỏng như: tốc mái, sập tường nhà… Rất may không có thiệt hại về người.

img

Một ngôi nhà bị lốc cuốn bay một phần mái ngói trong chiều 10/10.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND xã Tịnh Hiệp đã huy động lực lượng xung kích hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, ưu tiên những hộ bị thiệt hại nặng chưa có chỗ ở.

Đồng thời, địa phương vận động nhân dân có nhà không bị ảnh hưởng cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hàng xóm khắc phục lại mái nhà bị hư hỏng do giông lốc gây ra.

Nước cuồn cuộn đổ về, người dân tất tả chạy lũ

Nước lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang dâng cao gây ngập trên nhiều tuyến đường, khu dân cư, người dân bắt đầu chạy lũ.

Ghi nhận PV, đến cuối giờ chiều 10/10, tại một số địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi đã bị ngập lụt, nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, ngập cục bộ gây chia cắt.

img

Mưa lũ gây sạt lở tường nhà văn hoá thôn Vuông, xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng đổ ập xuống tuyến đường chính.

Mưa lớn khiến mực nước sông Vệ, sông Phước Giang trên địa bàn huyện Nghĩa Hành dâng cao đã gây ngập tại nhiều nơi. Theo đó, nhiều tuyến đường chính và khu dân cư ở 2 xã Hành Tín Tây và Hành Dũng bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.

Cụ thể, tuyến đường huyết mạch ĐH57 lên xã miền núi Hành Tín Tây bị chia cắt 2 điểm từ thôn Long Bình đi thôn Đồng Miếu và từ thôn Phú Thọ đi thôn Phú Khương; tuyến đường xã bị chia cắt từ thôn Phú Thọ đi thôn Trũng Kè 2; gây cô lập 374 hộ, trên 700 nhân khẩu.

Tại xã Hành Dũng nước lớn nhanh, đã chia cắt tuyến đường, hiện tại có hơn 200 hộ dân có nhà bị ngập sâu trong nước, xã đã di dời xen ghép 70 hộ, với 100 nhân khẩu đến nhà kiên cố, cao ráo, an toàn.

img

Nước lũ sông Phước Giang dâng cao ngập tuyến đường xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Để đảm bảo an toàn, huyện Nghĩa Hành đã chỉ đạo các xã giăng dây, đặt biển báo và bố trí người canh gác ở các điểm xung yếu, nguy hiểm không cho người dân đi lại.

Tổ chức ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng trũng thấp di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu.

Đồng thời, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Nghĩa Hành đã kích hoạt Ban chỉ huy PCTT&TKCN từ huyện đến cơ sở, yêu cầu các xã, các ngành chủ động các phương án phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ" để ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và giảm thiểu thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân.

Tại TX.Đức Phổ, mưa lũ cũng bắt đầu gây ngập nặng khi nước lũ từ sông Trà Câu đã tràn bờ đê vào hơn 40 nhà dân tổ dân phố Đông Quang và Tập An Nam bị ngập nước.

Đến 16h chiều ngày 10/10, nước sông Trà Câu đã dâng lên trên mức báo động 3 và dự báo sẽ tiếp tục dâng cao.

img

Lực lượng dân quân tự vệ, xung kích TX.Đức Phổ giúp người dân phường Phổ Văn khuân dọn đồ đạt chạy lũ.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT &TKCN phường Phổ Văn đã cử các lực lượng xung kích đến từng nhà, giúp người dân kê cao tài sản; di chuyển gia súc, gia cầm đến nơi an toàn; đặt biển cảnh báo ở những khu vực nước chảy xiết hoặc những tuyến đường bị chia cắt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Đồng thời, lên phương án di dời dân ở những vùng trũng thấp đến nơi an toàn với hình thức di dời xen ghép hoặc di dời tập trung trong trường hợp nước tiếp tục dâng cao.

Mưa lũ cũng gây chia cắt nhiều tuyến đường giao thông ở các huyện miền núi tỉnh này. Cụ thể, hiện tại tỉnh lộ 623 Sơn Hà đi Sơn Tây bị chia cắt khi nước sông Rin dâng cao gây ngập cầu từ trưa ngày 10/10.

Tại huyện miền núi Sơn Tây, ngoài mưa lớn, nước sông dâng cao thì tình trạng sạt lở núi đã xảy ra.

Trong đó, trên tuyến đường ĐH83 dẫn về các xã Sơn Màu, Sơn Tinh, Sơn Lập xảy ra hàng chục điểm sạt lở, giao thông trên truyến bị ách tắc, gián đoạn do đất đá, cây cối sạt, đổ ngã chắn ngang đường.

img

Sạt lở đất, đá chắn ngang tuyến đường DH83 đoạn qua xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây gây chia cắt các xã với trung tâm huyện Sơn Tây.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết, huyện đã sẵn sàng lực lượng để giải tỏa các điểm sạt lở.

Tuy nhiên, do mưa quá lớn công tác ứng phó sự cố sạt lở, thông đường chưa thể triển khai ngay được.

img

Lũ về nước sông Phước Giang dâng cao gây ngập tại xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành.

img

Giao thông nhiều nơi tại tỉnh Quảng Ngãi bị chia cắt do lũ lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.