Văn hóa - Giải Trí

Logan, lời từ biệt ngạo nghễ của người sói Hugh Jackman

09/03/2017, 08:25

Với diễn viên Hugh Jackman và người xem, nhân vật Logan sẽ là lời tiễn biệt dòng phim X-Men trong suốt 17 năm dài.

18

Diễn viên Hugh Jackmantrong vai Logan

Với diễn viên Hugh Jackman và người xem, nhân vật Logan sẽ là lời tiễn biệt dòng phim X-Men trong suốt 17 năm dài. Một dị nhân đầy ngạo nghễ, mặc áo da bụi bặm, miệng ngậm xì gà, chân mày nhăn tít, tóc vuốt ngược như tai sói đã ám ảnh cả một thế hệ người hâm mộ điện ảnh thế giới.

Phim thành công rực rỡ

Chỉ vừa công chiếu từ ngày 3/3, bộ phim Logan đã trở thành cú hích phòng vé. Sau 4 ngày công chiếu, phim thu về 95 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ và càn quét tổng cộng hơn 250 triệu USD doanh thu toàn cầu. Khởi đầu thuận lợi của bộ phim về đề tài dị nhân này khiến người hâm mộ tràn đầy hứng khởi. Và năm 2017, nhiều khả năng vẫn sẽ là đất diễn cho thể loại siêu anh hùng mà các nhà sản xuất phim sẽ chịu bỏ tiền ra đầu tư. Cũng là Logan, tại Trung Quốc trong 3 ngày đầu thu về 48 triệu USD, riêng Việt Nam cũng lên đến 3 tỉ đồng, đứng đầu mọi bảng xếp hạng doanh thu.

Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ là một phần, Logan được đánh giá vô cùng cao, thậm chí là xuất sắc nhất trong dòng chảy phim X-Men của hãng 20th Century Fox. Các chuyên trang phê bình phim như Rotten Tomatoes, Metacritics lần lượt dành cho phim các điểm số chót vót 97% và 73% khen ngợi. Trang thông tin tổng hợp điện ảnh hàng đầu IMDB đang đánh giá phim ở số điểm 8,7/10.

Báo chí thế giới chạy đua khai thác mọi khía cạnh xoay quanh bộ phim nóng hổi này. Tuần lễ Liên hoan Phim Berlin trong tháng 2 vừa qua tại Đức, Logan là cái tên được bàn tán nhiều nhất. Tạp chí giải trí uy tín của Anh, Vanity Fair, đánh giá vai diễn của nam diễn viên chính Hugh Jackman “đã tinh tế hơn rất nhiều”, trong khi trang điện ảnh ScreenRant cho rằng, phần này “có những yếu tố xuất sắc mà các phần tiền bản không hề có”.

Tựu chung, Logan chắc chắn sẽ là một trong những phim thành công nhất năm 2017. Điều này là sự hội tụ của rất nhiều yếu tố, từ cách dàn dựng cho tới số phận của các vai diễn.

Phim dị nhân đặc biệt nhất

Phim nói về dị nhân, nhưng phần “nhân” nhiều hơn phần “dị”. Riêng cái tên phim cũng đặt theo tên thật của nhân vật, là Logan, chứ không phải biệt danh Wolverine như phim siêu anh hùng hay làm. Nội dung cũng không còn tập trung vào chuyện chiến đấu, hành động cháy nổ điển hình nữa. Đây là câu chuyện về những ngày cuối đời của nhân vật Logan, do nam diễn viên Hugh Jackman thủ vai.

Ở một tương lai năm 2029, chủng loài đột biến tuyệt diệt, nước Mỹ đổ nát, tổ chức X-Men tan rã. Chỉ còn lại “Wolverine” Logan sống cùng Giáo sư X (nam diễn viên Pattrick Steward đóng) già cỗi yếu đuối, tuyệt vọng trong những ngày cuối đời. Mọi chuyện thay đổi cho tới khi cô bé Laura (nữ diễn viên Dafne Keen thủ vai) xuất hiện.

Bộ phim khai thác một bức tranh có phần ảm đạm. Logan đã không còn là siêu chiến binh hùng mạnh như trước. Trái lại, gã già cỗi, tóc tai bờm xờm bạc trắng, người đầy vết thương và chân đi cà nhắc. Giáo sư X thì lẩm cẩm, thường lên cơn động kinh. Cô bé Laura dẫu trẻ trung nhưng ngây thơ hoang dại, động một chút là bung vuốt đòi đánh chém. Một thời đại mà dị nhân sống lay lắt như nhành cây ngọn cỏ héo úa giữa sa mạc vùng biên, khác xa các phần trước vốn được mô tả là “bước tiến hóa mới của loài người”.

Với một kịch bản như vậy, các diễn viên cũng đã thể hiện gương mặt hoàn toàn khác. Hugh Jackman phải nhờ tới công nghệ hóa trang bằng vi tính và 3 diễn viên đóng thế. Anh thậm chí còn dành hàng giờ chỉnh sửa chất giọng cho phù hợp với kiểu lè nhè nát rượu và ho khùng khục của Logan tuổi già. Nam diễn viên cũng đã phải dùng cả vốn diễn xuất có được từ giải Oscar năm 2012, khi anh đóng Jean Van Jean trong bộ phim Les Misérable (Những người khốn khổ).

Điện ảnh ít khi dùng trẻ em làm nhân vật hành động. Nhưng hãng Fox còn bạo tay hơn khi sẵn sàng cho nữ diễn viên 11 tuổi Dafne Keen (vai Laura) diễn các cảnh chém giết bạo lực. Sự khác biệt này, cộng thêm vẻ xinh xắn lạ mắt đậm chất Latinh đã khiến cô bé trở thành hiện tượng mạng xã hội trong suốt 1 tuần trở lại đây. Ngay cả Giáo sư X cũng đã được đổi tông. Từ vị cha già đáng kính trầm tư bác học trước kia trở thành ông già lẩm cẩm, chửi thề và biết dùng ngón tay thối. Sự thay đổi tưởng chừng quá đà lại thành ra hợp thời với tông màu quay ngoắt 180 cả bộ phim. Ai rồi cũng có lúc già đi và chết, kể cả những kẻ hùng mạnh. Triết lý này, thông qua Giáo sư X và Logan, được khắc hoạ rất đậm nét.

Đi liền với diễn xuất đều tay của các diễn viên là yếu tố hành động. Việc được gắn mác R (khán giả dưới 17 tuổi cần có phụ huynh đi cùng) khiến phim Logan thoải mái khai thác các yếu tố bạo lực đẫm máu. Phong cách “chặt chém” của Wolverine vốn đã được ưa chuộng, nay còn tăng gấp đôi và biến tấu theo một phiên bản lạ mắt. Nếu Hugh Jackman thiên về các cú bung vuốt nặng nề, chắc chắn thì cô bé Laura linh hoạt, nhanh nhẹn và hoa mỹ hơn rất nhiều. Dù độ mãn nhãn thì “một 9, một 10”.

Lời chào tạm biệt Người sói

Nhưng điều đặc biệt hơn cả khiến bộ phim thu hút sự quan tâm, chính là ở số phận của vai diễn gã dị nhân Logan, có biệt danh Wolverine.

Đây sẽ là cái kết cho nhân vật này, ít ra là trong lịch trình phim hiện tại của hãng Fox. Việc quét sạch người đột biến, chỉ để lại Logan, Giáo sư X và nhóm trẻ em như Laura cũng là tiền đề kết thúc một thế hệ dị nhân. Bắt đầu từ bộ phim X-Men đầu tiên năm 2000, đến giờ người cuối cùng của thế hệ ấy là Logan khuất bóng.

Còn riêng với Hugh Jackman, đây là lời chào cho chuỗi 9 bộ phim anh đóng vai Logan, kéo dài suốt 17 năm. Một vai diễn để đời. Nhìn lại lịch sử điện ảnh, Christopher Reeves theo vai Superman dài lắm cũng chỉ 4 phim trong 9 năm. Tài tử Sean Connery vào vai điệp viên 007 lâu nhất, cũng chỉ có 6 phim/12 năm. Một vài người giữ vai lâu hơn, nhưng mật độ thì không bằng (Harrison Ford vào vai Indiana Jones tới 27 năm nhưng chỉ có 4 phim).

Dai dẳng như thế, nhưng ban đầu không mấy ai nghĩ Hugh Jackman sẽ trở thành Wolverine. Đạo diễn Bryan Singer từng chỉ đích danh diễn viên người Anh Dougray Scott cho vai này. Song ở phút chót, Dougray kẹt lịch làm việc khi đóng Mission Impossible 2 và Hugh Jackman là người thay thế.

Nhiều người khi ấy tỏ ra nghi ngờ, khi Hugh Jackman quá trẻ và quá “công tử” so với một vai diễn bặm trợn, thô lỗ cục cằn như Logan. Khi nói về buổi thử vai đầu tiên, Jackman chia sẻ: “Chẳng ai nói với tôi rằng, đó sẽ là một vai diễn tăm tối, đẫm máu và đậm chất phản anh hùng cả”. Kết thúc cuộc trò chuyện thử vai, khi ấy đạo diễn Bryan Singer cũng chỉ dám đáp lại thận trọng: “Tôi phải cân nhắc một số thứ, xem mọi chuyện sẽ đi tới đâu.”

Nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi nghi ngờ đều đã không còn. Hugh Jackman đóng đinh hình tượng “Wolverine” của mình theo cách riêng. Một Logan mặc áo da bụi bặm, miệng ngậm xì gà, chân mày nhăn tít, tóc vuốt ngược như tai sói đã ám ảnh cả một thế hệ người hâm mộ điện ảnh. Đằng sau đó còn là phong cách diễn xuất mạnh mẽ: các cú bung vuốt dữ dội, biểu cảm cơ mặt sống động đến từng chi tiết.

Hugh Jackman vẫy tay chào, để lại một khoảng trống lớn cho các nhà làm phim. Đạo diễn sản xuất loạt X-Men, Simon Kinberg tỏ ra bối rối: “Chúng tôi chỉ muốn thuyết phục được Hugh quay trở lại, ăn uống và tập luyện rồi đóng tiếp. Còn không thì sẽ phải tính đến một bước đi cực kì sáng tạo. Thú thực, chúng tôi không tưởng tượng nổi ai có thể đảm nhiệm vai diễn này”.

Riêng Hugh Jackman, khi hỏi về quyết định dừng chân sau hai thập kỉ làm dị nhân, anh chỉ úp mở: “Ai đó sẽ thay tôi, chắc vậy. Mọi thứ rồi sẽ phải tiếp diễn…”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.