Quân sự

Lời cảnh báo của Tổng thống Putin trong buổi duyệt binh Ngày Chiến thắng

12/05/2021, 07:48

Truyền thông phương Tây đã rầm rộ đưa tin về lời cảnh báo đầy ẩn ý của Tổng thống Putin dành cho các đối thủ trong cuộc duyệt binh Chiến thắng.

img

Vũ khí Nga xuất hiện trong buổi duyệt binh

Theo hãng tin RIA Novosti, trong bài phát biểu tại Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về những tham vọng tàn ác của Đức Quốc xã trong Thế chiến II nhằm vào nước Nga Xô Viết và cho rằng hiện nay trên thế giới vẫn còn nhiều người muốn nhằm vào Nga với tham vọng tương tự.

Truyền thông phương Tây coi những lời của nhà lãnh đạo Nga như một lời cảnh báo đầy ẩn ý đối với Mỹ và Liên minh châu Âu. Một số nhà phân tích đã gọi tuyên bố của Nga về việc bảo vệ lợi ích đất nước là một "lời cảnh báo" đối với các đối thủ của Moscow.

Lời cảnh báo dành cho các đối thủ địa chính trị

Đặc biệt, ấn phẩm El Periodico của Tây Ban Nha đã nhắc lại lời của tổng thống Nga khi nói về những tư tưởng phát xít đang nhằm vào nước Nga.

"Tổng thống Vladimir Putin đã ám chỉ cáo buộc Mỹ và EU đang cố gắng viết lại lịch sử và hồi sinh tư tưởng độc quyền. Nhà lãnh đạo Điện Kremlin đã cảnh báo các đối thủ địa chính trị của mình”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thực sự đã nói về sự hồi sinh của hệ tư tưởng phát xít của Đức Quốc xã và tư tưởng xâm lược nhằm vào Nga của những thế lực thù địch.

Tuy nhiên, bản thân nhà lãnh đạo Nga và thư ký báo chí của ông là Dmitry Peskov đều không đề cập đến Mỹ hay bất kỳ quốc gia EU nào.

Ngược lại ở Điện Kremlin, Nga luôn bày tỏ quan điểm ủng hộ mong muốn của người châu Âu chống lại chủ nghĩa phát xít mới đang hình thành trong một số đảng phái ở các nước Baltics hoặc ở Ukraine.

Sự căng thẳng giữa Moscow và phương Tây

Hãng tin Reuters cũng đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế trong chương trình bình luận bàn về buổi duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga.

Ngay trong đoạn bình luận đầu tiên, các nhà báo Reuters gọi buổi lễ ở Moscow là "một cuộc biểu dương sức mạnh quân sự thô bạo, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trong quan hệ với phương Tây".

Ngoài ra, trong chương trình bình luận của Reuters còn bổ sung thêm thông tin về "cuộc chiến ngoại giao" giữa Nga và EU đang diễn ra trong thời gian gần đây, cũng như việc chính quyền Moscow và Washington liên tục trục xuất các nhà ngoại giao lẫn nhau.

Hãng thông tấn Associated Press (AP) coi tuyên bố có ý nghĩa nhất của ông Putin là bàn về sự hồi sinh của chủ nghĩa phát xít, nhưng tờ báo France Presse lại gây chú ý khi phân tích lời phát biểu của nhà lãnh đạo Nga về việc bảo vệ lợi ích đất nước.

Trong ấn phẩm của Pháp, các nhà bình luận của tờ báo France-Presse đã trích dẫn các đoạn trích từ bài phát biểu của ông Putin và lưu ý tầm quan trọng của Ngày Chiến thắng đối với người Nga, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây hiện nay.

img

Máy bay Nga tham gia trong buổi duyệt binh

Đã đến lúc ôn lại những bài học lịch sử

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã gọi cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng là một lời nhắc nhở tốt đẹp về sự tàn khốc của chiến tranh và giá trị của hòa bình.

"Kỷ niệm Ngày Chiến thắng là cần thiết không chỉ để tôn vinh các anh hùng và kỷ niệm một chiến thắng vĩ đại, mà còn để nhắc nhở về trật tự thế giới thời hậu chiến phải được bảo vệ khỏi cả chiến tranh nóng và lạnh”, Tân Hoa xã cho biết trong một bài bình luận.

Các nhà phân tích Trung Quốc cũng cho rằng, cần phải nhắc nhở về những "bài học lịch sử" từ cuộc chiến tranh tàn khốc nhất của nhân loại mà người dân của tất cả các quốc gia trên thế giới phải học.

Trong cuộc diễu binh ở Moscow nhân dịp kỷ niệm 76 năm chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 37 đội hình quân sự đã diễu hành qua Quảng trường Đỏ.

Hơn 190 đơn vị quân đội và các thiết bị quân sự đặc biệt cả trong lịch sử và hiện đại, đã diễu hành trong các đoàn xe cơ giới qua quảng trường.

Cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng được kết thúc bởi màn trình diễn của 23 trực thăng chiến đấu và 53 máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.