Thể thao

Lối chơi nào Việt Nam khắc chế Philippines ở Mỹ Đình?

06/12/2018, 07:25

Việt Nam đang nắm lợi thế lớn trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 với Philippines...

Việt Nam cần xiết chặt phòng ngự khi tái đấu Phili

Việt Nam cần siết chặt phòng ngự khi tái đấu Philippines.  Ảnh: AFF

Thày Park tìm cách vá lỗ hổng hai cánh

19h30 hôm nay (6/12), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Philippines trên sân nhà Mỹ Đình trong khuôn khổ trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Ở trận lượt đi, thày trò HLV Park Hang-seo đánh bại đối thủ trên sân khách với tỉ số 2-1. Do luật bàn thắng sân khách được áp dụng nên kể cả trường hợp thua 0-1, tuyển Việt Nam vẫn giành quyền đi tiếp. Mặc dù vậy, việc để thủng lưới sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, và HLV Park Hang-seo - người vốn rất thận trọng chắc chắn muốn khung thành của Đặng Văn Lâm được bảo vệ tối đa.

Bên kia chiến tuyến, kết quả 1-2 không phải là thảm họa với Philippines. Cơ hội vào chung kết vẫn còn nguyên nếu Akzals thắng 2-0 hoặc cách biệt 1 bàn nhưng ghi được nhiều hơn 2 bàn thắng (3-1, 4-3). Với mục tiêu này, chắc chắn HLV Sven-Goran Eriksson sẽ thúc các học trò vào trận cùng tinh thần quyết thắng. Không loại trừ khả năng Philippines chơi pressing ngay sau tiếng còi khai cuộc, giống như cách họ đã làm trước Thái Lan tại vòng bảng và gây cho đối thủ nhiều khó khăn.

Đương nhiên, nếu chủ động tấn công, vũ khí lợi hại nhất của Philippines vẫn là những pha xuống biên hai bên cánh. Cách đây 4 ngày, tuyển Việt Nam đã liên tục để đối thủ thoát xuống rồi tạt vào hoặc đột phá uy hiếp khung thành Văn Lâm. Một trong những tình huống như vậy đã khiến Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng. Nếu Philippines sắc sảo hơn, nắn nót hơn, tuyển Việt Nam chắc chắn nhận nhiều hơn một bàn thua.

Vấn đề mà hàng thủ của tuyển Việt Nam đang gặp phải chính là khoảng trống giữa hai cánh và trung tâm. Văn Hậu - Trọng Hoàng đóng vai trò con thoi, lên công về thủ và đương nhiên khó thực hiện xuất sắc cả hai nhiệm vụ. Đơn cử như trận lượt đi gặp Philippines, Văn Hậu và Trọng Hoàng đều có 1 pha kiến tạo nhưng không dưới 10 lần bị đối phương qua mặt. Rõ ràng nguy cơ tiềm ẩn rất lớn nếu Văn Hậu, Trọng Hoàng vẫn chơi như trận lượt đi. HLV Park chắc chắn đã nhìn ra được lỗ hổng này và hãy cùng chờ xem nhà cầm quân người Hàn Quốc “vá” như thế nào.

Nên công hay thủ?

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng cho rằng tuyển Việt Nam cần siết lại hàng thủ bởi sự an toàn phải được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, ông Tùng lại không tin tuyển Việt Nam sẽ co về chơi phòng ngự. “Thực ra ông Park luôn khiến tất cả phải bất ngờ. Ở lượt đi, ai cũng nghĩ Việt Nam sẽ chơi chắc chắn để kiếm một trận hòa nhưng ông Park lại để học trò gây áp lực thời điểm đầu hai hiệp. Ý đồ của vị HLV này rất rõ ràng, ghi bàn trên sân đối phương, thắng được thì càng tốt.

Tới trận lượt về, khi chúng ta đá với sự thoải mái, thong dong, chỉ cần hòa thậm chí thua 0-1 vẫn đi tiếp nên nhiều ý kiến dự đoán tuyển Việt Nam sẽ đá để giữ tỉ số. Nhưng ông Park rất khó đoán, không loại trừ khả năng ông ấy sẽ tiếp tục để học trò chơi nhanh, gây áp lực đầu trận nhằm kiếm bàn thắng làm vốn. Nếu chúng ta có thêm 1 bàn thắng, Philippines sẽ xuống tinh thần và thế trận của tuyển Việt Nam sẽ dễ dàng hơn”.

Cơ sở để bình luận viên Quang Tùng dự đoán như vậy là bộ đôi trung vệ của Philippines tuy chắc chắn nhưng xoay xở chậm. Ngược lại, trên hàng công, tuyển Việt Nam lại có những cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo như Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Đức Thắng (FLC Thanh Hóa) lại nhận định với lợi thế đang có, tuyển Việt Nam nên đá phòng ngự phản công ngay từ đầu: “Đối phương phải ghi 2 bàn trên sân chúng ta và chỉ có cách tấn công, tấn công rất mạnh để có bàn thắng sớm. Lối chơi phòng ngự phản công lại là sở trường của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo nên chẳng có lý do gì để chúng ta không sử dụng”.

Đi sâu hơn vào cách chơi phòng ngự, HLV Đức Thắng phân tích: “Phòng ngự khu vực tuyển Việt Nam đang làm tốt, cần phát huy. Ngoài ra, chúng ta phải ngăn chặn cầu thủ đối phương xuống bóng ở biên, bọc lót cho nhau trong những tình huống bóng bổng và cực kỳ hạn chế phạm lỗi bên phần sân nhà để đối phương có cơ hội thực hiện những quả đá phạt. Họ chơi bóng kiểu châu Âu nên mỗi quả đá phạt đều rất nguy hiểm với khung thành Văn Lâm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.