Xã hội

Lời cuối trước tòa, ông Thăng nói "Bị cáo còn nợ quá nhiều"

17/01/2018, 09:48

Trong những lời sau cùng trước toà, ông Đinh La Thăng nghẹn ngào nhắc đến nhiều "món nợ" chưa thể thực hiện.

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng trước phiên ngh

Trong những lời sau cùng trước toà, ông Đinh La Thăng nghẹn ngào nhắc đến nhiều món nợ chưa thể thực hiện. Ảnh TTTXVN

"Sự đau xót và bất hạnh"

Sáng 17/1, trong ngày làm việc thứ 10, 22 bị cáo trong vụ án PVC được Hội đồng xét xử (HĐXX) cho nói lời sau cùng trước khi dành thời gian nghị án.

Là người được mời lên đầu tiên, trong 20 phút được nói những lời cuối cùng trước khi toà nghị án, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí (PVN) dành phần lớn thời gian để nói về những gì khiến ông đau xót.

Với vẻ mệt mỏi, ông Thăng chậm rãi nói sau 30 năm, trải qua rất nhiều cương vị công tác khác nhau, ông đã luôn luôn nỗ lực cố gắng vì tập thể, cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao: “Bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước phiên toà để nói lời cuối cùng, đây là sự đau xót và bất hạnh với bị cáo và gia đình bị cáo”.

Ông Thăng nói, 30 năm qua, trong công việc luôn luôn làm việc hết trách nhiệm, quyết liệt, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm. Ông cũng giãi bày: “Bị cáo làm việc không có ngày nghỉ lễ, nghỉ tết. Vợ bị cáo mỗi dịp Tết đến bao giờ cũng hỏi “Tết này anh đi công trường nào” chứ không bao giờ hỏi “Tết này anh có ở nhà không”. Kể cả khi vợ bị cáo sinh 2 con gái bị cáo cũng đi vắng không có nhà, nhưng vợ cấp dưới đẻ thì bị cáo lại đi thăm.

Còn nhớ năm 2012 khi nhà máy lọc dầu Dung Quất chạy thử, anh Giang khi đó là Trưởng ban Quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất có vợ đẻ,  anh Giang xin nghỉ 1 tuần về thăm vợ. Nhưng anh Giang nghỉ thì không ai chỉ huy công trình vì anh Giang nắm kỹ thuật rất giỏi. Bị cáo đã động viên anh Giang “thôi cậu chịu khó chỉ huy công trường để tớ vào thăm vợ cậu”. Vậy là bị cáo bay vào TP.HCM thăm vợ anh Giang, thăm bố vợ anh Giang để động viên, chia sẻ”.

Tôi còn nợ một cháu bé lời hứa đến thăm nhưng chưa thể đến

Dù luôn nỗ lực cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình ở một số cương vị công tác với trách nhiệm người đứng đầu, nhưng ông Thăng cũng thừa nhận, ở PVN đã xảy ra nhiều khuyết điểm, tồn tại và cả vi phạm, để đến hôm nay một số nguyên lãnh đạo phải đứng trước toà nhận tội.

Ông cũng nhắc đến rất nhiều “món nợ” mà ông nợ nhân dân, gắn với từng cương vị công tác của mình: Ở ngành GTVT, bị cáo sau 5 năm giữ cương vị người đứng đầu còn nợ nhân dân một tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nợ một sân bay quốc tế Long Thành, nợ một tuyến đường sắt cao tốc HN -TP.HCM với khát vọng “sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê TP.HCM”, còn nợ người dân vùng sâu vùng xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ đi lại an toàn, thuận tiện như những người dân vùng khác.

Ở TP.HCM, bị cáo còn nợ người dân TP về khát vọng đưa TP trở lại vị thế của hòn ngọc Viễn Đông; còn nợ nhân dân TP về 1 TP bình an, không trộm cắp, cướp giật; còn nợ người dân TP về một khát vọng biến Củ Chi thành một trung tâm hành chính mới, thành đô thị văn minh, hiện đại; còn nợ người dân Cần Giờ trở thành một Singapore mới của Việt Nam; nợ người dân đang sống ở các khu ổ chuột được đến nơi ở mới hiện đại, sạch sẽ hơn; còn nợ các cháu học sinh chương trình giáo dục hiện đại, không bị quá tải; còn nợ “cháu bé chim cánh cụt” mà bị cáo hứa đến thăm nhưng chưa có điều kiện đến. Bị cáo còn rất nhiều món nợ với người dân” - ông nghẹn ngào, dừng lại ít lâu sau khi tiếp tục chia sẻ.

"Một lần nữa cúi đầu xin lỗi" 

Hôm nay, đứng trước toà nói lời cuối cùng và phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc, ông Thăng nói xin một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, xin lỗi công nhân ngành dầu khí, ngành GTVT và nhân dân TP.HCM.

Dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Mỗi việc cụ thể đều có nguyên nhân và bối cảnh của nó, vì vậy cần xem xét cụ thể, toàn diện trong xu thế vận động, phát triển và hướng về tương lai... Xử lý cán bộ không phải đánh một đòn chết tươi làm cho người ta không ngóc đầu lên được, mà xử lý cốt để người ta khắc phục sai lầm, cốt để người ta tiến bộ, trưởng thành, tự nhận ra khuyết điểm để sửa”, ông Thăng cho rằng đây cũng chính là tư tưởng về công tác cán bộ của Đảng, Bác Hồ, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, độ lượng, khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Vì thế, ông mong HĐXX có đường lối xử lý công tâm, khách quan, công bằng, nhân văn, toàn diện, phù hợp với thực tiễn trong bối cảnh lịch sử lúc đó và phù hợp với các căn cứ pháp lý để mọi người đều có cơ hội sửa chữa sai lầm, để mọi người đều có thể tiến bộ, và trưởng thành. Mong HĐXX đánh giá đúng hành vi, bản chất sự việc trong phạm vi, chức năng của từng người.

“Sau vụ này, bị cáo sẽ tiếp tục phải đối mặt với án phạt khác cũng xảy ra tại PVN về tội cố ý làm trái trong thời gian 2006-2011, nhưng ngay bây giờ bị cáo không thể biết được hàng trăm công trình dự án tại PVN cũng như của ngành GTVT có lúc nào được đưa ra xem xét, có còn lời nói cuối cùng nào nữa không” - ông Thăng nói trước toà.

Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét tình cảnh cụ thể để có đường lối xử lý có tình có lý, để bị cáo có đủ thời gian chấp hành các án phạt, để trước khi nhắm mắt xuôi tay cũng được công nhận là người đã hoàn thành án phạt, vì trong suốt 30 năm công tác, bị cáo tự nhận thấy chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình.

"Tết này không đi công trường nhưng cũng không thể về nhà"

Trước tòa, ông Thăng nói mọi ước mơ, khát vọng của mình đã khép lại, khi vào tù rồi mới cảm nhận rõ ràng hơn giá trị lớn lao của 2 chữ “tự do”. Nhưng dù bất cứ hoàn cảnh nào bị cáo cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, với Nhân dân, vào đường lối lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào đường lối xử lý công tâm, công bằng, nhân văn của HĐXX.

“Năm 2012, bị cáo được nhận 1 bức thư của người nông dân, họ nói “ông Thăng ơi, ông cứ quyết liệt vì người dân chúng tôi đi, nếu ông không làm Bộ trưởng nữa thì về với chúng tôi, chúng tôi bầu ông làm trưởng thôn. Sáng đi làm, tối về uống rượu với chúng tôi...”, nhưng giờ ước mơ nhỏ nhoi đó cũng không thể, đành lỡ hẹn với người nông dân ấy. Rồi khi bị cáo bị kỷ luật, con gái bị cáo nói “Thôi bố ạ, đó là điều không may, nhưng Tết này bố được ở nhà ăn Tết bên gia đình”..., nhưng đến nay, ước mơ nhỏ nhoi mà mỗi gia đình đều mong muốn ấy, bị cáo cũng không còn cơ hội, vì Tết này không đi công trường nhưng phải vào tù. Các luật sư có nói với bị cáo, hai cháu cứ hỏi sao ông đi công tác lâu về thế, vì các cháu còn nhỏ chưa biết ông bị đi tù”, ông Thăng dừng lại, nghẹn ngào.

Mới biết tin bố phải vào cấp cứu tại bệnh viện, ông Thăng mong HĐXX, cơ quan tố tụng xem xét cho thay đổi biện pháp ngăn chặn để ông có điều kiện thăm và chăm sóc cho bố. “Mong HĐXX xem xét cho bị cáo ăn một cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè, người thân, sau đó bị cáo sẽ chấp hành án phạt tù mà không biết đến bao giờ mới có thể ra được”, ông nói.

Về trách nhiệm, ông Thăng một lần nữa khẳng định đã nhận ngay từ đầu, nhưng nay ông tiếp tục mong HĐXX xem xét cho các bị cáo khác liên quan dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 không vì động cơ cá nhân, vụ lợi, xin HĐXX cho ông nhận thay để các bị cáo đó được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù, nhưng ông Thăng khẳng định luôn luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, tin vào HĐXX. Sau cùng, ông gửi lời cảm ơn Đảng, nhân dân, cảm ơn Tổng bí thư, cảm ơn các cơ quan tố tụng, cảm ơn các luật sư đã bào chữa cho tất cả các bị cáo, cảm ơn trại giam T16 đã tạo mọi điều kiện cho các bị cáo theo quy định của pháp luật.

Ông cũng gửi lời cảm ơn gia đình, vợ con và những người thân, bạn bè, đồng chí đã cảm thông, chia sẻ với ông trong suốt thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.