Vận tải

Lợi đủ đường khi hàng không kích cầu du lịch

09/07/2018, 06:44

Con số 30 - 40% người đi máy bay là khách du lịch thực sự khiến những người làm hàng không phải suy nghĩ...

15

Vietjet mở đường bay thẳng Liên Khương - Bangkok

Du lịch cất cánh, hàng không “được nhờ”

Phần lớn khách du lịch quốc tế đi lại bằng đường hàng không. Thực tế này là không thể phủ nhận. Ưu thế có thể đưa khách nhanh nhất, tiện nhất đến gần như hầu khắp các điểm du lịch khiến hàng không vượt qua tất cả các loại hình vận tải khác trong lựa chọn của khách du lịch.

Một chuyên gia hàng không (đề nghị giấu tên) cho biết: “Tác động qua lại giữa hàng không và du lịch là rất chặt chẽ. Du lịch phát triển, hàng không được lợi rất nhiều. Ngược lại, nhờ hàng không, du lịch mới có đà để phát triển. Thực tế, có tới 30-40% người đi máy bay là khách du lịch”.

Số liệu thống kê cho thấy, nếu như năm 2016, con số 10 triệu khách quốc tế đến Việt Nam đã khiến ngành du lịch hoan hỉ, đến năm 2017, con số này đã đạt đỉnh mới với 13 triệu lượt khách. Sang năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn khả quan hơn khi ước đạt gần 7,9 triệu, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách quốc tế đến cao là yếu tố thúc đẩy các hãng hàng không nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác mở các đường bay trực tiếp tới các nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Trong nước, các hãng hàng không nội địa cũng tận dụng được cơ hội khi liên tục mở các đường bay quốc tế mới.

Kích cầu cách nào?

Theo các chuyên gia, muốn kích cầu du lịch, ngoài việc Nhà nước có chính sách vĩ mô như “thông thoáng về visa” còn cần tạo thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh, lưu trú… Thực tế hiện nay, rất nhiều nước, trong đó có các nước Đông Nam Á có chính sách visa rất mở, có thể miễn visa nếu lưu trú trong vòng 30 ngày.

Riêng phía hàng không, quan trọng nhất là phải làm thế nào để “người đi du lịch muốn đến đâu là có thể bay thẳng đến đó” hay nói cách khách là phải mở thật nhiều đường bay đến các điểm du lịch, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu. “Như việc khách Nga rất thích du lịch tại Nha Trang. Vietnam Airlines cũng đã mở đường bay từ Nga đến Cam Ranh. Hay như việc hình thành đường bay nối Đà Lạt - Bangkok của Vietjet. Rất nhiều đường bay khác cũng thế”, chuyên gia trong ngành nói và khẳng định: Hãng hàng không của Việt Nam đã làm rất tốt việc này, nhưng vẫn có thể làm tốt hơn nữa.

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không đang khai thác thị trường tại Việt Nam triển khai các hoạt động tiếp cận, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiếp thị, quảng cáo thu hút khách du lịch gồm: Hợp tác đón các đoàn famtrip (chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo để làm quen với các sản phẩm du lịch, từ đó khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch có hiệu quả thiết thực để chào bán cho khách, các nhà báo viết bài tuyên truyền nhằm thu hút khách du lịch), presstrip (tour khảo sát dành riêng cho báo chí), tăng cường cung cấp thông tin du lịch, vui chơi giải trí tại Việt Nam và hợp tác xây dựng các gói tour ưu đãi, mở đường bay mới.

Cụ thể, theo vị này, không hẳn cảng hàng không nào cũng phải phát triển thành cảng quốc tế nhưng cần lưu ý bố trí nối chuyến hợp lý nhất có thể. Phía cảng hàng không cần thiết phải bố trí khu vực làm thủ tục riêng cho khách du lịch đi theo đoàn, theo tour. Cần thiết có thể cho phép đại diện hãng du lịch làm thủ tục trước cho đoàn để có thể giải toả nhanh hành khách tại sân bay…

Trong một động thái khác, theo thông tin của PV Báo Giao thông, hiện Cục Hàng không VN cũng đang tích cực xây dựng Đề án tăng cường kết nối hàng không với các thị trường du lịch. “Đề án sẽ làm rõ các mạng bay quốc tế cần ưu tiên phát triển, định hướng quảng bá, khuyến khích các hãng hàng không phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm, các cơ chế hỗ trợ về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không khi mở đường bay quốc tế mới”, ông Vũ Hồng Quang, Phó trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không VN) cho biết.

Cùng đó, các cơ quan chức năng của ngành Hàng không Việt Nam cũng sẽ tăng cường làm việc với các đơn vị hàng không nước ngoài để thống nhất các thoả thuận hàng không theo đề nghị mở đường bay mới; Phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức các hội nghị quảng bá, xúc tiến khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế mới. Thực tế, vài năm trở lại đây, nhiều chương trình kích cầu du lịch kết hợp với hàng không được triển khai đã thúc đẩy hoạt động du lịch nhờ sự ưu đãi về giá và dịch vụ. Tại các kỳ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM, hàng chục vạn vé máy bay giá rẻ đã được bán cho khách du lịch.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng này thường xuyên tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, cùng đồng hành quảng bá điểm đến tại Việt Nam cũng như phối hợp với các công ty du lịch xây dựng, triển khai các tour quốc tế trọn gói đi một số nước như: Bangkok (Thái Lan) Đài Bắc (Đài Loan)... cũng như các tour du lịch trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.