Pháp đình

Lợi dụng dịch Covid-19 lừa tiền tỷ, nữ 8X ở Cần Thơ lãnh án chung thân

27/04/2021, 15:21

Được tại ngoại trong vụ lừa bán kim cương, chủ tiệm vàng cùng em họ lợi dụng dịch Covid-19 lừa chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

img

Bị cáo Tạ Thu Thảo tại phiên tòa. Ảnh L.A

Ngày 27/4, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa hình sự đưa bị cáo Tạ Thu Thảo (SN 1989) và Tạ Hoàng Huyên (SN 1994) ra xét xử sơ thẩm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Thảo kinh doanh vàng bạc đá quý tại nhà ở phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ). Do nhiều lần đến mua nữ trang kim cương của Thảo nên vợ chồng ông Đào Văn Ngoan tin tưởng và trở thành bạn bè thân thiết với bị cáo.

Tháng 2/2018, Thảo thành lập Công ty TNHH vàng bạc đá quý Minh Anh, đến tháng 9/2019 đổi thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Thảo thuê người làm người đại diện theo pháp luật của công ty và nhờ người khác làm chủ sở hữu công ty.

Từ đầu năm 2018, Thảo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của vợ chồng ông Ngoan nên đã đưa những thông tin gian dối với vợ chồng ông Ngoan mua bán kim cương lợi nhuận cao, kêu gọi vợ chồng ông cùng hùn vốn mua bán kim cương với Thảo, sẽ được chia lợi nhuận có được.

img

Bị cáo Tạ Hoàng Huyên. Ảnh L.A

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2019, vợ chồng ông Ngoan nhiều lần chuyển tiền cho Thảo với tổng số tiền hơn 18 tỷ. Số tiền này Thảo chiếm đoạt luôn của vợ chồng ông Ngoan.

Ngày 19/8/2019, vợ chồng ông Ngoan tố giác hành vi phạm tội của Thảo đến công an.

Ngày 23/12/2019, Thảo bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị bắt tạm giam.

Đến ngày 21/1/2020, do Thảo bị bệnh nên được thay đổi biện pháp ngăn chặn thành cho bảo lãnh.

Khi được tại ngoại, Thảo lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, nhu cầu về trang thiết bị y tế đang tăng cao, các cơ sở kinh doanh khó tìm được nguồn hàng để mua bán.

Tháng 2/2020, Thảo đăng ký thành lập Công ty TNHH TMDV XNK Long Thịnh Phát Đạt, Huyên là người đại diện theo pháp luật, ngành nghề kinh doanh là trang thiết bị y tế.

Mặc dù công ty không thực hiện các hoạt động mua hàng hóa trang thiết bị y tế nhưng Thảo gửi chào hàng đến bà Lê Thị Thanh Trúc, ông Nguyễn Chung Minh Trí báo có các mặt hàng như khẩu trang y tế, nhiệt kế điện tử, găng tay y tế với giá rẻ, số lượng lớn để mọi người tin tưởng đặt cọc tiền mua hàng cho Thảo, sau đó Thảo chiếm đoạt.

Tin tưởng Thảo có nguồn hàng, các bị hại đã đưa cho Thảo hơn 10,2 tỷ đồng.

Huyên đã giúp sức tích cực cho Thảo, tham gia ký hợp đồng với bị hại, cung cấp tài khoản để bị hại chuyển tiền, dịch chuyển số tiền theo chỉ đạo của Thảo.

HĐXX nhận định, bị cáo Thảo đã lợi dụng sự tin tưởng của vợ chồng ông Ngoan, đưa ra các thông tin gian dối, chiếm đoạt số tiền hơn 17,9 tỷ đồng.

Công ty của bị cáo không được cấp phép kinh doanh các thiết bị y tế, nhưng đã đưa ra thông tin gian dối về các nguồn hàng chiếm đoạt của bà Trúc hơn 8,1 tỷ đồng, ông Trí hơn 2,1 tỷ đồng. Tổng số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của 3 bị hại hơn 28,3 tỷ đồng.

Bị cáo Huyên đóng vai trò là đồng phạm.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tạ Thu Thảo tù chung thân, Tạ Hoàng Huyên 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời thực hiện lệnh bắt giam ngay tại tòa đối với bị cáo Thảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.