Hồ sơ tài liệu

Lợi dụng THAAD, Triều Tiên chia rẽ Mỹ-Hàn-Trung

09/08/2016, 06:57
image

Triều Tiên âm mưu gây rạn nứt cho mối quan hệ giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ từ hệ thống THAAD.

1015611654

Triều Tiên chỉ thị cho các cơ quan đại diện ngoại giao nhấn mạnh mối đe dọa của hệ thống THAAD mà Mỹ đặt tại Hàn Quốc. Ảnh: Sputnik

Sputnik ngày 8/8 đưa tin, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bị cáo buộc ra lệnh cho các nhà ngoại giao hoạt động tại cơ quan đại diện ở nước ngoài nhấn mạnh các mối đe dọa của hệ thống THAAD mà Mỹ đặt tại Hàn Quốc, nhằm gia tăng rạn nứt trong quan hệ giữa Bắc Kinh, Seoul và Washington.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết: “Bộ Ngoại giao Triều Tiên gần đây đã gửi hướng dẫn tới Đại sứ quán và lãnh sự quán ở nước ngoài, trong đó xác định vấn đề của THAAD như một mối đe dọa với an ninh khu vực Đông Bắc Á”.

Theo nguồn tin này, cơ quan đại diện ngoại giao được “xác định tư tưởng” rằng việc Mỹ triển khai THAAD nhằm tăng cường quân sự trong khu vực. Động thái này hướng đến việc “kích động một cuộc đối đầu” giữa một bên là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và bên còn lại là Trung Quốc và Nga.

Trước đó, trong tháng 7, Seoul và Washington đã nhất trí thiết lập Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc với mục tiêu nhằm vào tên lử của Bình Nhưỡng. Hệ thống THAAD được thiết kế nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Việc công bố kế hoạch triển khai hệ thống này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ đến từ Moscow và Bắc Kinh.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.