Vận tải

Lợi gì khi áp dụng lệnh vận chuyển điện tử xe khách?

09/08/2022, 07:15

Khi quy định về lệnh vận chuyển điện tử được áp dụng sẽ giúp lực lượng chức năng dễ dàng xử lý vi phạm, nhất là tình trạng xe dù, bến cóc.

Khi quy định về lệnh vận chuyển điện tử được áp dụng, ngoài việc mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, lực lượng chức năng cũng dễ dàng xử lý vi phạm, nhất là tình trạng xe dù, bến cóc.

img

Khi quy định về lệnh vận chuyển điện tử được áp dụng sẽ giúp lực lượng chức năng dễ dàng xử lý vi phạm, nhất là tình trạng xe dù, bến cóc. (Ảnh minh họa)

Giúp ngăn xe bỏ bến chạy dù

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải sôi động trở lại, xe dù, bến cóc cũng vì thế nở rộ theo. Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy dù diễn ra phổ biến, nhất là tại các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát.

Theo quy định, doanh nghiệp bỏ tuyến cố định sẽ bị thu giấy phép sau khi ngừng ký hợp đồng với bến xe. Tuy vậy, tại nhiều tuyến đường quanh các bến xe lớn của Thủ đô, hàng ngày nhiều nhà xe ngang nhiên lập bến dù để gom khách, nhận hàng hóa.

Thống kê của Công ty CP Bến xe Hà Nội trong tháng 5 cho thấy, tại Bến xe Giáp Bát có nhiều tuyến hoạt động với 0% như: Giáp Bát - Đà Lạt, Giáp Bát - phía Nam Nam Định…

Các tuyến hoạt động dưới 50% như: Giáp Bát đi Thanh Hóa, Đà Nẵng; tuyến Giáp Bát đi Ninh Bình thậm chí tỷ lệ hoạt động chỉ đạt 12%. Ở Bến xe Mỹ Đình có tuyến tỷ lệ chuyến xe hoạt động chỉ 7%.

Ngày 15/7/2022, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 17/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020 ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 17 là việc Bộ GTVT cho phép các doanh nghiệp vận tải, bến xe bên cạnh việc dùng lệnh vận chuyển bằng giấy thông thường sẽ được phép dùng thêm lệnh vận chuyển điện tử.

Lệnh vận chuyển bằng bản giấy hoặc điện tử do doanh nghiệp, hợp tác xã tự phát hành theo mẫu quy định. Khi thực hiện chuyến đi, lái xe mang theo lệnh vận chuyển bằng bản giấy hoặc có thiết bị truy cập được nội dung của lệnh vận chuyển điện tử; xuất trình một trong hai loại lệnh vận chuyển này khi lực lượng chức năng yêu cầu.

Tại cuộc tọa đàm "Quy định mới về lệnh vận chuyển với xe khách" do Báo Giao thông tổ chức chiều qua (8/8), các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp vận tải đã lý giải các nội dung liên quan đến những lợi ích cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để quy định lệnh vận chuyển điện tử trong vận tải khách tuyến cố định đi vào thực tiễn.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trước mắt, vẫn để tồn tại song song cả lệnh vận chuyển điện tử và giấy, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng 2 hình thức.

“Với lệnh vận chuyển điện tử, doanh nghiệp tự khai báo trên hệ thống, từ biển số, họ tên tài xế, hành trình, tuyến đi… doanh nghiệp bến xe sẽ nhận được các thông tin và thông tin này cũng lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ VN. Từ đó, bến xe sẽ cho xuất bến”, bà Hiền nói.

CSGT sẽ phối hợp, xử nghiêm vi phạm

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, ý kiến chung của các doanh nghiệp đồng thuận với việc đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực như bán vé, kết nối với cơ quan thuế, bến xe trong đó có lệnh vận chuyển bến xe.

“Chúng tôi mong cơ quan quản lý Nhà nước có những chỉ đạo thật đồng bộ để việc chuyển đổi số đi vào cuộc sống một cách toàn diện và nhanh chóng nhất”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, hiện đã có thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải. Cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng tuần tra kiểm soát cần khai thác hiệu quả dữ liệu từ các thiết bị này để xử lý triệt để vi phạm.

Xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về hoạt động vận tải
Tổng cục Đường bộ VN đang xây dựng phần mềm quản lý vận tải đối với hoạt động vận chuyển hành khách tuyến cố định, xe buýt, taxi. Chúng tôi mong muốn xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về hoạt động vận tải. Lực lượng CSGT, cơ quan thuế, hải quan, thanh tra, Sở GTVT đều có thể truy cập được, trích xuất các dữ liệu cần thiết phục vụ mục đích quản lý. Bộ GTVT đang giao Tổng cục thực hiện và đang xin cấp nguồn vốn để triển khai.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN


Ông Trịnh Văn Tùng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ GTVT cũng cho rằng, lệnh vận chuyển điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bến xe. Đồng thời, việc kiểm tra sẽ có hiệu quả, vì Thanh tra kiểm tra nội dung này sẽ dễ dàng hơn.

“Giai đoạn đầu có những khó khăn nhất định, bỡ ngỡ, thậm chí có nội dung nào đó chưa đồng bộ nhưng lâu dài sẽ có nhiều tác dụng”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, trước đây khi sử dụng lệnh vận chuyển giấy, có thể xảy ra tình trạng doanh nghiệp hoặc phương tiện sử dụng lệnh vận chuyển không đúng quy định, thậm chí lệnh vận chuyển giả. Giờ nếu ứng dụng công nghệ số thì lệnh vận chuyển giả rất khó xảy ra, góp phần hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Bằng, Phó giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi rất ủng hộ và sẽ nghiên cứu kỹ các quy định, văn bản… để căn cứ thực hiện.

Để triển khai thực hiện chuyển đổi số, về cơ sở vật chất, chúng tôi sẽ phải mua sắm trang thiết bị, xây dựng phần mềm. Doanh nghiệp nào mạnh thì có thể tự làm, còn không phải thuê để xây dựng được phần mềm lệnh vận chuyển, vé điện tử”.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT cho biết, thời gian tới, để kiểm tra có hiệu quả việc lái xe mang theo lệnh vận chuyển điện tử, Cục CSGT sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ VN kiểm soát từ hệ thống dữ liệu của Tổng cục.

“Khi thực hiện kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cần quét theo mã QR code sẽ hiện lên địa chỉ truy cập về lệnh xuất bến có chính xác hay không, rất tiện lợi trong việc xử lý vi phạm. Chúng tôi sẽ hướng dẫn công an các địa phương cũng như cung cấp các địa chỉ truy cập để thực hiện nghiêm túc và xử lý hiệu quả”, Thượng tá Minh khẳng định.

Theo ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, đối tượng áp dụng lệnh vận chuyển đối với vận tải cố định trên địa bàn thành phố là khoảng 50 đơn vị với trên 700 đầu phương tiện; còn các đơn vị của địa phương khác đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội là khoảng 300 đơn vị với 3.500 phương tiện.

“Việc áp dụng lệnh vận chuyển điện tử là đúng đắn. Sở GTVT sẽ tham mưu thành phố triển khai để Hà Nội vào trong top những địa phương có đơn vị, phương tiện vận tải sử dụng lệnh điện tử dẫn đầu, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông”, ông Tuyển nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.