Bảo hiểm

Lợi gì khi bắt buộc mua bảo hiểm bên thứ 3 trên công trường xây dựng?

25/03/2022, 13:30

Luật sư phân tích quyền lợi, trách nhiệm của nhà thầu khi bắt buộc mua bảo hiểm bên thứ 3 trên công trường xây dựng.

Từ ngày 1/7, Nghị định 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 119 chính thức có hiệu lực.

Nghị định này quy định về việc nhà thầu thi công xây dựng ngoài việc phải mua bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường như trước đây, còn phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba.

Bảo hiểm bên thứ ba là sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của bên mua bảo hiểm đối với bên thứ ba phát sinh từ lỗi sơ ý gây thiệt hại về người và tài sản. Một số lỗi sơ ý như điều khiển xe gây tai nạn, thi công xây dựng công trình ảnh hưởng đến tài sản của bên thứ ba, sơ suất trong thiết kế thi công gây ảnh hưởng công trình… bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba đã ra đời nhằm thay mặt cho người được bảo hiểm chi trả các thiệt hại cho bên thứ ba.

img

2 lần rơi thép từ trên cao xuống đường trong quá trình xây dựng dự án King Palace, 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân

Trao đổi với PV Báo Giao thông về quy định này, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TGS làm rõ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là loại bảo hiểm thuộc bảo hiểm công trình xây dựng được quy định theo luật xây dựng năm 2014. Đây là loại hình bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của doanh nghiệp xây dựng (nhà thầu) phát sinh do gây thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khoẻ của người thứ ba liên đới ( người lao động, người sử dụng thiết bị công trình xây dựng…) trong quá trình thực hiện các công việc xây dựng, lắp đặt.

Theo Nghị định số 119, Chính Phủ quy định thì bên thứ ba ở đây bao gồm toàn bộ người dân, tài sản xung quanh, tài sản và người đi lại quanh khu vực thi công bị thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản có liên quan đến việc thiết kế xây dựng, khảo sát xây dựng.

"Đây là một quy định pháp luật mới có tính tiến bộ và hướng tới lợi ích của bên thứ ba, một giải pháp hữu ích để đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba khi gặp rủi ro. Trong đó, rủi ro được bồi thường khi công trình xảy ra tổn thất về vật chất trong quá trình xây dựng và được bồi thường cho người thứ ba tức là người không thuộc công trình cũng như chủ đầu tư.

Quy định này đã tạo ra khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng, ổn định, minh bạch để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba trong hoạt động đầu tư xây dựng", vị luật sư đánh giá.

Trước đó đã diễn ra nhiều vụ việc đe doạ tính mạng bên thứ 3 tại các công trình xây dựng. Đơn cử như vụ việc, 2 lần rơi thép xây dựng từ trên cao dự án King Palace, 108 Nguyễn Trãi do Công ty CP Bất động sản Hoa Anh Đào là chủ đầu tư. May mắn 2 lần rơi đều không có người thương vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.