Đăng kiểm

Lợi gì khi điện tử hóa chứng nhận đăng kiểm ô tô?

17/06/2021, 06:36

Có thể chuyển đổi số hoàn toàn chứng nhận đăng kiểm ô tô, để chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ, còn trung tâm đăng kiểm không phải in ấn.

img

Bớt thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm giúp thủ tục đăng kiểm thông thoáng hơn

Mỗi năm hàng triệu giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp cho xe ô tô, trong khi các dữ liệu đã được điện tử hóa. Nếu giảm bớt được thủ tục này sẽ mang lại nhiều lợi ích, giảm chi phí cho cả cơ quan quản lý và chủ xe.

Phiền phức vì mất, quên chứng nhận đăng kiểm

Tháng 5/2021, anh Đỗ Công Hào (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) mua được chiếc xe ô tô mới 4 chỗ BKS 30E - xxx.46 và thực hiện đầy đủ việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định. Theo thời hạn ghi trên giấy chứng nhận, tem đăng kiểm, đến tháng 11/2023 mới đến hạn kiểm định tiếp theo.

Tuy nhiên, đầu tháng 6/2021, anh Hào phải đưa xe đi đăng kiểm lại vì bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi đăng kiểm lại, phương tiện được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm mới nhưng thời hạn chỉ đến tháng 12/2022.

“Khi đưa xe đến đăng kiểm, tôi viết giấy cam kết bị mất giấy chứng nhận kiểm định, không sử dụng giấy này với mục đích phi pháp. Tem đăng kiểm dán trên kính xe vẫn còn nguyên, vậy nhưng trung tâm đăng kiểm vẫn chỉ cấp giấy mới, tem mới có thời hạn đến cuối năm 2022”, anh Huy bức xúc và cho biết, anh định chờ hết hạn mới đưa xe đăng kiểm tiếp, nhưng sợ đi đường bị phạt nên đành chấp nhận bị giảm thời hạn đăng kiểm.

Nhiều chủ xe khác cũng than phiền từng gặp phiền toái do bị thất lạc giấy chứng nhận đăng kiểm. Anh Nguyễn Hữu Nguyên, chủ một xe bán tải ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội kể: “Giấy đăng kiểm xe to hơn bàn tay nên không cất được vào ví. Có lần tôi để quên ở văn phòng. Khi đi đường bị CSGT kiểm tra, không xuất trình được nên bị phạt. Tiền phạt không nhiều nhưng phải mất thời gian trình bày là bị thất lạc giấy tờ, chứ không phải không có giấy, nếu không sẽ bị phạt đến mấy triệu”.

Cũng theo anh Nguyên, xe ô tô đã có tem đăng kiểm trên kính, nhưng chủ xe vẫn phải “kè kè” thêm chứng nhận đăng kiểm chỉ để xuất trình lúc kiểm tra hoặc đi đăng kiểm nên khá phiền phức. “Giấy đăng kiểm không ghi thông tin nào về chủ xe, chỉ cần nhập biển số và mã số trên tem đăng kiểm là tìm được thông tin trên mạng. Nếu bớt được giấy này, chủ xe đỡ phải cất giữ, không bị phiền phức nếu bị thất lạc”, anh Nguyên nói.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông tại một số trung tâm đăng kiểm như: 29-03V, 29-06V, 29-17D cho thấy, thực tế có khá nhiều trường hợp xe ô tô bị mất, rách hỏng giấy chứng nhận đăng kiểm đến kiểm định trước thời hạn. Xe bị mất giấy tờ được tiếp nhận kiểm định bình thường, với điều kiện chủ phương tiện phải viết cam kết giấy tờ trên không bị cơ quan chức năng giữ hoặc sử dụng vào mục đích khác, song chu kỳ kiểm định được tính như xe đến hạn đăng kiểm.

“Khi kiểm định xe mất giấy tờ trên, thời hạn kiểm định được tính từ thời điểm cấp lại giấy chứng nhận kiểm định. Chẳng hạn, xe ô tô cá nhân đăng kiểm lần đầu có thời hạn đến 30 tháng, lần kiểm định tiếp theo có thời hạn chỉ 18 tháng”, ông Đỗ Tràng Hưng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-03V cho biết.

Bớt thủ tục, giảm chi phí

Ông Lê Hồ Tuấn, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết, trước đây, giấy chứng nhận đăng kiểm giống như một quyển sổ nhỏ có nhiều trang. Còn từ năm 2015 đến nay, được cải tiến rút gọn lại thành một tờ dạng A5 in hai mặt nên giúp chủ xe dễ bảo quản hơn. Ngoài bản giấy, giấy chứng nhận đăng kiểm cũng đã được lưu trữ trên hệ thống điện tử của Cục Đăng kiểm VN. Cơ quan chức năng, đơn vị đăng kiểm, chủ phương tiện có thể truy cập trực tuyến 24/24h.

“Giấy chứng nhận đăng kiểm được giao cho chủ phương tiện hiện chủ yếu phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Vì vậy, có thể tiến tới bỏ loại giấy tờ này, để chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ, còn trung tâm đăng kiểm không phải in ấn, quản lý phôi giấy chứng nhận”, ông Tuấn đề xuất.

Theo ông Tuấn, có thể bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm và phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã vạch để truy cập đầy đủ dữ liệu về phương tiện. Chỉ có điều, hiện dữ liệu hồ sơ trực tuyến còn thiếu hình ảnh phương tiện, nên cần được bổ sung.

Ủng hộ việc chuyển đổi số, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-17D cho rằng, bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm giúp tiết kiệm chi phí và giải quyết được tình trạng làm, sử dụng giấy chứng nhận giả.

“Hàng năm, số lượng xe có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng, 3 tháng/lần sẽ tăng lên nên nhiều xe có năm 2 - 3 lần giấy chứng nhận. Bớt được giấy chứng nhận giúp chủ xe tiết kiệm chi phí in ấn, quản lý ấn chỉ đăng kiểm. Với hàng triệu xe đang lưu hành, mỗi năm tính toán số tiền này rất lớn”, vị này nói và cho biết, hiện đa phần các nước trên thế giới cũng chỉ dùng tem, không dùng giấy như Việt Nam.

Nghiên cứu chuyển đổi số, điện tử hóa giấy chứng nhận

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định, trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong 1- 2 năm tới, theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện, trong đó nghiên cứu chuyển đổi số, chuyển bản giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô thành bản điện tử, giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.