Chuyện dọc đường

Lời hứa còn nợ của lãnh đạo thành phố

25/02/2016, 14:11

Ông Nguyễn Hữu Tín giờ không còn giữ chức Phó chủ tịch UBND Thành phố nữa. Nhưng lời hứa thì vẫn còn đó.

4
Bến “cóc” tại cây xăng Sài Gòn Nhỏ (Quốc lộ 1, quận Thủ Đức, TPHCM). - Ảnh minh họa

Còn nhớ, tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015, nói về việc chống xe dù, bến cóc, ông Nguyễn Hữu Tín lúc đó là Phó chủ tịch UBND TP HCM đã giao trách nhiệm cho lãnh đạo Sở GTVT và các quận, huyện đến cuối năm phải dẹp được tệ nạn này. 

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Tín, nếu còn để bất cứ bến xe dù nào trên địa bàn, giám đốc Sở GTVT và lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm. “Tôi nói dứt khoát, đây là hoạt động phi pháp, ai cũng biết nhưng cứ kêu là mình không đủ lực lượng, vậy thì trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Tín khi ấy bức xúc đặt câu hỏi.

Thế nhưng, kết thúc năm 2015, xe dù, bến cóc ở khu vực nội thành TP HCM vẫn tiếp tục lan rộng. Hàng loạt các tuyến phố nội đô trở thành các điểm xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động. Những chiếc xe to chềnh ềnh vô tư dừng đậu đón trả khách dưới lòng đường gây cản trở giao thông ở các quận trung tâm.

Nhiều lần Thanh tra Sở GTVT TP HCM trả lời cơ quan báo chí rằng rất khó để xử lý vì họ chạy theo dạng hợp đồng. Thế nhưng nhiều xe đậu trên đường Lê Lai (Q.1) như xe Phương Nam, Nam Phương… ở kính phía trước có ghi dòng chữ BX miền Tây… vẫn ngang nhiên dừng đón khách ở đây. Hay như đường Thái Phiên (Q.11), nhà xe Tuấn Hưng phía trước ghi Bến xe Cà Mau - Bến xe miền Tây cũng vô tư đón trả khách. Quanh khu vực cư xá Bình Thới (Q.11) có thể kể thêm một vài nhà xe như: Đức Trọng, Thảo Vy, Anh Tuân chạy tuyến Bạc Liêu - TP HCM. Xe Huệ Nghĩa đồn trú đầu đường Lê Đại Hành chuyên chạy tuyến Châu Đốc - TP HCM.

Như vậy việc nhận diện và xử lý xe dù, bến cóc không phải là quá khó. Bằng chứng là mới đây, khi Bí thư Thành ủy TP HCM chỉ chuyển tin nhắn của người dân gửi đến phản ánh bức xúc về việc xe dù, bến cóc dừng đỗ gây mất trật tự ATGT trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm ở quận 1, ngay sau đó, với sự quyết liệt của lãnh đạo Sở GTVT, TTGT thì sự việc được xử lý rốt ráo. Việc xử lý xe dù, bến cóc quan trọng nhất là việc lãnh đạo cơ quan quản lý, cơ quan thực thi công vụ có quyết tâm và có muốn thực sự “hành động” hay không, chứ không phải đó là việc không thể làm được. Như nhiều chuyên gia ví von, muốn dẹp xe dù thì phải cắt được “dù”.

Ông Nguyễn Hữu Tín giờ không còn giữ chức Phó chủ tịch UBND Thành phố nữa. Nhưng lời hứa quyết tâm của ông với người dân thành phố thì vẫn còn đó. Và người dân đang chờ xem lời hứa của vị Phó chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ trước liệu có được những người kế nhiệm thực hiện một cách quyết liệt, triệt để nữa hay không (?!).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.