Thời sự

Lời hứa của các Bộ trưởng

21/05/2015, 18:02

Cần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để rốt ráo thực hiện, đem lại niềm tin cho cử tri và nhân dân.

quoc hoi
Một phiên họp của Quốc hội (ảnh minh họa)

Trong bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước do Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sáng qua, có khá nhiều nội dung cử tri kiến nghị không có gì mới so với các kỳ họp Quốc hội trước.  

Chẳng hạn như các vấn đề: Tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, chưa được giải quyết đến nơi đến chốn; quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với người bệnh của một bộ phận nhân viên y tế, bác sỹ; Tình trạng nông dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, được mùa mất giá; việc phát hiện và phòng, chống tham nhũng, lãng phí còn hạn chế, việc xử lý tham nhũng chưa kịp thời, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp so với quyết định của tòa án...

Những vấn đề không mới, song vì sao cử tri vẫn tiếp tục nói lại, tiếp tục kiến nghị? Chắc chắn vì việc giải quyết kiến nghị chưa rốt ráo, nên cử tri chưa thỏa mãn. Nếu như sau kỳ họp này, những vấn đề “không mới” nói trên vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn, bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri cả nước trong kỳ họp Quốc hội tiếp theo sẽ tiếp tục lặp lại những nội dung này. Đó là điều chẳng cử tri nào mong muốn.

Liên quan đến những lời hứa của các Bộ trưởng, trưởng ngành trước Quốc hội, cử tri và nhân dân thông cảm với những khó khăn khách quan và đặc thù của mỗi lĩnh vực mà các Bộ trưởng, trưởng ngành phụ trách. Tuy nhiên, Bộ trưởng nào đã hứa thì phải thực hiện. Nếu đã hứa ở kỳ họp trước mà đến nay vẫn chưa thực hiện được, cần nói rõ lý do, đề xuất giải pháp và thời hạn thực hiện.

Bởi vậy, để tránh kiểu “hứa cho qua chuyện”, các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng nên cân nhắc, xem có thực hiện được không rồi hãy hứa. Nếu cảm thấy khó thực hiện, hoặc chưa thể thực hiện thì không nên hứa. Còn khi đã hứa, cần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để rốt ráo thực hiện, đem lại niềm tin cho cử tri và nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.