Chuyện dọc đường

Lợi ích của dân là gốc của mọi đạo luật

24/03/2016, 07:05

Các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước... có một điểm chung là không tô hồng...

10
Các ĐBQH thảo luận tại phiên họp tổ ngày 23/3

Đây cũng chính là dịp để các ĐBQH cùng nhìn lại cả nhiệm kỳ.

Có thể nói, đây là nhiệm kỳ Quốc hội đầy thách thức, rất nặng nề nhưng đáng tự hào, là nhiệm kỳ mà tất cả Quốc hội, ĐBQH làm việc hết sức mình để thực hiện khối công việc chưa từng có trong lịch sử, tính cả Kỳ họp thứ 11 là hoàn thành 107 đạo luật. Cũng qua nhiệm kỳ, đã tổng kết rút ra được bài học rất hay, đó là lấy lợi ích của nhân dân làm gốc của mọi đạo luật.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn rằng, nhiều luật thời gian qua ban hành chậm đi vào đời sống. Chúng ta làm khối lượng luật lớn, nhưng có lẽ chưa khi nào đánh giá lại xem các luật đó dẫn dắt cuộc sống thế nào, tác động thế nào, làm thay đổi cuộc sống thế nào. Có thể ý tưởng hay nhưng không đi được vào cuộc sống. Câu chuyện về Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội là một ví dụ. Tại sao chúng ta nói điều luật đó hay, nhưng nhân dân lại không thấy như thế? Chúng ta phải suy nghĩ một cách nghiêm túc việc này, bởi càng tạo cho dân có nhiều lựa chọn bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Một băn khoăn khác là dường như chúng ta thích các đạo luật “hoành tráng”, đem thảo luận ở 2 - 3 kỳ họp Quốc hội, đến khi thông qua thì cuộc sống đã đổi khác, không còn như cũ nữa. Luật chúng ta có hàng trăm điều, làm công phu nhưng không ôm hết các vấn đề, vì các ĐB cũng làm sao thảo luận hết cả trăm điều như vậy. Tôi mong muốn làm các luật nhỏ thôi, vừa tiện lợi mà nếu có phải sửa cũng rất nhanh, thích ứng nhanh với cuộc sống.

Về báo cáo của Chính phủ, đa số ĐBQH đánh giá cao khi Chính phủ chèo lái con thuyền kinh tế vượt qua cơn sóng dữ của cuộc khủng hoảng tài chính. Vậy nên, năm 2015 chúng ta đạt GDP cao nhất từ năm 2008 đến nay.

Vai trò hành pháp của Chính phủ thể hiện rõ nét trong nhiệm kỳ vừa rồi. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng đã xử lý được rất nhiều vấn đề tồn đọng từ các nhiệm kỳ trước. Điển hình như Bộ GTVT, với sự dẫn dắt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngành đã giải quyết được rất nhiều tồn đọng, giải phóng năng lực đầu tư bằng các chính sách cụ thể, tạo diện mạo mới về cơ sở hạ tầng. 

Lê Minh Thông
Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.