Bảo hiểm

Lợi ích kết nối bảo hiểm y tế với bảo hiểm thương mại

21/03/2018, 15:21

Kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu về BHYT với BH thương mại sẽ rút ngắn thủ tục đối với khách hàng.

bao-hiem-y-te.

Kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu về BHYT với BH thương mại sẽ rút ngắn thủ tục đối với khách hàng

Theo các chuyên gia tài chính, với độ bao phủ đến 82,19% dân số cả nước, các số dữ liệu người dân tham gia bảo hiểm y tế sẽ vô cùng hữu ích trong công tác giám định, bồi thường đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho  khách hàng. Việc kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu về bảo hiểm y tế với bảo hiểm thương mại sẽ rút ngắn thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm khi người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Thay vì phải thực hiện 2 quy trình, 1 quy trình thanh toán bảo hiểm y tế, 1 quy trình thanh toán bảo hiểm tự nguyện, người dân sẽ chỉ phải thực hiện 1 quy trình.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, các thông tin y tế về khách hàng đặc biệt là thông tin được quản lý và kiểm chứng bởi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là thông tin tin cậy để tiến hành nhanh chóng việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Thông qua các dữ liệu trên, doanh nghiệp bảo hiểm có thể quản lý tốt hơn các rủi ro khi cấp đơn bảo hiểm, hạn chế hữu hiệu tình trạng trục lợi bảo hiểm.

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm cho biết: với hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế đang triển khai, chắc chắn nếu các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại có thể kết nối sẽ vô cùng hữu ích. Đặc biệt, chủ trương này đã được Chính phủ phê duyệt nên sẽ có nhiều thuận lợi về cơ sở pháp lý khi triển khai. Được biết, bắt đầu từ ngày 1/8/2017, mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đều được cấp một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt đời. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, giúp cho việc quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành bảo hiểm xã hội ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Để kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của bảo hiểm y tế, trước hết các doanh nghiệp bảo hiểm phải có sợ chuẩn bị tốt về hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin. Hệ thống dữ liệu của bảo hiểm y tế chứa một lượng thông tin khổng lồ, chia theo nhiều trường dữ liệu, điều này đặt ra cho phía doanh nghiệp bảo hiểm là phải xây dựng hệ thống công nghệ  thông tin của mình như thế nào để có thể tiếp nhận các thông tin phù hợp và hữu ích nhất, phục vụ tốt công tác giám định, bồi thường. Bên cạnh đó, trong thực tế, có một số doanh nghiệp đã và đang hợp tác rất tốt với nhiều cơ sở khám, chữa bệnh, hoặc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Ngoài ra, đây là một chủ trương lớn, khi triển khai cũng cần có lộ trình cụ thể, phân nhóm thông tin và chia sẻ thông tin từng bước. “Kết nối cơ sở dữ liệu giữa bảo hiểm y tế và bảo hiểm thương mại là chủ trương lớn của Chính phủ, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đơn vị. Với lượng thông tin quá lớn của bảo hiểm y tế, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu cần có lộ trình cụ thể, phân nhóm thông tin và chia sẻ thông tin từng bước, vì dụ có thể chia dữ liệu theo các nhóm như: Dữ liệu về nhân khẩu học; Dữ liệu về sức khỏe; Dữ liệu về bảo hiểm; Dữ liệu về khám chữa bệnh,…”, chuyên gia về tài chính bảo hiểm cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.