Bạn cần biết

Lợi ích từ bến xe, nhà ga không khói thuốc

30/11/2015, 09:16

Xin bác sỹ tư vấn và cho biết lợi ích của việc thực hiện “phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc lá?

hut thuoc noi ben xe
Hút thuốc nơi công cộng không chỉ gây tác hại xấu cho người hút, mà còn ảnh hưởng sức khỏe người xung quanh - (Ảnh: Hoàng Thạch Vân)

Hỏi:

Xin bác sỹ tư vấn và cho biết lợi ích của việc thực hiện “phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc lá” và “bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng không khói thuốc lá".

Phạm Thị Hoài (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Việc thực hiện quy định nói trên mang lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân và cả xã hội.

Về lợi ích kinh tế: Thu hút nhiều khách hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận. Đa số hành khách tham gia giao thông đều không hút thuốc, đều mong muốn được tham gia các phương tiện giao thông không khói thuốc, đặc biệt là những người dễ bị say xe, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Môi trường không khói thuốc còn tạo cho hành khách thấy rằng chủ phương tiện quan tâm tới sức khỏe của họ.  

Đồng thời, việc này còn góp phần giảm chi phí vệ sinh môi trường và bảo trì, bảo dưỡng phương tiện như: Lau chùi, tẩy rửa rèm, trần và khử mùi trên xe, bảo dưỡng điều hòa, đệm ghế, thảm và rèm bị cháy do thuốc lá gây ra; Giảm nguy cơ cháy nổ, góp phần giảm nguy cơ thiệt hại về tài sản cho chủ phương tiện; Giảm chi phí bảo hiểm y tế chi trả cho điều trị bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, đồng thời cũng hạn chế sự suy giảm năng suất lao động do nghỉ ốm của cán bộ, nhân viên.

Lợi ích về sức khỏe: Giúp hành khách, cán bộ, nhân viên ngành GTVT tiếp cận được những thông tin về tác hại thuốc lá cũng như các biện pháp phòng tránh hút thuốc thụ động để tự bảo vệ sức khỏe của mình; Góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá cho hành khách, lái, phụ xe cũng như cán bộ, nhân viên ngành GTVT.

Đồng thời, hạn chế nguy cơ cháy nổ góp phần giảm thiệt hại về tính mạng cho cán bộ, nhân viên và hành khách tham gia giao thông; Góp phần tạo nếp sống văn minh tại nơi làm việc của cán bộ, nhân viên ngành GTVT cũng như người tham gia phương tiện giao thông.

Trưởng phòng Nghiệp vụ Y dược (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.