Tư vấn mùa dịch

Lợi ích từ giao dịch trực tuyến BHXH, BHYT

12/09/2021, 09:26

Tại các địa phương đang có dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp cũng thuận tiện hơn khi thực hiện giao dịch điện tử với ngành BHXH Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều địa phương giãn cách xã hội phòng Covid-19, việc thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính về BHXH, BHYT vẫn được thực hiện qua hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân, lao động.

img

Thực hiện các giao dịch trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa tiết kiệm thời gian, công sức (Ảnh minh họa)

Giao dịch nhanh gọn với cú click chuột

Cuối tháng 7 vừa qua, chị Đỗ Thị Liên (Công ty Dược Đồng Nai) đã nhanh chóng xử lý gọn thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho các thành viên trong đơn vị qua hồ sơ giao dịch điện tử.

Theo chị Liên, mọi tháng chị thường phải trực tiếp lên cơ quan BHXH để nộp hồ sơ nhưng đợt này do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên toàn bộ khu vực đều thực hiện giãn cách, chị đã tham vấn cán bộ BHXH và được hướng dẫn các thủ tục trực tuyến.

“Trước mình cũng không lưu tâm lắm nhưng đúng là việc chuyển sang giao dịch điện tử đã giúp mình tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, nhất là trong bối cảnh giãn cách vì Covid-19 như hiện nay”, chị Liên chia sẻ.

Trong thời gian này, tại các địa phương đang có dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp cũng thuận tiện hơn khi thực hiện giao dịch điện tử với ngành BHXH Việt Nam.

Các doanh nghiệp có thể thực hiện gửi hồ sơ giao dịch điện tử bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Không chỉ doanh nghiệp, mà các cá nhân cũng có thể dễ dàng thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của ngành BHXH; đồng thời tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công BHXH trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong đó, điển hình là với việc triển khai ứng dụng VssID, nhiều người dân có thể thực hiện trực tuyến các dịch vụ công như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH.

Bên cạnh đó, ứng dụng VssID còn cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng Dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, địa chỉ, bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...); đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh… đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho mình hoặc cho người thân.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 22.610 trường hợp thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; 4.241 trường hợp đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Chỉ tính riêng từ ngày 19/7 - 18/8, đã có 11.322 trường hợp thanh toán trực tuyến gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (chiếm 50% số giao dịch của dịch vụ này từ đầu năm 2021 đến nay).

Kịp thời cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, ngành BHXH đã nhanh chóng, kịp thời cung cấp 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công của ngành.

Đồng thời kết nối, tích hợp, cung cấp 5 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua đó tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã tiếp nhận trên 46,42 triệu hồ sơ qua dịch vụ công trực truyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt hơn 96%.


Theo Phó giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) Nguyễn Hoàng Phương, hiện nay NLĐ và NSDLĐ đã có thể thực hiện các thủ tục trực tuyến cho các hoạt động như: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; Hỗ trợ NSDLĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam...

Như vậy, với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, NLĐ, DN có thể giao dịch với cơ quan BHXH và không hề bị ảnh hưởng đến quyền lợi BHXH, BHYT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.