Chuyện dọc đường

Lợi ích từ nhiều phía khi có “mắt thần”

07/06/2017, 07:25

Những năm trở lại đây, ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý...

2

Việc lắp camera trên xe khách giúp kiểm soát lượng hành khách, lịch trình xe và diễn biến chuyến đi - Ảnh: IT

Những năm trở lại đây, ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý ở nhiều lĩnh vực. Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ, việc ứng dụng CNTT như gắn thiết bị giám sát hành trình, lắp camera đã giúp hoạt động vận tải được quản lý tốt hơn.

TP HCM đã đi đầu trong việc gắn camera giám sát trên tất cả 3.000 xe buýt của thành phố. Trung bình mỗi xe buýt có 4 camera, một camera gắn hướng về phía trước để ghi nhận tình trạng giao thông trên đường, 3 chiếc còn lại gắn trong xe để giám sát tài xế, nhân viên. Toàn bộ hình ảnh được truyền tải về trung tâm để giám sát. Chất lượng dịch vụ xe buýt đã được nâng lên đáng kể. Những hình ảnh tài xế phì phèo hút thuốc, gọi điện thoại lúc lái xe, nhân viên quát nạt hành khách như trước đây đã không còn. Bất cứ ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm, có trường hợp tài xế đã bị đuổi việc do thái độ không chuẩn mực.

Công ty Phương Trang là doanh nghiệp tiên phong trong việc gắn camera cho hơn 1.000 phương tiện để giám sát. Đơn vị này còn xây dựng cả một trung tâm điều hành với hơn 30 nhân viên theo dõi hệ thống camera giám sát ngày, đêm. Những tài xế nào chạy quá tốc độ sẽ bị nhắc nhở, sau đó còn bị xử phạt nội bộ. Tài xế nào gọi điện thoại, nhắn tin cũng bị nhân viên tổng đài nhắc nhở ngay.

Đầu tư hệ thống camera giám sát, thiết bị GSHT, xây dựng trung tâm dữ liệu, nhân viên trực trung tâm… đòi hỏi nguồn kinh phí không nhỏ. Nhưng với trách nhiệm trong công tác quản lý phương tiện, đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông, nhiều doanh nghiệp đã không ngại tốn kém để đầu tư thiết bị. Và rõ ràng hiệu quả quản lý tăng lên rõ rệt, TNGT giảm, thái độ phục vụ của tài xế, nhân viên với hành khách nâng cao hơn, lượng khách đến với nhà xe ngày càng nhiều.

Việc ứng dụng công nghệ khoa học trong lĩnh vực giao thông là điều tất yếu. Công nghệ giúp thay đổi cuộc sống, thói quen làm việc. Từ việc thu phí thủ công, nhiều trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, vừa tiết kiệm nhân lực, vừa minh bạch thu chi. Hệ thống trạm cân tự động để kiểm soát xe quá tải, camera bắn tốc độ… cũng được áp dụng ở một số địa phương và cho thấy hiệu quả. Những thiết bị này đã từng bước loại bỏ tác động của con người trong quá trình thực thi công vụ, tạo sự công bằng, minh bạch hơn.

Ý tưởng về việc quy định gắn camera nói riêng và ứng dụng CNTT vào giám sát hoạt động xe khách là điều cần thiết, không chỉ nâng cao công tác quản lý về ATGT mà còn minh bạch trong quản lý số lượng hành khách, thu thuế. Lúc đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng không cần tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra, rồi lực lượng chức năng cũng bớt lực lượng bố trí dọc đường để kiểm soát, xử phạt xe dù, bến cóc. Lúc đó, nạn xe dù, bến cóc chắc chắn khó có “đất sống”, Nhà nước cũng kiểm soát và thu thuế chặt hơn, tạo sự cạnh tranh sòng phẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.