Thời sự

Lời kể của những nạn nhân tham gia “Hội thánh Đức chúa Trời”

28/04/2018, 15:48
image

Đa phần những người theo "Hội thánh Đức chúa Trời" sẽ sống cách biệt với gia đình, người thân.

160224__DSC5661

Thứ thuốc nước đỏ và bột trắng được dùng cho các hội viên theo "Hội thánh Đức chúa Trời" uống bị cơ quan Công an Thanh Hóa thu giữ

Ở Thanh Hóa, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, khám xét đối với một số nhóm hoạt động trong nhóm “Hội thánh Đức chúa Trời” ở huyện Ngọc Lặc và Tp. Thanh Hóa. 

Theo tìm hiểu của Pv, đa phần những người theo “Hội thánh Đức chúa Trời” có biểu hiện không bình thường với chính gia đình, cuộc sống. Có người bỏ cả gia đình, đập phá bát hương thờ cúng tổ tiên, lôi kéo chính người thân của mình đi theo “Hội thánh Đức chúa Trời”. 

Một thanh niên tên H. ở Tp. Thanh Hóa – một người đã từng theo “Hội thánh Đức chúa Trời” kể: “Sau dịp tết Nguyên đán 2017, lúc đó em đang là sinh viên của Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Một hôm đang ngồi học thì bạn Q. trong lớp, đã tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” đến hỏi em với những câu hỏi như: Em biết ai sinh ra em và sinh ra loài người không, và nhiều câu hỏi khác. Lúc đó em cảm thấy tò mò nên hỏi lại thì bạn ấy bảo ở chỗ đông người không thể nói được, hẹn em đi một nơi nào đó yên tĩnh. 

20180427_141231

Một nữ giới (áo hoa) được người dân dìu đi sau khi lực lượng chức năng Tp. Thanh Hóa kiểm tra ở ngôi nhà số 744

Khi H. đến chỗ uống cà phê như đã hẹn thì Q. có gọi điện cho một người khác đến và người này bắt đầu cho em xem các tài liệu, xem clip liên quan đến “Hội thánh Đức chúa Trời”, rồi giải thích, nói một số điều phí lý trong cuộc sống như: con người đang sống là đang cố gắng sinh tồn để chờ đến ngày chết; nói về cứu rỗi… “Lúc đó em có cảm giác như mình bị cuốn hút, tin tưởng theo người ta và đi theo đến một địa điểm là một ngôi nhà họ thuê ở trên đường Bà Triệu, TP.Thanh Hóa”, H. cho hay. 

Theo H. khi đến ngôi nhà thì thấy có nhiều người già, trẻ, trai, gái và cả trẻ em đang tập trung nấu ăn. Trong nhà có nhiều tài liệu, sách vở và có người đang ngồi đọc. Do anh H. và một số người chưa gia nhập để trở thành hội viên nên phải ngồi chờ người gọi là chấp sự đang từ Hà Nội vào để làm lễ Báp Têm. 

Để làm lễ, mọi người được mặc một chiếc áo choàng, mắt nhắm, 2 tay chắp đan vào nhau để chấp sự dội thứ nước gì đó từ đầu đến chân, cùng lúc người chấp sự đặt một tay lên đầu mọi người và đọc lời xin nhập hội. 

“Khi làm lễ dội nước lên đầu xong, chúng em đi ra ngoài và được phát một mẩu bánh nhỏ bằng ngón tay, màu trắng, không mùi vị để ăn và uống một cốc nhỏ nước màu đỏ. Họ quan niệm bánh là thịt của Đức Chúa Trời, nước màu đỏ là máu của Đức Chúa Trời. Sau khi ăn bánh uống nước xong là đã chính thức gia nhập hội. Được ghi tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại vào một cuốn sổ lớn ghi chung cho những người tham gia, đó được xem như giấy khai sinh, là ngày được sinh ra, ngày sinh nhật tâm hồn của mình”, H kể tiếp. 

Theo H., sau khi làm lễ nhập hội, H. thấy trong tấm trí luôn nghĩ đến “Hội”, nghĩ không biết ngày tận thế sẽ đến lúc nào, sắc mặt mình cũng đờ đẫn đi, không quan tấm đến bên ngoài xã hội, không thiết tha với cuộc sống hiện thực vì có lao động, kiếm tiền rồi cũng chết đi . Khi nhìn bố mẹ, nhìn bàn thờ tổ tiên, nhìn vào các ngôi chùa thì cảm giác đó là ma quỷ chứ không phải người thân hay phật giáo gì cả. 

Liên tiếp 3 ngày sau khi nhập hội, H. đều đặn đến làm lễ đầy đủ, khi đến được các nhóm trưởng dạy cho 10 bài học do “Hội” đặt ra, có tên như: Trái sự sống; tình thương vô bờ bến của Đức Chúa Trời; sự màu nhiệm; nước thiên đàng; ngày tận thế… 

H. cho biết thêm, sau khi bị bố mẹ phát hiện và khuyên giải thì H. đã tìm đọc kinh thánh và so sánh những điều phân tích giữa “Hội thánh Đức Chúa Trời” với các tôn giáo khác, thì thấy hoàn toàn khác nhau. Dần dần, H. tìm cách lấy lý do không đến những điểm tập trung của “Hội”. Hơn 2 tuần kể từ khi gia nhập, H. mới dứt hẳn được. “Giờ em đã có việc làm ổn định, bây giờ nghĩ lại chuyện này lại cảm thấy sợ, nếu không bỏ được không biết bây giờ em sẽ thế nào”, H. nói. 

Còn ông N.Đ.T (51 tuổi, ở tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) sống một mình trong căn nhà không còn bàn thờ tổ tiên và đang trăn trở không biết cách nào đưa vợ và 3 đứa con về.

Ông T. cho hay: Hai đứa con trai đầu của tôi là N.Đ.V. (24 tuổi) và N.Đ.H. (22 tuổi), đều đang học tại một trường đại học ở Tp.Hải Phòng. Tôi không biết chúng nó tham gia “Hội thánh Đức chúa Trời” từ khi nào, nhưng từ năm 2017, mỗi lần 2 đứa nó về nhà thấy hay cúng, lẩm bẩm gì đó bằng tiếng nước ngoài tôi không hiểu được. Có hôm chúng nó khuyên vợ chồng tôi tham gia nhưng tôi phản đối, đồng thời khuyên bảo chúng nó từ bỏ nhưng không được. Trước khi đi làm ăn xa, tôi cũng có dặn vợ và đứa con gái út đang học lớp 10 đừng theo “Hội thánh của Đức Chúa Trời”. Nhưng, đến cuối năm 2017 nghe anh em, họ hàng nói là vợ tôi và cả đứa con gái đã theo hội, bỏ nhà đi biệt tăm. Tôi về nhà thì không thấy ai ở nhà, bàn thờ tổ tiên cũng không còn”. 

“Tôi và người thân tìm cách liên hệ và khuyên nhủ vợ con nhưng không được. Tôi mong các cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ gia đình tôi làm sao để cho vợ con tôi trở về nhà”, ông T. tâm sự. 

Ông Bùi Hải Vinh - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa cho biết, “Hội thánh Đức chúa Trời” chưa được công nhận, cấp phép tại Việt Nam. Việc hoạt động của những người tự xưng là “Hội thánh Đức chúa Trời” ở Thanh Hóa đã sinh mẫu thuẫn giữa các tôn giáo với nhau. Ngoài ra, còn sinh mâu thuẫn trong văn hóa tín ngưỡng từ việc không thờ cúng ông bà, tổ tiên từ đó gây mất đoàn kết, mâu thuẫn trong gia đình khi có người theo.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.