Xã hội

Lời kể kinh hoàng vụ công nhân tử vong lúc thi công đường giao thông

29/09/2020, 22:02
image

Dù đã nhiều tháng trôi qua, nhưng những người dân Lộc Hà, Hà Tĩnh vẫn nhớ như in vụ 2 công nhân thương vong trong lúc thi công đường giao thông.

img
Đoạn tường nhà ông Long đổ sập khiến 2 công nhân thi công đường thương vong

Chiều ngày 28/9, PV Báo Giao thông có mặt tại hiện trường vụ tường rào nhà dân đổ sập lúc thi công đường giao thông nông thôn ở thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh khiến 2 công nhân đang thi công là chị Lê Thị Luyến (SN 1974, trú ở thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu) tử vong, còn anh Lê Văn Hạ (SN 1974, trú cùng thôn) bị thương nặng, tổn hại 71% sức khỏe.

Theo quan sát, tuyến đường giao thông nơi xảy ra vụ việc đã được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đoạn tường rào đổ sập đè lên 2 công nhân có chiều dài khoảng 6m, cao khoảng 1,5m so với mặt đường cũng đã được xây dựng lại, hoàn trả cho chủ nhà.

Video hiện trường đoạn tường đổ sập đè xuống 2 công nhân đang thi công đường

Mặc dù đã một thời gian dài trôi qua, nhưng những người dân nơi đây vẫn nhớ như in vụ việc xảy ra sáng hôm đó.

Chỉ tay về phía bức tường mới được xây lại, một người phụ nữ (xin giấu tên) sống đối diện hiện trường vụ việc kể lại: Lúc đó khoảng 7h sáng, tôi đang cho gà ăn thì nghe một tiếng động lớn. Tôi tưởng tai nạn giao thông nên chạy ra nhìn ngó xung quanh nhưng không thấy gì.

Khi đưa mắt đến đoạn tường rào nhà ông Lê Văn Long - nơi các công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông làm mương thoát nước thì thấy 1 đoạn tường dài đổ sập.

Những tảng tường to, nặng đè lên người một người phụ nữ khiến phần thân người này nằm dưới mương nước, còn phần mặt gác trên mép đường tiếp giáp mương thoát nước.

“Thấy vậy, tôi vừa chạy ra vừa kêu cứu to để mọi người ra giúp đỡ. Lúc đó vì sáng sớm, thêm phần mọi người nghĩ là TNGT nên chỉ chồng tôi chạy ra. Hai vợ chồng lấy hết sức lật từng tấm tường ra để đỡ người phụ nữ lên mặt đường. Lúc đó tay chị ấy vẫn còn cử động”, người phụ nữ kể lại.

Cũng theo người phụ nữ này: Một lúc sau thì có thêm một người chạy ra, lúc này bà mới nhìn ra phía Tây thì thấy có một người đàn ông nữa cũng bị gạch đè lên người, nhưng nhẹ hơn.

img
Theo người dân nơi đây là do chênh lệch giữa móng tường rào và mương thoát nước quá lớn nên khiến tường rào bị đổ sập xuống

Vẫn chưa hết bàng hoàng, vợ ông Lê Văn Long (chủ ngôi nhà có bức tường đổ sập đè lên 2 công nhân làm đường) nhớ lại: Lúc đó tôi đang ở trong nhà thì nghe một tiếng rầm mạnh, một lúc sau nghe tiếng kêu cứu thất thanh. Tôi vội vàng chạy ra thì thấy 2 công nhân đã nằm bất động, người phụ nữ máu chảy rất nhiều.

Hỏi ra thì được biết, thời điểm đó có 4 công nhân thi công. 2 công nhân đang đi lấy ván ép để chuẩn bị đổ bê tông, 2 người còn lại đang đứng dưới mương vét đất cho bằng phẳng, ngay ngắn trước khi đổ bê tông làm mương thoát nước.

Vợ ông Long cho biết thêm: Tường rào nhà bà xây dựng chưa đến 5 năm. Tường cao 1,5m so với mặt đường, được làm từ gạch và vửa xi măng, móng âm xuống dưới đất khoảng 30cm.

“Móng tường rào chỉ âm xuống đất khoảng 30cm nhưng mương thoát nước đào sâu khoảng âm 1m. Vì tường rào nằm sát mép với mương thoát nước, độ chênh lệch 2 bên quá lớn nên tường rào bị kéo đổ ập xuống mương thoát nước”, vợ ông Long nhận định.

Cũng theo bà, chiều trước ngày xảy ra vụ việc, các công nhân trong lúc đào mương thoát nước ngay cột điện nằm ở mép vườn nhà. Cũng vì chênh lệch độ sâu nên cột điện cũng đã bị đổ nghiêng, rất may lúc đó có cần máy múc đỡ được nên cột điện không đổ xuống người 1 nam công nhân.

Có cùng quan điểm, một người đàn ông trung tuổi sống ở thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu cho biết: Trước khi xảy ra vụ đổ tường rào khiến 2 công nhân thương vong, người dân đã nhận thấy việc thi công mương thoát nước như vậy là không ổn. Mương thoát nước đào quá sâu, trong khi lại nằm sát tường rào nhà dân.

“Tường rào chỉ có tác dụng ngăn trâu bò, lợn gà là chính. Nên móng tường rào chỉ âm xuống dưới đất khoảng từ 30 - 50cm, chất liệu làm móng cũng bình thường.

Trong khi đó, mương thoát nước đào sát tường rào và lại âm xuống dưới đất cả mét. Chênh lệch như thế đổ sập chỉ là chuyện thời gian. Nếu cẩn trọng, nhà thầu phải phá bỏ tường rào nhà dân, làm mương thoát nước rồi xây hoàn trả lại tường cho dân. Trước khi xảy ra vụ việc đau lòng này, đã có trường hợp tường rào nhà dân bị nứt nẻ, suýt đổ, may mà các chủ nhà kia ngăn lại không cho đào tiếp”, người đàn ông này cho biết.

img
Dù đã nhiều tháng trôi qua, nhưng người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà vừa có Quyết định trưng cầu giám định gửi Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị giám định mức độ vi phạm, lỗi của các cá nhân liên quan trong vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ngày 3/3/2020 tại thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, khoảng 7h20 ngày 3/3/2020, trong lúc các công nhân đang thi công mương thoát nước tuyến đường liên thôn Quang Phú - Kim Ngọc (thuộc xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) thì tường rào được xây dựng bằng gạch táp lô và vữa xi măng của gia đình ông Lê Văn Long (ở thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu) đổ sập.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Vụ việc xảy ra tại Dự án Nâng cấp mở rộng đường Giao thông nông thôn tỉnh lộ 9 đi các thôn Quang Phú, Kim Ngọc và từ tỉnh lộ 9 đi thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu.

Đây là công trình xây dựng cấp IV do UBND xã Thạch Châu làm chủ đầu tư với tổng mức lên đến hơn 7,1 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2019.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng ĐHT có trụ sở ở TP Hà Tĩnh. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Trung Tiến Phong (trụ sở tại xã Thạch Châu, Lộc Hà) và Công ty CP Đầu tư xây lắp Đại An (trụ sở ở TP Hà Tĩnh). Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nam Phong.

Báo cáo kinh tế - kỹ thuật được Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Lộc Hà thẩm định và được Chủ tịch UBND huyện này ký Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình.

Được biết, địa điểm xảy ra vụ án do Công ty Đại An trực tiếp thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.