Thời sự Quốc tế

Lời khai gây sốc của kỹ sư Tesla: Video quảng bá chế độ tự lái là dàn dựng

Theo kỹ sư cấp cao, video quảng bá công nghệ tự lái của Tesla năm 2016 được dàn dựng để thể hiện khả năng mà hệ thống chưa đạt được.

“Mục đích của video không nhằm thể hiện chính xác những gì công nghệ của Tesla có thể mang lại cho khách hàng vào năm 2016 mà minh họa tính năng hãng xe muốn xây dựng ở hệ thống này”, theo bản ghi lời khai hồi tháng 7 của ông Ashok Elluswamy, Giám đốc phần mềm Autopilot, kỹ sư cấp cao tại Tesla, mà hãng tin Reuters tiếp cận được.

Lời khai của ông Elluswamy được lấy làm bằng chứng trong vụ kiện chống lại Tesla về vụ tai nạn khiến ông Walter Huang, kỹ sư của Apple, thiệt mạng năm 2018.

Đây là lần đầu tiên một nhân viên Tesla xác nhận video quảng bá công nghệ tự lái trên mẫu xe Model X của hãng vào năm 2016 có yếu tố dàn dựng và nêu chi tiết quá trình thực hiện video này.

Ông Elluswamy cho biết đội ngũ Autopilot của Tesla tổ chức quay video minh họa tính năng của hệ thống Autopilot theo yêu cầu của Giám đốc điều hành Elon Musk.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AP

Để thực hiện video, đội ngũ Tesla lập bản đồ 3D mô phỏng tuyến đường từ một ngôi nhà tại Menlo Park, California tới trụ sở của Tesla khi đó tại Palo Alto, cùng bang California. Ông Elluswamy xác nhận lái xe vẫn can thiệp để kiểm soát phương tiện trong quá trình chạy thử nghiệm khi quay video. Ngoài ra, khi quay cảnh chứng minh xe Model X có thể tự đỗ mà không cần lái xe can thiệp, chiếc xe thử nghiệm bị đâm vào hàng rào tại bãi đỗ xe của Tesla.

Khi được hỏi liệu video năm 2016 có thể hiện đúng khả năng của hệ thống Autopilot trên phương tiện của Tesla sản xuất vào thời điểm đó hay không, Elluswamy khẳng định là “không”.

Liên quan đến vụ tai nạn năm 2018 khiến cựu kỹ sư Apple - ông Walter Huang thiệt mạng đã đề cập ở trên, vào năm 2020, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) kết luận nguyên nhân sự việc có thể do ông Huang xao nhãng trong quá trình điều khiển phương tiện và những hạn chế của hệ thống Autopilot. Theo đó, NTSB cho rằng một trong các nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là việc hệ thống của Tesla giám sát không hiệu quả quá trình lái xe tham gia điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, vào năm 2021, hãng New York Times dẫn lời một số nguồn tin giấu tên cũng từng cho biết các kỹ sư Tesla đã thực hiện đoạn video năm 2016 để quảng bá công nghệ Autopilot mà không nêu rõ tuyến đường xe di chuyển đã được vạch ra từ trước hay xe thử nghiệm đã gặp sự cố vào cuối cảnh quay.

Đoạn video trên hiện vẫn được lưu trữ trên trang web của Tesla, với đoạn mô tả khẳng định: “Người ngồi ở ghế lái xe chỉ có mặt để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Trên thực tế, lái xe không cần làm gì cả bởi chiếc xe có thể tự lái”.

Sau khi Tesla đăng tải video trên, trong bài đăng trên Twitter, ông Musk ca ngợi phương tiện của hãng có thể tự lái qua các tuyến đường đô thị, cao tốc rồi tự tìm chỗ đỗ xe mà không cần sự can thiệp của con người.

Hiện ông Elluswamy, tỷ phú Elon Musk và Tesla chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, trong hướng dẫn vận hành, Tesla luôn khuyến nghị lái xe đặt tay trên vô lăng, duy trì kiểm soát phương tiện ngay cả khi đang sử dụng tính năng Autopilot.

“Công nghệ Tesla được thiết kế để hỗ trợ bẻ lái, phanh xe, tăng tốc và chuyển làn nhưng những tính năng này không cho phép chiếc xe vận hành tự động”, theo nội dung trên trang web của Tesla.

Hãng xe điện của Mỹ hiện đang đối mặt với một số vụ kiện, điều tra liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe. Năm 2021, Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu điều tra hình sự Tesla liên quan đến khẳng định của hãng rằng ô tô điện Tesla có thể tự lái sau một loạt vụ tai nạn, bao gồm trường hợp xảy ra thương vong, khi hệ thống Autopilot đang được bật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.