Hỏi - Đáp

Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường bị phạt bao nhiêu?

Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường được quy định trong Nghị định 100 với tên gọi đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn...

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Hôm trước tôi có đi trên đường cao tốc Pháp Vân hướng Hà Nam - Hà Nội, đến đoạn Pháp Vân tôi không rẽ phải để lên đường vành đai 3 trên cao mà đi thẳng để về hướng Giải Phóng. Lúc này, tôi đi làn giữa, rõ ràng biển báo phía trên là mũi tên hỗn hợp vừa đi thẳng vừa rẽ phải, vạch kẻ mặt đường cũng vậy. Vậy mà tôi bị CSGT dừng xe và báo lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn vạch kẻ đường”.

Tôi thấy rất nhiều người bị phạt lỗi này. Vậy mong quý báo giải thích, đường 3 làn nhưng lại bắt chỉ đi 1 làn bên trái có đúng quy định? Lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn vạch kẻ đường” áp dụng như thế nào và mức phạt ra sao?

Lê Sỹ Kỳ, Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Trả lời:

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe. Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường được quy định trong Nghị định 100 với tên gọi đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”.

Với câu hỏi của bạn, đối với các phương tiện lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình về trung tâm Hà Nội, đến đoạn Pháp Vân, các phương tiện rẽ phải để lưu thông lên đường trên đi các hướng cầu Thanh Trì cũng như đi về khu vực cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy). Còn các phương tiện không đi thẳng về trung tâm của Hà Nội thì ở dưới có vạch sơn chỉ dẫn làn đường, bắt buộc người điều khiển phương tiện phải chú ý quan sát, tuân thủ làn đường, phần đường theo quy định.

Ở những vị trí như vậy, thường có lực lượng CSGT kiểm tra xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định làn đường. Trường hợp, người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra lập biên bản xử lý lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn vạch kẻ đường” là đúng quy định.

Tương ứng với mức phạt của hành vi vi phạm này, tài xế ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200 - 400 nghìn đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.