Giáo dục

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh khi để trẻ tự đi học một mình

20/08/2019, 10:00

Không phải tất cả các bậc cha mẹ đều có đủ thời gian hoặc điều kiện để đưa đón con đi học, vì vậy vẫn có nhiều bé phải tự bắt xe bus hoặc tự đi bộ đến trường.

Làm thế nào để đảm bảo trẻ luôn được an toàn khi đi đến trường một mình? Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa quan trọng các bậc phụ huynh nên thực hiện theo.

Dạy con trở thành một người “đi bộ hoàn hảo”

img

Hãy nhắc nhở con về các quy tắc cơ bản an toàn đường bộ như:

Luôn luôn đi đúng phần đường dành cho người đi bộ khi băng qua đường.

Hãy cảnh giác và coi chừng các phương tiện đang tham gia giao thông.

Sử dụng lối đi bộ bất cứ khi nào có thể.

Tránh băng qua phía trước hoặc giữa các xe đang đứng yên.

Đợi cho đến khi đèn chuyển sang màu xanh mới bắt đầu băng qua đường.

Không để lộ tên con

img

Có thể dán tên con ở sách,vở, hộp bút…để tránh nhầm lẫn. Nhưng không nên thêu tên ở áo khoác, mũ vì một người hoàn toàn xa lạ có thể nhìn thấy và gọi tên con, trẻ rất dễ dàng tin tưởng và thậm chí đi theo người lạ này.

Đủ tuổi

img

Phải chắc chắn con đã và đang ở độ tuổi phù hợp và hoàn toàn sẵn sàng để về nhà một mình. Khi trẻ ở khoảng 10 - 12 tuổi là lúc bé có thể tự đi đến trường cũng như tự về nhà một mình. Tất nhiên điều này cũng phụ thuộc vào mức độ trưởng thành của mỗi đứa trẻ.

Mật khẩu bí mật

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên tạo một mật khẩu gia đình để con có thể sử dụng khi gặp người lạ hoặc các tình huống đáng ngờ. Ví dụ: một người lạ đến gần con và nói rằng được bố, mẹ nhờ đến đón. Bé có thể kiểm tra mật khẩu bí mật để nhận biết có chính xác hay không.

Bị lạc

Dạy con biết phải làm gì trong trường hợp bé bị lạc để có thể tìm đường về nhà. Ví dụ: gọi điện thoại cho bố mẹ, đi đến trạm xe buýt gần nhất và sử dụng hướng dẫn xe buýt để tìm hiểu xem bé đang ở đâu. Hỏi cảnh sát để được giúp đỡ. Và cần nhắc nhở con phải luôn giữ bình tĩnh và tập trung để tìm ra các bước tiếp theo

Luôn kết nối

img

Tạo thói quen cho con luôn kết nối với cha mẹ mọi lúc, mọi nơi. Như khi về đến nhà có thể gửi cho bố mẹ một tin nhắn để biết con ổn.

Có một người bạn đi cùng

img

Nếu con có một người bạn cùng trường sống cùng khu nhà hoặc cùng phố thì đó là một ý tưởng tốt để bé kết bạn và có một người bạn đồng hành. Bằng cách đó, chúng có thể giúp đỡ lẫn nhau và cùng vui vẻ trong suốt quãng thời gian đi học và trở về nhà. Bạn cũng có thể gọi cho người bạn này hoặc cha mẹ của bé trong trường hợp khẩn cấp nếu không liên lạc được với con mình.

Luyện tập cùng nhau

Trước khi để con tự đi bộ hoặc đi xe bus đi học một mình hãy luyện tập cùng con ít nhất là một tuần. Đây sẽ là bài thực hành tốt để bé làm quen với tuyến đường dưới sự giám sát chặt chẽ của bạn. Bạn cũng có thể thử diễn lại 1 số tình huống nhất định mà bé có thể gặp phải (như bị người lạ chặn lại, hoặc đi xe buýt sai, hoặc bị lạc) và hướng dẫn chính xác bé nên làm gì trong tình huống như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.