Hạ tầng

Lợi lớn khi cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác

21/06/2019, 06:15

Cuối tháng 6/2019, “cao tốc” La Sơn - Túy Loan cơ bản thông xe theo chỉ đạo Bộ GTVT.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thường xuyên thị sát, đôn đốc tiến độ dự án, việc sớm đưa dự án vào khai thác sẽ phát huy tối đa hiệu quả công trình

Dự án La Sơn - Túy Loan đem lại lợi lớn kết nối thông thương Huế - Đà Nẵng, phân lưu QL1, đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế - xã hội liên vùng…

Những ngày trung tuần tháng 6, nhịp điệu thi công hoàn thiện đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên tập trung cao độ cho các hạng mục sơn kẻ vạch đường, hệ thống ATGT, rào chắn, mái taluy… Diện mạo tuyến đường khang trang, đồng bộ, tiện ích đã được hình thành. Gọi là “cao tốc” bởi đường HCM đoạn qua La Sơn - Túy Loan trùng quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam, có quy mô nền đường 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp; và khớp nối toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đã hoàn thành), Cam Lộ - La Sơn (sắp triển khai) qua địa bàn miền Trung.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó trưởng phòng Điều hành Dự án 4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thông tin, dự án chạy nước rút hoàn thiện đồng bộ tất cả các hạng mục đoạn La Sơn - Hòa Liên (66km) theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Riêng cầu vượt Hòa Liên đang được đẩy nhanh tiến độ. Còn lại đoạn 11km Hòa Liên - Túy Loan do vướng mắc mặt bằng, khiến công tác thi công “dậm chân tại chỗ” cả năm nay. “Các đơn vị dự án tích cực phối hợp địa phương để tháo gỡ mặt bằng, sẵn sàng thi công khi được bàn giao công địa”, ông Khánh nói.

Ông Hồ Văn Cảnh, tài xế xe tải trú tại huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) cho biết: Dù chưa chính thức khai thác nhưng việc dự án thông sớm tuyến đường La Sơn-Hòa Liên từ cuối năm 2018 đã giúp người dân đi lại dễ dàng. “Trước đây, xe từ huyện Nam Đông muốn xuống Huế hay vào Đà Nẵng phải ra QL1, đi lại khá khó khăn. Giờ có đường mới, thông thoáng, rút ngắn thời gian hành trình và đảm bảo ATGT”.

Theo ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác, từ Nam Đông và TP Huế rút ngắn được hơn 2km so với tuyến đường La Sơn - Nam Đông; đồng thời giảm 20-30 phút thời gian từ Nam Đông về TP.Huế so với trước đây. Đáng kể, từ Nam Đông nếu theo QL1 vào tới Đà Nẵng phải mất 100km, giờ có cao tốc mới chỉ còn 55km. “Tuyến đường là niềm mơ ước của địa phương vùng sâu xa như Nam Đông, phá thế “ngõ cụt” của huyện miền núi, góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các điểm du lịch trên địa bàn huyện và nhiều nhà đầu tư cũng đã đến Nam Đông tìm hiểu đầu tư”, ông Phụng nói.

Dự án La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài toàn tuyến 77,5km, có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 hoàn thiện 2 làn xe cơ giới (nhiều đoạn tuyến, vị trí được hoàn thiện đồng bộ 4 làn xe), tốc độ thiết kế đạt đến 80km/h. Đây là dự án đặc thù và đặc biệt nhất bởi qua địa hình, địa chất phức tạp, núi cao, vực sâu, địa bàn vùng núi hiểm trở.


Đón đầu xu thế này, từ tháng 9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cũng đã có Quyết định công bố thông tin các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh, trong đó có nhiều dự án khu vực Nam Đông như dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi Thác Mơ (thôn Xuân Phú, xã Hương Phú, huyện Nam Đông). Dự án kỳ vọng trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với các loại hình giải trí gần gũi với thiên nhiên, trở thành khu du lịch trọng điểm của huyện Nam Đông. Đồng thời, phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông lâm nghiệp, cung cấp đặc sản Nam Đông cho khách du lịch, xây dựng dịch vụ trải nghiệm các hoạt động văn hóa của địa phương.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, với tuyến cao tốc mới, tỉnh có thêm nhiều động lực phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế rừng, công nghiệp, dịch vụ, du lịch... Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: Cửa ngõ phía Bắc của Đà Nẵng đang được mở rộng tối đa nhờ hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ. Với tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ phân lưu QL1, giảm tải cho hầm Hải Vân, đồng thời kết nối liên hoàn các tuyến cao tốc qua địa bàn. Từ đây năng lực thông hành, vận tải của Đà Nẵng, miền Trung sẽ được thông thương, phát triển, giúp vùng kinh tế phía Bắc, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng trưởng, dự án mở rộng cảng Liên Chiểu sớm triển khai đồng bộ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.