Kinh tế

Lợi nhuận cao, cổ phiếu cảng biển lên ngôi

16/03/2016, 13:17

Hầu hết cổ phiếu cảng biển đều được các báo cáo phân tích thị trường đánh giá cao...

8
Lượng hàng qua hệ thống cảng biển tiếp tục tăng trưởng với mức khoảng 10%/năm

Cổ phiếu tăng vì lợi nhuận tốt

Năm 2016, Công ty CP Gemandept (mã chứng khoán GMD) tiếp tục được các công ty chứng khoán xếp ở vị trí hàng đầu trong danh sách cổ phiếu “nên mua” do có mức tăng trưởng lợi nhuận cao, chủ yếu từ mảng kinh doanh cảng biển và logistics. Kết thúc năm 2015, GMD đạt doanh thu 3.582 tỷ đồng (tăng 18,9%), trong đó lợi nhuận gộp đạt 953 tỷ đồng (tăng 52%). VCBS là một trong số công ty chứng khoán thận trọng nhất, nhưng cũng đã đưa ra khuyến cáo các nhà đầu tư “nên nắm giữ” cổ phiếu GMD. Cơ sở để công ty này đưa ra khuyến nghị trên là “xét đến tình hình kinh doanh tốt cũng như triển vọng ngành khả quan”.

Theo khuyến nghị của VCBS, mức giá hợp lý đối với cổ phiếu GMD là 46.812 đồng/cổ phiếu, trong khi mức giá hiện đang ở quanh mức 40.000 đồng/cổ phiếu. Theo chuyên viên phân tích Trương Anh Quốc từ VCBS: “Gemandept là một trong ba công ty Nhà nước đầu tiên được cổ phần hóa tại Việt Nam (năm 1993), được niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2002 và liên tục tăng trưởng”.

"Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, với mức khoảng 10%/năm. Trong khi năm 2015 sản lượng đã đạt 427,3 triệu tấn, tăng 14,6%, trong đó hàng container đạt 12 triệu TEUs, tăng 15,5% so với năm 2014 và đã vượt xấp xỉ 5% với quy hoạch được duyệt cho giai đoạn này”.

Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN
Bùi Thiên Thu

Kể từ ngày giao dịch đầu tiên trung tuần tháng 8/2015 đến nay, cổ phiếu Công ty CP cảng Hải Phòng (mã chứng khoán PHP) cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của nhà đầu tư. Cổ phiếu PHP tăng giá từ mức 16.500 đồng/cổ phiếu lên quanh mức 23.000 đồng/cổ phiếu. Giá cao nhất phiên gần đây đạt trên 25.000 đồng/cổ phiếu. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX): “Cảng Hải Phòng có nhiều lợi thế nhờ vị trí, quy mô, kinh nghiệm, thương hiệu, tạo dựng tên tuổi vững chắc trong ngành khai thác cảng biển và là đối tác quan trọng của các hãng vận tải lớn. Ngoài ra, PHP đang tiến hành tái cấu trúc khá mạnh, trong đó hướng đến giảm vai trò, ảnh hưởng của cổ đông Nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh”. 

Lý giải thêm về sự hấp dẫn của cổ phiếu PHP, ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cảng Hải Phòng cho rằng: “Do cảng tăng trưởng mạnh, hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường phù hợp với mô hình công ty cổ phần đại chúng quy mô lớn”.

Cũng hoạt động tại Hải Phòng, Công ty CP Cảng Đoạn Xá (mã chứng khoán DXP) được đánh giá cao trên sàn chứng khoán với giá giao dịch trên HNX cuối tháng 2 vừa qua lên tới 62,7 nghìn đồng/cổ phiếu, thuộc nhóm cổ phiếu cảng biển có mức giá cao nhất hiện nay. Cổ phiếu DXP cũng bắt đầu được giao dịch ký quỹ theo thông báo ngày 6/1/2016 của HNX. Công ty CP Cảng Đoạn Xá cũng vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 với 228 tỷ đồng tổng doanh thu, vượt 34% kế hoạch cả năm. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 89,3 tỷ đồng, gấp 2,2 lần kế hoạch lợi nhuận cả năm và tăng 78% so với năm 2014.

Hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại

Báo cáo chiến lược thị trường Việt Nam 2016 cập nhật ngày 15/2, bộ phận phân tích của Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research) đã đưa ra danh sách khuyến nghị mua bán đối với các ngành trên thị trường chứng khoán năm nay. Theo danh sách này, SSI đã xếp 10 ngành vào loại nên đầu tư trong năm 2016, trong đó có cảng biển.

Đặc biệt, trong số 10 ngành nên đầu tư, chỉ có ngành Cảng biển được nâng hạng từ “nên nắm giữ” năm 2015 thành “nên mua” năm 2016, trong khi các ngành khác đều được giữ nguyên khuyến nghị. “Ngành Cảng biển và logistics được đánh giá có triển vọng tích cực trong năm nay nhờ hoạt động kinh tế tích cực và các hiệp định thương mại tự do đã và đang được ký kết”, theo SSI Research.

Đầu năm nay, tại hội thảo thường niên “Triển vọng ngành và cơ hội thị trường chứng khoán năm 2016”, Công ty CP chứng khoán BSC cũng cho rằng, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng dự báo tăng nhanh trong năm 2016 nhờ thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Theo ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng phân tích của BSC, nhà đầu tư nên tập trung vào các ngành hưởng lợi từ các hiệp định thương mại, trong đó cổ phiếu ngành Cảng biển có tính phòng vệ cao với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, tỷ lệ trả cổ tức hàng năm cao. Với tiềm năng phát triển trong năm 2016, giá cổ phiếu bình quân ngành Cảng biển có thể tăng lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.