Tài chính

VIB báo cáo lợi nhuận năm 2020 tăng 10%

30/06/2020, 11:27

VIB cho biết lợi nhuận trước thuế 2020 dự kiến đạt 4.500 tỷ, tăng 10% so với 2019 là hoàn toàn có thể đảm bảo.

img
Trưởng ban Ban kiểm soát VIB báo cáo

Lợi nhuận trước thuế đạt 4.082 tỷ, tang gần gấp rưỡi so với năm 2018, đạt 120% kế hoạch; tổng tài sản đạt gần 185 nghìn tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng 31%; huy động vốn bao gồm tiền gửi khách hàng và phát hành giấy tờ có giá tăng 47%; nợ xấu duy trì ở mức chỉ 1,68% và không có dư nợ VAMC. Năm 2019, VIB cũng là ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên triển khai cả 3 cột trụ của Basel II với hệ số CAR 9,6%. Đây là những con số vàng được NH VIB đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên sáng 30/6.

Mặc dù lợi nhuận của VIB đạt 4.082 tỷ đồng trong năm 2019, cùng với đó là các chỉ tiêu như nợ xấu thấp, là ngân hàng đầu tiên đã triển khai 3 trụ cột Basel II… nhưng nhiều cổ đông vẫn lo ngại về việc dịch Covid-19 liệu có làm lợi nhuận ngân hàng sụt giảm.

Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT thừa nhận dịch Covid-19 ảnh hưởng rất sâu vào nền kinh tế. Mọi hoạt động của các công ty cũng như ngân hàng (NH) đều bị ảnh hưởng. Những tháng qua VIB đã cắt giảm lãi vay cho khách hàng từ 0,5 - 2% và áp dụng giảm lãi cho các KH đang vay có lãi cao hơn trung bình. Điều này cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của NH. Nhưng rất may VIB đã đi trước một bước với các chỉ tiêu tốt, khách hàng được sàng lọc khá tốt, tỷ lệ nợ xấu đến nay vẫn duy trì ở mức thấp dưới 2,0%. Hơn nữa, ban đầu chúng tôi còn đã đề ra lợi nhuận còn cao hơn dự tính. Nhưng con số hiện nay chúng tôi đưa ra với lợi nhuận trước thuế 2020 dự kiến đạt 4.500 tỷ, tăng 10% so với 2019 là hoàn toàn có thể đảm bảo. Cho đến hết quý II kế hoạch này đã đạt 55%. Kế hoạch tăng trưởng tín dụng 24% nhưng tùy thuộc vào phê duyệt về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN.

Tại đại hội cổ đông, chủ tịch VIB chia sẻ thêm về chiến lược đưa VIB trở thành NH bán lẻ có quy mô và chất lượng trên thị trường bằng sự tập trung vào khách hàng, sản phẩm, chất lượng dịch vụ và digital banking qua các ứng dụng MyVIB, nền tảng bán hàng trực tuyến và hệ thống 165 chi nhánh với mô hình vận hành tối ưu. Về tốc độ tăng trưởng, VIB là NH bán lẻ có tốc độ tăng trưởng tín dụng cá nhân cao và chất lượng hàng đầu thị trường. Dư nợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ liên tục tăng trưởng lần lượt 83%, 54% và 46% trong 3 năm 2017-2018-2019, chiếm tỷ trọng 85% tổng dư nợ của VIB.

Cũng theo ông Vĩ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong điều kiện mới, VIB đã tăng cường đẩy mạnh đầu tư và cho ra đời các sản phẩm số hóa và các sản phẩm thẻ để khuyến khích các giao dịch điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời kích cầu chi tiêu cho nền kinh tế. Đến nay VIB là NH đầu tiên và duy nhất mang về thị trường Việt Nam giải pháp công nghệ thẻ hiện đại Smart Card cho phép lập kỷ lục trên thị trường về thời gian phê duyệt và đưa thẻ vào sử dụng.

Đồng thời, ngân hàng cũng giới thiệu và cho ra mắt nhiều dòng thẻ với tính năng vượt trội, chưa từng được giới thiệu tại Việt Nam: Thẻ thanh toán toàn cầu, VIB Premier Boundless, VIB Happy Drive, VIB Zero Interest, VIB Financial Free, VIB Travel Élite và VIB Online Plus. VIB cũng là NH đầu tiên áp dụng BigData và AI trong việc mở và quản lý thẻ tín dụng tại thị trường. Các dòng thẻ này đã giúp VIB trở thành ngân hàng có chỉ số tăng trưởng phát hành thẻ và chỉ số chi tiêu trên thẻ trong nhóm dẫn đầu thị trường Việt Nam.

ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 11 nghìn tỷ bằng hình thức chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.