Thời sự Quốc tế

Lời nói và Hành động: Phương Tây không ủng hộ Séc trong xung đột với Nga

28/04/2021, 17:45

Việc một số nước EU trục xuất các nhà ngoại giao Nga thời gian vừa qua là những quyết định tự nguyện đơn phương?

img

Ngoại trưởng Séc Jakub Kulhanek - ảnh EPA.

Báo Lời nói và Hành động ở Nga ngày 28/4, gần đây, các nhà phân tích Anh đã phân tích tình hình xung quanh cuộc xung đột ngoại giao giữa Nga và Cộng hòa Séc.

Trang báo của Nga lưu ý rằng, trước đó chính quyền Praha đã chính thức có tuyên bố cáo buộc rằng Điện Kremlin có liên quan đến việc tổ chức một vụ nổ tại một nhà kho quân sự ở Vrbetica.

Tuy nhiên, ở Nga, người ta cho rằng, diễn biến của cuộc xung đột có sự khác biệt đáng kể so với các “tập phim” với cáo buộc Nga là chủ mưu trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripals ở Anh.

Các nhà phân tích của Anh được trích dẫn nhận định cho rằng, trước đây, trong vụ điệp viên hai mang Skripals, phương Tây đã hành động một cách tập thể, cùng phối hợp chống lại Nga.

Bây giờ điều này đã không xảy ra sau hành động chống lại Moscow của Cộng hòa Séc.

Các nhà phân tích cho biết, việc một số nước EU trục xuất các nhà ngoại giao Nga thời gian vừa qua là những quyết định tự nguyện đơn phương.

Ngày 25/4, trước các cáo buộc của phía Séc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng chính quyền Praha có nghĩa vụ công bố cho cộng đồng thế giới biết những vũ khí nào được cất giữ trong khu kho đã phát nổ ở Vrbetica, Cộng hòa Séc vào năm 2014.

Trước đó, Tổng thống Séc Milos Zeman thông báo rằng trong quá trình điều tra về các vụ nổ ở Vrbetica năm 2014 cho thấy các vũ khí chứa trong kho nơi xảy ra vụ nổ là thuộc về một doanh nhân người Bulgaria.

Như báo New York Times đã tiết lộ, một thương gia buôn vũ khí có tên Emilian Gebrev trong một e-mail trực tiếp gửi cho toà soạn báo New York Timesđã thừa nhận rằng ông ta đã cung cấp vũ khí cho Ukraine vào lúc nóng nhất của cuộc xung đột ở miền đông Ukrainae năm 2014, đồng thời cũng xác nhận rằng ông ta đã cất đạn dược trong các kho ở Vrbetica thuộc Cộng hòa Séc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.