Xã hội

Lợn chết ngập trong lũ ở Thanh Hóa lên đến 6.000 con

13/10/2017, 13:33

Đến nay số lợn bị chết vì nước lũ trong trại lợn ở Thanh Hóa đã lên đến 6.000 con.

1(2)

Lợn trong trại tiếp tục chết do bị ngập nước. Số lợn chết hiện giờ đã lên đến 6.000 con

Sáng 13/10, trao đổi với PV Báo Giao thông ông Lê Ngọc Hùng (Giám đốc kinh doanh Công ty Thái Dương) không giấu được nỗi buồn. Hàng nghìn con lợn đủ chủng loại từ lợn thịt đến lợn nái, lợn giống bỗng chốc bị chết nổi lềnh bềnh trong dòng nước lũ.

Ông Hùng cho hay: “Đến thời điểm hiện tại số lợn bị chết vì nước ngập đã lên đến gần 6.000 con. 4 chuồng nuôi lợn quy mô lớn đã bị ngập. Chúng tôi đang khẩn trương vớt vát lại số ít lợn còn sống. Với số lợn đã chết nổi, chúng tôi đang đợi nước xuống để thu gọn đưa đi tiêu hủy”.

z794776105174_73ed9db8cfe53bd9d12c547b1388eda6

Một số lợn nái cố gắng bơi trong dòng nước lũ

Theo ông Hùng, mực nước tại trang trại tuy đã rút nhưng vẫn đang khá cao, ngập khoảng nửa người. Trong khi đó, số lợn chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước đã bắt đầu phân hủy mạnh. Sáng nay, trời hửng nắng thì mùi hôi thối bốc lên không thể chịu được.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa thống kê được thiệt hại là bao nhiêu, nhưng ước tính trung bình cả lợn giống lẫn lợn thịt là 4 triệu đồng/1 con, nhân với số con bị thiệt hại thì đã mất trắng nhiều tỷ đồng” - ông Hùng nói.

2(2)

Số ít lợn của trại may mắn sống sót nhờ được di chuyển lên khu vực cao hơn.

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho biết: “Hiện địa phương đang chỉ đạo, phối hợp với đơn vị chăn nuôi tiến hành di chuyển những con lợn còn sống lên chỗ cao. Trong ngày nay và ngày mai sẽ tập trung xử lý môi trường, tiến hành thu gom lợn chết để tiêu hủy".

Cũng trong sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Đình Xứng đã có mặt tại huyện Yên Định để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt. Tại đây, ông Xứng chỉ đạo Công ty Thái Dương và chính quyền địa phương, trong ngày hôm nay phải khẩn trương di chuyển số lợn sống đến nơi an toàn. Còn lại, tiến hành thu gom hết số lợn đã chết để đưa đi tiêu hủy, đồng thời tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo chung với các huyện phải tập trung theo dõi, khi nước rút đến đâu thì tiêu độc, khử trùng và phòng chống dịch bệnh đến đó.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Thái Dương đóng tại khu vực Trại giam số 5, thuộc địa bàn Nông trường Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, là trang trại nuôi lợn có quy mô lớn nhất huyện Yên Định. Những ngày qua, mưa lớn, nước lũ lên nhanh, trại lợn lại nằm ở khu vực gần sông Hép nên bị nước dâng ngập sâu. Hàng nghìn con lợn trong trại không di chuyển kịp bị ngập, chết nổi trắng trại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.