Thế giới giao thông

London dùng dữ liệu định vị nâng cấp dịch vụ tàu điện ngầm

16/08/2019, 07:03

Tàu điện ngầm ở London là hệ thống vận tải công cộng đầu tiên theo dõi và sử dụng dữ liệu chuyến đi cá nhân của hành khách trong thời gian thực.

img
London sẽ sử dụng dữ liệu vị trí hành khách để nâng cao chất lượng dịch vụ

Cơ quan quản lý giao thông London, đơn vị vận hành tàu điện ngầm thủ đô Anh vừa tuyên bố kế hoạch sử dụng dữ liệu vị trí được thu thập từ điện thoại của hành khách trên tàu điện ngầm để cải thiện dịch vụ.

Dự án này bắt đầu được thực hiện từ đầu tuần này. Qua việc thu thập dữ liệu, các nhà quản lý vận tải có thể nghiên cứu và quyết định cách mọi người di chuyển qua hệ thống này như thế nào và tàu cũng như sân ga đông đúc ra sao.

Cơ quan của London cho biết, hành khách sẽ được hưởng lợi từ chương trình trên bởi họ sẽ nhận được cảnh báo mỗi khi tàu bị chậm trễ hoặc tắc nghẽn. Ngoài ra, giới chức cũng phát hiện ra đâu là điểm nóng giao thông cần phải tăng cường thêm tàu để cải thiện dịch vụ.

Động thái sử dụng dữ liệu điện thoại để lập kế hoạch phục vụ giao thông đang ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây đối với các tổ chức quản lý vận tải trên toàn thế giới. Họ cho biết, dữ liệu điện tử sẽ cung cấp thông tin sâu và sát thực hơn các phương thức khảo sát người dùng truyền thống.

Nhưng một số chuyên gia trong ngành cho rằng, tàu điện ngầm ở London có lẽ là hệ thống vận tải công cộng đầu tiên theo dõi và sử dụng dữ liệu chuyến đi cá nhân của hành khách trong thời gian thực. Vì hệ thống tàu điện ngầm của London hoạt động khá rộng nên các thành phố khác có thể “nối gót” thủ đô Anh nếu như dự án này thực hiện thành công.

Bên cạnh những lợi ích trên, nhiều nhà phê bình tỏ ra e ngại khả năng quyền riêng tư của người dùng bị theo dõi không mong muốn, bị tấn công hoặc sử dụng dữ liệu sai mục đích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.