Y tế

Long An: 2 chị em ruột nhập viện sau khi ăn hộp pate Minh Chay được tặng

01/09/2020, 13:47

Hai trường hợp ngộ độc Pate Minh Chay được xác định là 2 chị em ruột đang điều trị ngộ độc thực phẩm tại TP.HCM.

img
Long An ghi nhận 2 trường hợp ngộ độc pate Minh Chay

Chiều 1/9, ông Mai Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An cho biết, đến thời điểm này, Long An ghi nhận 2 trường hợp ngộ độc thực phẩm liên quan đến việc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Cả 2 đều sống trên địa bàn phường 1, TP. Tân An (Long An) là chị em ruột gồm: bà Huỳnh Liên Ánh (SN 1963) và Huỳnh Liên Thu (SN 1966).

Theo ông Huỳnh Long Huê (anh trai 2 bệnh nhân), khoảng trung tuần tháng 7, gia đình được người quen tặng 1 hũ pate Minh Chay.

Sau khi sử dụng được nửa hộp thì bà Thu có biểu hiện sụp mí mắt còn bà Ánh bị căng cứng cơ vòm miệng nên gia đình đã đưa đi Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM để khám và được chỉ định nhập viện điều trị cho đến nay được 40 ngày.

“Từ sau khi các cơ quan chức năng xác định bà Thu, Ánh bị ngộ độc lên quan thực phẩm pate Minh Chay, đến nay gia đình vẫn chưa nhận được thông tin liên hệ từ phía đơn vị cung cấp.

Gia đình tôi đề nghị đơn vị cung cấp thực phẩm phải có trách nhiệm đối với khách hàng và cơ quan chức năng cũng sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp thực phẩm”, ông Huê cho biết.

Cũng theo ông Dũng, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM đã có thông tin về điều trị của bà Liên và bà Ánh. Theo đó, khi nhập viện 2 bệnh nhân này có triệu chứng khó nuốt, không há miệng được và được chuẩn đoán nhiễm độc tố botulinum.

Có thời điểm tình trạng bệnh nhân trở xấu khi liệt cơ toàn thân và phải thở máy. Đến nay, một trong hai người cai máy thở ngắt quãng, cử động được chân tay. Người còn lại chỉ mới cử động được các đầu chi và mấp máy môi, hiện đang tiếp tục thở máy.

Trước tình trạng ngộ độc thực phẩm do sử dụng pate Minh Chay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phát đi công văn cảnh báo khẩn cấp về xử lý sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới tại Hà Nội, đơn vị cung cấp sản phẩm pate Minh Chay.

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm một số sản phẩm Pate Minh Chay có chứa Clostridium botulinum type B là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử, độc tố có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Từ ngày 20/8, cơ quan chức năng yêu cầu công ty ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và thông báo trực tiếp cho khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay, niêm phong và bảo quản ở khu vực riêng biệt.

img

Đường bộ xứng danh “đi trước mở đường”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.