Xã hội

Long An: Nhà máy ngừng xử lý rác, huyện Đức Hòa "kêu cứu"

13/10/2017, 09:31

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa tạm thời từ chối tiếp nhận rác, huyện Đức Hòa( Long An) kêu cứu.

1481_9

Nhà máy xử lý rác ngưng nhận rác, huyện Đức Hòa kêu cứu. Ảnh minh họa

Sáng 13/10, ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa (Long An) cho biết, tình trạng rác sinh hoạt trên địa bàn huyện bị tồn ứ thời gian do nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa tạm thời từ chối tiếp nhận.

Cũng theo ông Út, lượng rác sinh hoạt tại huyện khoảng 140 tấn/ngày, đêm. Trong khi Công ty cổ phần đô thị Đức Hòa và Hợp tác xã thương mại dịch vụ môi trường công nghiệp xanh (HTX) chỉ thu gom được 83,8 tấn. Thời gian qua, rác được chuyển về các điểm trung chuyển của TP.HCM và bãi rác Phước Hiệp, Củ Chi xử lý. Từ ngày 1/5 đến nay, ở TP.HCM không cho tiếp nhận rác từ huyện Đức Hòa nên huyện ký hợp đồng với nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, huyện Thạnh Hóa. Theo đó, rác được chuyển về nhà máy này để xử lý với kinh phí mỗi tháng 3,17 tỉ đồng. Trong khi kinh phí thu từ hộ dân theo quyết định của UBND tỉnh quy định là 1,68 tỉ đồng/tháng, huyện phải chi thêm mỗi tháng 1,49 tỉ đồng.

Cũng theo ông Út, kinh phí sự nghiệp môi trường tỉnh phân bổ cho huyện 6,8 tỷ đồng/năm sẽ không đảm bảo, đồng thời cũng chưa có chủ trương hỗ trợ cho đơn vị thu gom nên các đơn vị thu gom rác đã ngưng từ ngày 15/9. Cùng với đó, khoảng 10 ngày nay, chủ đầu tư bãi rác Tâm Sinh Nghĩa quyết định tạm ngưng không tiếp nhận xử lý rác của huyện Đức Hòa (do dơn vị thu gom chưa thanh toán chi phí xử lý). Vì vậy, rác thải trên địa bàn huyện tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường, người dân rất bức xúc.

UBND huyện có báo cáo thực trang này về tỉnh và kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường để sớm có giải pháp giúp huyện, đồng thời kiến nghị TP.HCM tiếp nhận rác của huyện để giảm bớt chi phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.