Giáo dục

Lớp học ở Nhật Bản để học sinh tiểu học ăn thịt vật nuôi khiến các em đau lòng khóc thét

08/04/2020, 12:00

Nhiều em đã khóc lóc không muốn ăn những con cá mình đã nuôi suốt 1 thời gian dài. Không ít phụ huynh bức xúc và phản đối cách dạy này, nhưng sau khi biết được nguyên do ai nấy đều phải suy nghĩ lại.

Vài năm trước, báo chí từng đưa tin "Lớp học sự sống" tại một trường trung học ở tỉnh Shimano, Nhật Bản khiến nhiều người rơi vào tình trạng sốc. Một video cho thấy học sinh trong trường sử dụng trứng gà để ấp, nở, nuôi lớn trong vài tháng, cuối cùng là giết thịt để nấu ăn.

"Lớp học sự sống" là một phần trong chương trình giảng dạy tiếng Nhật của một số trường học trong hơn 6 thập kỷ. Vì vậy, hầu hết người dân Nhật Bản đều rất quen thuộc với chương trình dạy học này. Tuy nhiên, gần đây họ cảm thấy choáng khi thấy các em học sinh tiểu học cũng tham gia lớp học.

img

Một video gây tranh cãi hiện đang được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội Nhật Bản trong tuần qua cho thấy rất nhiều em học sinh tại trường tiểu học Kakezuka ở Shibuya, Tokyo, khóc lóc khi chúng phải vật lộn với việc ăn cá.

Không phải vì các em không thích ăn cá, mà những con cá này là do chính các em nuôi lớn, chúng bị giết và làm thịt ngay trước mắt. Đây là một phần trong chương trình giảng dạy của "Lớp học sự sống".

Một phần trong bản tin của Đài truyền hình TBS Nhật Bản, đoạn phim gây sốc cho thấy những đứa trẻ đội mũ, đeo khẩu trang y tế nhìn chăm chăm vào hành động giáo viên đang cắt những con cá thành từng miếng.

Một số em học sinh còn được yêu cầu tự cắt cá. Rất nhiều em trong số đó không thể chịu đựng được vật nuôi của mình biến thành thức ăn trước mắt, vì vậy các em đã nhắm mắt và bịt tai lại.

img

Điều khiến người xem cảm thấy phẫn nộ là nhà trường đã bắt buộc tất cả học sinh phải ăn cá. Hầu hết các em đều chấp nhận, số ít dù không thích nhưng vẫn phải cố chịu đựng. Quyết định này dẫn tới một số cảnh đau lòng, những đứa trẻ vừa khóc vừa phải ăn cá theo mệnh lệnh của nhà trường.

Theo trang Yahoo News, các lớp học đặc biệt này đã được tổ chức tại các trường tiểu học ở Tokyo và Shibuya trong 2 năm, nhưng hành động gây tranh cãi gần đây khiến "Lớp học sự sống" được nhiều người chú ý hơn.

Nippon Foundation, tổ chức quản lý chương trình dạy này tại 7 trường tiểu học trên toàn quốc đã chống lại những lời chỉ trích. Họ cho rằng vấn đề môi trường đang rất cấp thiết, vấn đề nóng lên toàn cầu, đánh bắt hải sản quá mức là rất quan trọng. Việc để trẻ tham gia vào một cuộc thảo luận nghiêm túc về giá trị của loài cá như một loại thực phẩm là điều cần thiết.

img

"Khi môi trường biển trở nên tồi tệ hơn do sự nóng lên toàn cầu và đánh bắt quá mức, những nỗ lực đang được thực hiện để tìm hiểu và suy nghĩ về các vấn đề môi trường thông qua "cuộc sống" của loài cá được nuôi bởi trẻ em", một phát biểu của Nippon Foundation về vụ việc gây tranh cãi gần đây.

"Lớp học sự sống" có thể khiến nhiều người cảm thấy tàn bạo, nhưng ẩn sau đó thì đây là cách tốt nhất để các em học sinh hiểu rằng cần phải tôn trọng thực phẩm và không được lãng phí nó. Rất nhiều phụ huynh tranh luận với nhau rằng liệu học sinh tiểu học có thực sự cần thiết để tham gia vào một chương trình học như thế này hay không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.