Thế giới giao thông

Los Angeles siết an ninh ga tàu điện ngầm như ở sân bay

21/08/2018, 10:34

Tàu điện ngầm tại TP Los Angeles sẽ trở thành hệ thống vận tải công cộng đầu tiên ở Mỹ lắp đặt máy quét...

29

Máy quét an ninh có thể quét 2.000 hành khách/giờ

Tàu điện ngầm tại TP Los Angeles sẽ trở thành hệ thống vận tải công cộng đầu tiên ở Mỹ lắp đặt máy quét toàn thân có thể phát hiện hành khách mang vũ khí và thuốc nổ lên tàu với ý đồ xấu.

Rà soát 2.000 khách/giờ

Ông Alex Wiggins, người đứng đầu Phòng Thực thi pháp luật thuộc Cơ quan Giao thông đô thị Los Angeles cho biết, thiết bị được triển khai sẽ là máy quét di động, có thể phát sóng để rà soát toàn bộ cơ thể hành khách đang di chuyển trong sân ga mà không cần yêu cầu hành khách phải đi chậm lại.

Hoạt động này sẽ được triển khai trong vài tháng tới. Thiết bị được sử dụng có thể phát hiện những vật thể đáng nghi từ cách xa 9m và đủ khả năng quét hơn 2.000 hành khách/giờ. Máy quét được nhập từ Công ty ThruVision có trụ sở tại Anh.

Ngoài máy trên, Cơ quan Giao thông đô thị Los Angeles còn dự định mua thêm nhiều loại máy quét toàn thân khác có khả năng di chuyển xung quanh và tập trung vào một số đối tượng và chi tiết cụ thể. “Việc triển khai nhiều công nghệ an ninh cùng lúc sẽ cho phép các nhà quản lý nhận được kết quả chính xác, hạn chế tối đa chậm trễ”, ông Wiggins khẳng định.

Người đứng đầu Phòng Thực thi pháp luật thuộc Cơ quan Giao thông đô thị Los Angeles không nói rõ sẽ mua bao nhiêu máy quét nhưng khẳng định, sẽ triển khai khắp các sân ga tàu điện ngầm “vào tháng tới”. Nhân viên sân ga và cảnh sát là lực lượng đầu tiên được đào tạo sử dụng thiết bị này.

Để hành khách nắm rõ sự thay đổi, Los Angeles đặt các biển hiệu tại sân ga cảnh báo hành khách để họ nhận biết mình là đối tượng bị soi chiếu. Ông Wiggins cho biết: “Mặc dù quá trình soi chiếu là tự nguyện nhưng những hành khách không  muốn bị kiểm tra không có phương án nào khác ngoài việc không lên tàu điện ngầm”, ông Wiggins cho hay.

Đề phòng nguy cơ khủng bố

Chính quyền Los Angeles thực hiện động thái trên nhằm đối phó với những mối đe dọa an ninh với hệ thống giao thông thành phố. Cục trưởng Cục An ninh giao thông Los Angeles David Pekoske cho biết: “Người dân Mỹ đang đối mặt với những mối đe dọa tiềm tàng với hệ thống GTVT của đất nước. Công việc của chúng tôi là phải đảm bảo an ninh trong hệ thống giao thông, không để bất cứ vụ khủng bố nào xảy ra trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Sau khi thử nghiệm máy quét, ông Wiggins cho biết, hệ thống này sẽ giúp rà soát những vũ khí có thể gây thương vong hàng loạt chẳng hạn như áo cài bom, súng trường nhưng không nhất thiết phải dò tìm những vũ khí nhỏ hơn không đủ khả năng gây sát thương hàng loạt.

Lật lại lịch sử, Mỹ đã chứng kiến không ít vụ tấn công trên hệ thống giao thông. Tháng 12 năm ngoái, một người nhập cư Bangladesh đã kích nổ bom giấu trong ngực áo, tự làm mình bị thương trên tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại ở New York.

Trước đó, từ năm 2014, hệ thống tàu điện ngầm ở Pháp và Mỹ là một trong những mục tiêu tấn công của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thông tin này được Thủ tướng Iraq Al-Abadi công bố dựa trên thông tin tình báo đáng tin cậy và buộc chính quyền Mỹ phải thắt chặt hơn nữa các biện pháp bảo vệ hệ thống giao thông công cộng.

TSA bắt đầu thử nghiệm máy quét cơ thể hành khách tại nhà ga Penn, New York từ tháng 2 và đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm ở nhà ga Union, Washington và tại nhà ga New Jersey Transit trong Siêu cúp Bầu dục Mỹ 2014.

Động thái tăng cường an ninh mới đón nhận phản ứng tích cực từ rất nhiều hành khách như cô Andrea Kirsh, 22 tuổi đến từ Corvallis, bang Oregon, thường xuyên phải di chuyển qua nhà ga Union Los Angeles. Cô cho rằng phương án này rất hay, nó giúp cô cảm thấy an toàn hơn. Là công dân bình thường, họ không mấy khi để ý và biết được mối hiểm hoạ nào sắp xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.