Xã hội

"Lọt một F0 có thể thành hàng trăm F0 ngoài cộng đồng"

01/02/2021, 19:20

Đó là cảnh báo của Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội tại cuộc họp phòng chống Covid-19 của thành phố diễn ra chiều nay, ngày 1/2.

img

Ảnh minh họa

Nếu để lọt một ca F0, có thể có hàng trăm F0 ngoài cộng đồng

Chiều 1/2, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến với các quận huyện, xã phường để triển khai quyết liệt các biện pháp không để dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay thành phố ghi nhận 19 ca dương tính với Covid-19, trong đó 1 ca liên quan đến ổ dịch ở Quảng Ninh, 18 ca còn lại liên quan đến Hải Dương. Trong số 19 ca này, số F1 là hơn 412 ca, 2.008 ca F2, con số này sẽ tiếp tục thay đổi.

"Theo tính toán của cơ quan chuyên môn Bộ Y tế, nếu chúng ta không sớm phát hiện được hết các trường hợp F0, mà để lọt một trường hợp thì từ nay đến ngày 7/2, có thể sẽ có tới hàng trăm F0 ngoài cộng đồng", ông Hạnh cảnh báo.

Dẫn chứng việc trước đây, ở Đà Nẵng 75 - 80 nghìn mẫu xét nghiệm chỉ có 2 - 3 trường hợp dương tính, nhưng Hà Nội hiện nay khoảng 14 nghìn mẫu đã có 5 trường hợp dương tính, ông Hạnh cho biết, rất nhiều trường hợp F1 lây trong ô tô qua đường không khí đã trở thành F0, điển hình như trường hợp 2 mẹ con ở Nam Từ Liêm, hay trường hợp bệnh nhân M. lây cho 8 người khác.

Từ đó, ông Hạnh khẳng định, dịch bệnh Covid-19 lần này lây nhiễm rất nhanh, hoàn toàn khác trước và rất nghiêm trọng. Diễn biến đi lại của các bệnh nhân rất phức tạp khi sắp Tết. Ông Hạnh đề xuất nâng cao thêm 1 mức công tác phòng, chống dịch.

"Các quận, huyện cần tăng cường truy vết, rà soát hết lại các trường hợp đi về từ Hải Dương, Quảng Ninh để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly", ông Hạnh nói,

Tại phiên họp, các quận huyện báo cáo, đã huy động tối đa lực lượng, trắng đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Với tất cả các trường hợp F1, F2 xuất hiện trên địa bàn, các quận huyện đều đã lấy mẫu và chuyển đi cách ly theo quy định. Đa số có kết quả âm tính lần 1.

Về việc thông tin các ca mắc mới còn chậm, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiến nhận lỗi và cho biết, số người đi về từ vùng dịch hiện xác định là khoảng 15.000 người, mới xét nghiệm được 10.000.

"Phó Thủ tướng chiều nay có xuống thăm động viên cán bộ CDC Hà Nội và yêu cầu chậm nhất 17h ngày 2/2 phải báo cáo đầy đủ. Chúng tôi đã phân công, đơn vị nào khó khăn phải báo cáo ngay để hỗ trợ và 6h sáng mai phải chuyển mẫu xong", ông Hiền thông tin.

Quán game, internet đóng cửa từ 0h ngày 2/2

Kết luận cuộc họp, trước các câu hỏi của đại diện quận, huyện về thẩm quyền ký ban hành lệnh cách ly hay việc thanh toán vận chuyển rác thải liên quan khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng trả lời sớm nhất, không để địa phương bối rối trong bối cảnh chống dịch phải rất khẩn trương.

Nhắc lại trường hợp bệnh nhân Covid-19 có con học Trường tiểu học Xuân Phương, thành phố đã quyết định ngay trong đêm thành lập khu cách ly tập trung ở trường, ông Dũng cho biết đây là cách làm nhân văn.

"Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận Hà Nội đã vận dụng, có cách làm phù hợp thực tế”", ông Dũng nói.

Ông Dũng nhấn mạnh, tình hình lây lan dịch bệnh nhanh trong cộng đồng đã rõ bởi chủng virus mới có tỷ lệ lây lan trong tiếp xúc rất cao; thời gian tiếp xúc đến phát bệnh ngắn; trong cộng đồng có khả năng còn mầm bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng khẳng định Hà Nội đã kịp thời yêu cầu các đơn vị thực hiện các mức độ cao hơn để phòng chống dịch bệnh như đóng cửa bar, karaoke, vũ trường, các nhà hàng phải có vách ngăn…

"Từ 0h đêm nay quán game, internet đóng cửa để phòng dịch bệnh", ông Dũng chỉ đạo và cho biết, thành phố đang xem xét và sẽ ra văn bản về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị với các tiêu chí cụ thể nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.