"Lột xác" sau cổ phần hóa, cảng Quy Nhơn hút khách hàng chiến lược

08/04/2018 22:27

Cảng Quy Nhơn tiếp tục tăng mạnh nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng; giảm giá dịch vụ.

Hệ thống cẩu trục chuyên dụng được đầu tư nâng cao năng lực khai thác, làm hàng tại Cảng Quy Nhơn.

Tại Hội nghị tri ân khách hàng ngày 6/4, gần 400 khách hàng, đối tác chiến lược tham dự đều bày tỏ sự đồng thuận, ghi nhận bước chuyển mình tích cực, "lột xác" rõ rệt về chất lượng dịch vụ của cảng những năm gần đây.

Đối thoại với khách hàng, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn nhấn mạnh chiến lược đầu tư, phát triển cảng đặc biệt trong giai đoạn 2018-2020 và năm 5 tới nhằm tiếp tục thu hút, chăm sóc dịch vụ khai thác tối đa cho khách hàng.

Theo đó, dù bị ảnh hưởng sự cố chìm tàu nghẽn luồng hàng hải Quy Nhơn 2 tháng cuối năm 2017, nhưng Cảng Quy Nhơn nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đạt các kế hoạch sản lượng đề ra, tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê, sản lượng hàng hóa qua cảng năm 2017 đạt gần 7,2 triệu tấn, chứng tỏ sự ghi nhận của khách hàng khi chọn “điểm đến” cảng Quy Nhơn thời gian qua; và hiệu quả công tác đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ của cảng.

Sau cổ phần hóa, thoái hết vốn nhà nước (từ sau 2015), Cảng Quy Nhơn dành bình quân 200 tỷ đồng/năm để đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết bị chuyên dụng, cầu cảng. Ngay đầu năm 2018, cảng vận hành hệ thống thiết bị xếp dỡ (2 cẩu trục STS, 5 cẩu RTG) hiện đại bậc nhất miền Trung với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng, “nhập ngoại” 100% từ Nhật...

Thiết bị được đầu tư, chất lượng lao động cải thiện, cảng Quy Nhơn giảm tối đa thời gian làm hàng, giá dịch vụ...

Sau cổ phần hóa, các chỉ tiêu tại Cảng Quy Nhơn có sự thay đổi, chuyển biến tích cực

Qua đó, năng xuất xếp dỡ tại cảng tăng 2-5 lần so với trước đây, giảm đến 50% thời gian giải phóng nhiều mặt hàng. Việc xếp lại, hợp lý hóa các dây chuyền sản xuất đã tăng hiệu suất làm việc của công nhân xếp dỡ tăng từ mức 50 % trước đây lên đến 75 % hiện nay..

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, năm 2018, cảng tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng đạt trên dưới 7,8 triệu tấn hàng hóa; giảm thời gian giải phóng tàu 30-50%, giảm giá thành khai thác cảng tối thiểu từ 15% trên mỗi đơn vị hàng hóa thông qua cảng, giảm giá thành khai thác Cảng tối thiểu 15 % trên mỗi đơn vị hàng hóa thông qua Cảng; đảm bảo năng lực thông qua hàng hóa qua Cảng đến năm 2020 đáp ứng 12 - 15 triệu tấn/năm; làm tiền đề cho thực hiện định hướng đến năm 2030 năng lực đáp ứng 20 - 25 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Đồng thời, cảng chủ động phương án để đầu tư ngay 1 cầu cảng mới nhằm hỗ trợ, dự phòng cho các cầu cảng hiện nay đã bị quá tải và xuống cấp (thay vì đến sau năm 2020 mới đầu tư phần mở rộng theo Quy hoạch); triển khai đề án cải tạo, nâng cấp phát triển cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng; dự án Xây dựng cảng container nội địa, phát triển chuỗi giá trị logistics....

Thu hút cả khách hàng "khó tính" nhất

Năm 2017, Tập đoàn Tôn Hoa Sen quyết định mở rộng đầu tư tại Bình Định nhờ chính sách thu hút đầu tư, hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt "cửa ngõ" cảng Quy Nhơn. Dự kiến sắp tới cảng Quy Nhơn đón chuyến tàu hàng hơn 6,3 vạn tấn của Tôn Hoa Sen, thuộc diện tàu lớn nhất làm hàng ở cảng biển miền Trung. Chính đổi mới ở cảng Quy Nhơn góp phần thu hút, đáp ứng nhu cầu đầu tư tại Bình Định của các tập đoàn, công ty lớn về giao thông kết nối, vận tải thông thương...

Những năm gần đây, Cảng Quy Nhơn thu hút hàng loạt khách mới, có sản lượng cao như Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Phát Vissai, Công ty CP Vicem Hải Vân (đạt trên 1.000.000 tấn/năm); Tập đoàn Xi măng Phúc Sơn (hơn 500 tấn/năm); Công ty TNHH Thành Thành Công làm mặt hàng đường, mật rỉ có sản lượng thông qua cảng trên 200.000 tấn/năm; Công ty TNHH Vận tại biển Cửu Long hợp tác triển khai đội tàu kéo đạt tiêu chuẩn phục vụ lai dắt tàu tại cảng biển Quy Nhơn. Thậm chí cả những khách hàng “khó tính” từng rời bỏ cảng nay quay về làm hàng nhờ hiệu ứng của sự thay đổi, chuyển mình tích cực. 

Không chỉ khai thác, nhiều đối tác lớn trực tiếp hợp tác đầu tư tại cảng Quy Nhơn, như Xi măng Vissai Ninh Bình, Xi măng Vicem Hải Vân... để mua sắm thiết bị, đổi mới công nghệ với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng.

“Chúng tôi đang cân đối nguồn vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng đến năm 2020 để hiện thực hóa sản lượng hàng hóa qua Cảng đạt 10-10,5 triệu tấn/năm và đạt 20-25 triệu tấn/năm từ 2030 theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam trung bộ được bộ GTVT phê duyệt”, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn nhấn mạnh.

Ngân Hà