Xã hội

Lũ bủa vây nhấn chìm nhà giữa đêm, người dân giật mình nằm giữa biển nước

30/11/2021, 11:47

Mưa lũ đã gây ngập lụt trên 1.200 nhà dân, 1 người phụ nữ làm rẫy bị nước cuốn tử vong, hàng ngàn mét đường giao thông, kênh mương bị tàn phá.

Ngày 30/11, tại Bình Định tiếp tục có mưa lớn, nhiều khu vực ở các vùng trũng thấp bị nước lũ bủa vây, hàng nghìn ngôi nhà chìm trong nước. Tại huyện Hoài Ân, Tuy Phước, Phù Cát, thành phố Quy Nhơn, nước ngập sâu khiến giao thông chia cắt, nhiều nơi bị nước tràn vào nhà, người dân phải dùng bao cát chặn cửa.

Ghi nhận của PV, tại huyện Tuy Phước, lũ đã khiến các tuyến đường ĐT640, ĐT636 ngập sâu gần 1m. Tại xã Phước Thắng, nước dâng cao, các tuyến giao thông nối với tỉnh lộ 640 ngập cục bộ. Toàn bộ hệ thống giao thông liên thôn bị chia cắt, các thôn giáp đê Đông ngập sâu 0,6 đến 1m, nước tràn vào nhà người dân. Nhiều ngôi nhà ở thôn Tùng Giản (xã Phước Hòa) nước tràn vào nhà, ngập sâu đến 0,5m, người dân phải đưa đồ đạc, tài sản đến những nơi cao ráo để tránh bị lũ cuốn đi.

img

Nước lũ bủa vây ngôi nhà của anh Trung (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), nhấn chìm nhiều tài sản

Lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước cho biết, mưa lũ đã khiến nước dâng cao ở một số nơi. Trong đó, nặng nhất là các xã Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Sơn...

Sáng 30/11, lãnh đạo huyện đã cử lực lượng túc trực ở những vị trí xung yếu, nước chảy xiết yêu cầu người dân không được di chuyển qua khu vực nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cũng đã cử người đến hỗ trợ người dân che chắn nhà cửa, di chuyển đồ đạc tránh hư hỏng do nước lũ.

Tại thị xã An Nhơn, lũ về đột ngột cũng khiến nhiều ngôi nhà ở các xã Nhơn Khánh, Nhơn Thọ, phường Bình Định chìm trong nước. Nhiều vườn mai của người dân chưa kịp di dời bị nước lũ nhấn chìm, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Lom khom dọn đống đồ đạc còn sót lại, anh Lê Huy Hoàng (35 tuổi, xã Nhơn Khánh) thở dài ngao ngán. Anh Hoàng cho biết, lũ dâng đột ngột trong đêm khiến anh bất ngờ, không kịp trở tay.

"Tôi ngủ dậy thì thấy mình đang nằm giữa mênh mông nước. Nước dâng cao ngay giữa đêm làm nhiều tài sản như xe máy, tủ lạnh của gia đình tôi bị ngập đến nửa mét. Hàng chục tấn lúa cũng bị ướt hết, giờ không biết phải làm sao", anh Hoàng nói.

Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định, mưa lớn, kèm lũ từ thượng nguồn về cũng lúc khiến cho nhiều vùng dân cư hạ du các sông Hà Thanh, Kôn, La Tinh, Lại Giang… bị ngập lụt, chia cắt. Đến sáng 30/11, toàn tỉnh Bình Định có trên 1.200 nhà dân các huyện Tuy Phước, An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, TP Quy Nhơn bị ngập lụt, chia cắt. Mưa lũ khiến cho gần 20.000 học sinh không thể đến trường được.

Tại huyện Hoài Ân, mưa lớn kèm theo lũ khiến cho hàng trăm nhà dân các xã Ân Hảo Tây, Ân Hảo Đông, Ân Tín, Ân Mỹ bị ngập lụt. Các đập dâng tại xã Đăk Mang bị bồi lấp. Trên 1.500m kênh mương bị sạt lở, bồi lấp; nhà trạm bơm Tân Sơn – Ân Hảo Tây bị nứt gãy có nguy cơ sập cùng hơn 1.000m bờ sông, đường giao thông, tường rào nhà dân bị sập đổ, sạt lở… Mưa lũ khiến cho huyện Tây Sơn, huyện Phù Cát bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong khi đó, tại huyện miền núi An Lão, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề. Tuyến đường đi từ xã An Hòa đi An Quang cũng bị ngập từ 0,4-0,5m. Ba điểm cầu tràn xã An Vinh bị ngập, địa phương dùng rào chắn không cho người dân đi qua lại; ba điểm sạt lở ở tuyến đường đi xã An Toàn.

Đây cũng là địa phương có thiệt hại về người do mưa lũ. Cụ thể, theo lãnh đạo UBND xã An Hòa (huyện An Lão), sáng ngày 29/11, bà Đ.Th.Đ. (SN 1956, ở xã An Dũng) đi làm rẫy về nhà gặp mưa lớn. Khi đi qua vùng nước lũ chảy xiết thì bị cuối trôi. Đến 15 giờ ngày 29/11, thi thể bà Đ. được phát hiện tại cầu Vạn Xuân (xã An Hòa, huyện An Lão).

Một số hình ảnh ghi nhận về tình hình lũ lụt sáng 30/11 tại Bình Định:

img

Nhiều khu vực ở xã Phước Nghãi, huyện Tuy Phước bị nước bủa vây

img

Nhiều ngôi nhà ở xã Phước Lộc cũng bị nước ngập đến gần 1m, người dân phải kê cao đồ đạc, tài sản để tránh hư hỏng

img

Nhà hàng, quán ăn bị ngập sâu trong nước

img

Tuyến đường từ trung tâm huyện Tuy Phước dẫn về xã Phước Sơn bị nước ngập gây chia cắt

img

Nhiều khu vực tại huyện Tuy Phước bị ngập cục bộ

img

Tại TX.An Nhơn, mưa lũ khiến hàng trăm ngôi nhà bị ngập

img

Nhiều diện tích trồng mai của người dân không kịp di dời bị chìm trong biển nước

img

Nhiều xe máy, tài sản không kịp di dời bị ngập nước

img

Người dân đã phải đưa tài sản, vật nuôi đến nơi cao hơn để tránh lũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.