Xã hội

Lũ bủa vây, nhiều tuyến đường TP Huế ngập sâu, di dời dân vùng nguy hiểm

14/10/2022, 18:35

Phó Chủ tịch Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh nhấn mạnh như trên khi kiểm tra ứng phó với mưa lũ tại huyện Phú Lộc, Nam Đông chiều 14/10.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, trưa nay (14/10), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 5, có tên quốc tế là SONCA. Hồi 13h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông cách Đà Nẵng-Quảng Nam khoảng 250km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h.

Theo tin từ Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, từ ngày 14/10 đến ngày 16/10 trên đất liền tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có mưa to đến rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Tổng lượng mưa 500-700mm, có nơi trên 800mm. Cấp đội rủi ro thiên tai: cấp 3.

Đối với phương án di dời dân ứng phó với lũ, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng cộng 11.708 hộ với 37.085 khẩu cần phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh khi đi kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ chiều 14/10

Hiện các đơn vị đang bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu các đơn vị, chính quyền địa phương các cấp theo dõi sát diễn biến thiên tai để quyết định thời gian sơ tán sớm hơn theo dự kiến và ưu tiên triển khai sơ tán các đối tượng dễ bị tổn thương trước: Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em, người cao tuổi, để chủ động sơ tán đến nơi an toàn; nhất là vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Hướng dẫn người dân gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông, suối. Chủ động đảm bảo nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, sẵn sàng cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ bị thiếu đói.

img

Trường Tiểu học Quảng Phước, huyện Quảng Điền đã bị ngập chiều 14/10

Sở GTVT phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất, chuẩn bị phương tiện, vật tư, nhân lực khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị hư hỏng do mưa lũ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 14/10, tại Thừa Thiên Huế trời mưa to, trong khi đó các hồ thủy điện trên địa bàn cũng đang tiếp tục vận hành điều tiết.

Tại Đập Đá nối đường Lê Lợi với đường Nguyễn Sinh Cung (TP Huế) đầu giờ chiều 14/10, nước bắt đầu chảy tràn qua, lực lượng chức năng thiết lập rào chắn không cho phương tiện qua lại. Đến 15h chiều cùng ngày, Đập Đá đã bị ngập lụt khá sâu.

Tỉnh lộ 19 từ thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) đi TP Huế cũng đã bị ngập sâu gây chia cắt giao thông. Nhiều tuyến đường vào các khu dân cư ở xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền... cũng đã bị nước lũ “bủa vây”.

img

Tổ dân phố Triều Sơn Đông, phường Hương Vinh, TP Huế đi vận động bà con di dời đến nơi an toàn

Để chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, cùng ngày (14/10), Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã và TP Huế triển khai phương án sơ tán, di dời dân các khu vực sạt lở đất theo các kịch bản, phương án.

Trong đó, triển khai di dời dân các khu vực Phú Lộc, Nam Đông do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, theo các kịch bản, phương án (dự lệnh) bắt đầu từ 17h kết thúc trước 19h ngày 14/10.

Triển khai di dời dân các khu vực ngập lụt, hạ du sông Bồ, sông Hương từ 14h kết thúc trước 16h ngày 14/10. Các sông khác tùy vào tình hình mưa lũ để chủ động sơ tán dân đảm bảo an toàn.

img

Nhiều tuyến đường, nhà dân ở Quảng Phước cũng đã bị nước lũ "bủa vây" chiều 14/10

img

Hàng quán bên đường cũng đang bị ngập

img

Người dân "bì bõm" lội nước về nhà

img

Nhiều nơi bị ngập sâu

img

Người dân di chuyển, kê cao đồ đạc "chạy lũ"

img

Lực lượng chức năng "phong tỏa" đường tỉnh lộ đoạn từ phía Nam thị trấn Sịa vào TP Huế

img

Ca nô rời bến tại sông Hương lên đường làm nhiệm vụ chiều 14/10

img

Sông Hương đoạn qua trung tâm TP Huế mờ mịt dưới những đợt "mưa trắng trời"

img

Sông Bồ đoạn qua cầu Tứ Phú

img

"Phong tỏa" đường qua Đập Đá đầu giờ chiều 14/10

img

Đập Đá bị ngập sâu lúc 17h cùng ngày

img

Ô tô, xe máy bì bõm lội nước trên đường Bà Triệu,Huế

img

Cầu Lim đi bộ ở bờ Nam sông Hương đoạn gần cầu Phú Xuân, TP Huế chiều tối 14/10

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.