Thời sự

Lũ ống quét qua nhiều nhà dân vùng biên giới Kon Tum

10/08/2018, 07:16
image

Trận mưa 2 ngày trên khu vực biên giới xã Ia Đal (Ia Hdrai, Kon Tum) đã khiến nhiều hộ dân phải di dời.

IMG_20180810_000229

Lũ cô lập nhiều thôn ở xã Ia Đal (Ia Hdrai, Kon Tum).

Tối 9/8, ông Nguỵ Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Đal (H. Ia Hdrai, T. Kon Tum) cho biết, trong hai ngày qua một trận lũ kỷ lục chưa từng thấy đã quét qua xã Ia Đal khiến nhiều nhà dân bị ngập. Chính quyền đã kịp thời di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn.

Theo một cán bộ UBND huyện Ia Hdrai, trận lũ ống bắt nguồn từ đợt mưa trên diện rộng khu vực xã Ia Đal và khu vực đồi núi giáp biên giới với Campuchia trong hai ngày 8-9/8. Nước đổ về từ các cánh rừng ở Campuchia đổ về rồi hợp thuỷ với các suối ở Ia Đal thành dòng lũ ống quét qua nhiều trục đường khiến 8 thôn trắng nước.

Ông Phúc cho biết, có tới có 25 căn nhà bị ngập, 17 căn nhà buộc phải di dời người dân và nhiều hệ thống giao thông bị tê liệt không thể tiếp cận vào 8 thôn.

"Xác định tình hình các suối nước tăng đột biến có thể tạo lũ quét nên lực lượng xã Ia Đal đã triển khai lực lượng tại chỗ thông báo và di dời người dân đến vị trí an toàn. Vào thời điểm di dời, nhiều người dân vẫn chủ quan nên buộc phải bám vào các thanh gỗ làm nhà để ra ngoài an toàn trước khi nước ngập", ông Phúc nói và cho biết thêm nhiều điểm cầu qua suối liên thôn, đã bị lũ đánh sập.

Lũ cũng phá nhiều đoạn đường tuần tra biên giới, đường công vụ bị sạt lở nặng; hoa màu và lúa của xã ngập sâu; Có trên 130 ao cá của dân bị tràn và nhiều tài sản có giá trị khác như: xe máy, máy bơm bị vùi lấp, cuốn trôi theo lũ lớn.

Để ổn định cuộc sống người dân, trước mắt xã Ia Đal hỗ trợ 16 hộ gia đình ngập nặng với số tiền 24 triệu đồng, mì tôm, nước sạch và 300kg gạo cứu đói cho các hộ dân bị ngập nhà, phải di dời nơi ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.