Đời sống

Lũ về bất ngờ, người dân Bình Định, Quảng Ngãi "kêu cứu" trên facebook

28/10/2020, 22:01

Nhiều khu vực tại Bình Định, Quảng Ngãi bị ngập chìm trong nước lũ. Chính quyền địa phương lại hối hả di dời người dân đến nơi an toàn.

img
Người dân Quảng Ngãi tiếp tục được di dời để tránh lũ

Chiều tối 28/10, lũ trên các sông tỉnh Quảng Ngãi lên nhanh, trên mức báo động 3 dẫn đến tình trạng ngập lụt diễn ra trên diện rộng.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, mực nước các con sông lớn trên địa bàn Quảng Ngãi gồm: Trà Bồng, Trà Khúc, Sông Vệ, Trà Câu đều trên mức báo động 3 từ 0,3 đến 1m.

Trong khi đó, hồ thủy điện Đakđrinh xả điều tiết với lưu lượng 1.680 mét khối/giây; hồ Nước Trong xả 1.100 mét khối/giây khiến nguy cơ ngập lụt sâu diễn ra trên diện rộng tại các vùng trũng thấp và hạ lưu các sông.

Trước tình hình trên, ngay trong chiều tối 28/10, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi lại cấp tập tổ chức di dời dân ở vùng hạ lưu các sông đến nơi an toàn. Tại huyện Nghĩa Hành, thống kê có hơn 6.000 hộ dân đã bị ngập.

Hiện nhiều tuyến đường nối về trung tâm thị trấn Chợ Chùa và đường về các xã Hành Thuận, Hành Minh, Hành Dũng, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Trung, Hành Đức của huyện Nghĩa Hành bị ngập sâu hơn 1m.

Nhiều khu dân cư bị cô lập. Riêng vùng trũng xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, có nơi nước lũ tràn vào nhà dân từ 1,5m đến 2m. Hầu hết hộ dân vùng nguy cơ ngập lũ đã được sơ tán đến các trường học, nhà văn hóa thôn ở vùng cao trú tránh tạm.

Theo phương án ứng phó lũ, ngập lụt sau bão khi tình huống lũ trên tất cả các sông đạt từ trên báo động 3 đến báo động 3 +1m thì các địa phương ở Quảng Ngãi phải di dời 14.655 hộ với 52.968 khẩu đến nơi cao ráo, an toàn.

img
Cầu An Hưng bị nước lũ tràn qua khiến giao thông chia cắt

Trong khi đó, theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 9 có trục ở khoảng 13 - 16 độ vĩ Bắc, nên từ đêm 27 đến ngày 29/10, khu vực tỉnh Bình Định sẽ xảy ra nhiều đợt mưa rất to, với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300 mm/đợt, có nơi trên 300 mm.

Lượng mưa lớn sẽ làm cho mực nước trên các sông trong tỉnh dao động và xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các con sông ở khu vực thượng nguồn có khả năng ở mức báo động II - III, hạ lưu các sông ở mức báo động I - II và trên báo động II. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các huyện: An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Tây Sơn và sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập lụt ở những vùng trũng thấp, vùng ven hạ lưu các sông, khu nội thành đô thị.

Ông Phạm Văn Nam - Bí thư Huyện ủy An Lão (Bình Định) cho biết, hiện trên địa bàn lượng mưa và gió có giảm nhưng nước trên thượng nguồn huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đổ xuống nhanh khiến nhiều vùng bị ngập trong nước.

Hiện có khoảng 400 hộ dân của 2 thôn Vạn Long, Vạn Khánh (xã An Hòa) bị ngập, khoảng 1 mét. Địa phương cũng đã cử lực lượng xuống để hỗ trợ người dân di dời.

Theo ông Nam, hiện nước trên thượng nguồn đang tiếp tục đổ về, cầu An Hưng bị ngập khiến giao thông chia cắt. Do lũ lớn nhanh, lại đang có gió to nên người dân không kịp di chuyển để tránh lũ. Nhiều người đã đưa thông tin, số điện thoại lên mạng xã hội Facebook để cầu cứu.

img
Người dân ở huyện An Lão lên mạng xã hội "cầu cứu" vì lũ về bất ngờ

Anh Trương Văn Hùng (ở xóm Nam, thôn Vạn Khánh) cho biết đã gọi điện thoại nhiều lần nhưng không có ca nô nào vào được nhà để ứng cứu. Nguyên nhân là do nhà anh Hùng đang có nước chảy xiết, không thể đưa ca nô vào được. Quá lo lắng nên anh Hùng đã đưa số điện thoại của mình lên mạng xã hội để cầu cứu.

“Đến hơn 14h thì nước lũ đã rút dần chứ không lớn nữa nhưng vẫn còn ngập trong nhà. Bây giờ ở nhà tôi có 5 người lớn và 1 em bé 2 tháng tuổi đang tránh lũ. Nếu có ca nô vào để đưa đến chỗ cao hơn chứ trời vẫn đang mưa, đến tối nước lũ lên thì biết đi đâu”, anh Hùng nói.

Huyện Hoài Ân cũng có khoảng 450 nhà bị ngập nước (từ 1-3m), 150 nhà cần di dời khẩn cấp. Hiện các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định được tăng cường giúp người dân ở những vùng ngập lụt di dời đến nơi an toàn.

img
Nhiều xã của huyện Hoài Ân cũng ngập trong nước lũ
img
Nhiều ngôi nhà ngập sâu trong lũ
img
Giao thông bị chia cắt ở những vùng núi
img
Nhiều khu dân cư ở huyện An Lão ngập trong nước
img
​ Các địa phương đang khẩn trương di dời dân tránh ngập lụt ​

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.