Đời sống

Lũ vừa qua, hơn 80 tấn cá lồng chết bất thường ở Hà Tĩnh

09/09/2019, 19:58

Hơn 80 tấn cá của 53 hộ nuôi trồng ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

img
Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 80 tấn cá lồng của bà con Thạch Sơn bị chết chưa rõ nguyên nhân

Từ tối ngày 8/9, hàng chục hộ nuôi cá lồng khu vực ngay dưới cống Đò Điệm trên sông Nghèn của xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tá hỏa phát hiện cá chết bất thường.

Ông Nguyễn Văn Định (45 tuổi) cho biết: "Gia đình tôi có 6 ô, trước đó mọi việc vẫn diễn ra bình thường, lồng cá không có biểu hiện gì khác lạ. Tuy nhiên, từ tối ngày 8/9, tôi ra lồng kiểm tra thì bất ngờ thấy cá chết hàng loạt. Qua kiểm đếm, cá mè có 470 con loại từ 3 – 4kg trở lên, hơn 500 con loại 1kg trở xuống; cá hồng có hơn 500 con loại từ 0,6 – 1,6kg bị chết không rõ nguyên do”.

img
Xã Thạch Sơn, nay xảy ra tình trạng cá lồng chết

Cũng theo ông Định, ông nuôi cá từ năm 2007 đến nay nhưng chưa năm nào lại xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt như vậy. Trong số cá chết, loại nuôi lâu thì đã 5 năm, loại mới thì cũng đã 2 năm.

“Vừa rồi con học ngoài Hà Nội gọi về xin tiền, tôi bàn với vợ chờ ít hôm nữa bắt cá bán lấy tiền gửi cho con, đồng thời trả nốt khoản nợ 40 triệu vay vốn ngân hàng. Ngờ đâu, chưa kịp bắt bán thì nay xảy ra cơ sự”, ông Định nói.

Ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho biết: Qua thống kê sơ bộ, đã có khoảng 80 tấn cá trong 222 ô của 53 hộ nuôi ở xã Thạch Sơn bị chết chưa rõ nguyên nhân.

img
Ngành chức năng khuyến cáo bà con cấp đông cá chờ khi có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết mới đưa ra hướng xử lý

“Ngay khi nhận được thông tin phòng đã trực tiếp về kiểm tra, động viên bà con đồng thời mời các cơ quan chức năng cấp tỉnh về lấy mẫu xét nghiệm, truy tìm nguyên nhân. Ngoài ra, huyện cũng đã ra thông báo nghiêm cấm bà con không bán cá ra thị trường khi chưa xác định rõ nguyên nhân. Liên hệ với các đơn vị cấp đông, bảo quản cá tạm thời cho bà con nông dân để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng rồi mới đưa ra hướng xử lý”, ông Sáu nói.

Xác nhận thông tin, ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: "Đơn vị đã lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả. Trong thời gian này chúng tôi khuyến cáo bà con không dùng cá chết để làm thức ăn cho người và vật nuôi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.