Pháp luật

Lừa bán đất nền, thách người mua đi kiện

12/03/2020, 06:33

Công ty CP Đầu tư Sơn Phúc đã vẽ ra các dự án liên quan để chiếm dụng vốn của người dân.

img
Phía trong Dự án khu dân cư, đô thị tổ 1 và 2A, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn

Lợi dụng cơn sốt của thị trường bất động sản đang lên cao, Công ty CP Đầu tư Sơn Phúc đã vẽ ra các dự án liên quan để chiếm dụng vốn của người dân. Sự việc trên diễn ra tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

Rầm rộ mở bán, nhận đặt cọc

Qua nghiên cứu thông tin vụ việc, cho thấy Công ty Sơn Phúc không có dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nhưng lại lợi dụng một dự án của huyện đang triển khai để nhận dự án này là của mình, rao bán và nhận đặt cọc của người dân. Như vậy, công ty đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kể cả khi công ty này có trả hết tiền đã thu của người dân thì vẫn có thể khởi tố điều tra, truy tố về hành vi này.
Khi công ty này thu tiền có đóng dấu, có biên lai thu tiền, thì người đại diện pháp luật của công ty phải chịu trách nhiệm. Trong vụ việc này, khi báo chí vào cuộc, người dân có đơn thư tố giác, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xác minh.
Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)


Phản ánh với PV Báo Giao thông, bà Hoàng Thị Như, trú tại tổ 6B, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cho biết, năm 2018, khi thấy Công ty CP Đầu tư Sơn Phúc (Công ty Sơn Phúc - có địa chỉ tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rầm rộ rao bán đất nền tại dự án Khu dân cư đô thị tại tổ 1, thị trấn Bằng Lũng, gia đình bà đã đăng ký mua đất với công ty này.

“Ngày 21/9/2018, tôi ký hợp đồng với Công ty Sơn Phúc mua 1 lô đất và đã 2 lần nộp tiền đặt cọc tổng cộng 500 triệu đồng, nhận về phiếu thu có con dấu và chữ ký của ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc công ty. Công ty có hứa từ 12 - 14 tháng từ khi ký hợp đồng đặt cọc sẽ bàn giao đất. Nhưng đến nay vẫn không được giao đất, tôi liên lạc đòi lại tiền cọc thì công ty khất lần, đổ lỗi cho UBND huyện Chợ Đồn chậm triển khai và thách thức chúng tôi “cứ đi mà kiện”, bà Như bức xúc nói.

Trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng cũng có hàng chục hộ bị Công ty Sơn Phúc cho “ăn bánh vẽ” như hộ bà Như. Thậm chí, tin lời quảng cáo sinh lời cao của doanh nghiệp này, một số hộ còn vay mượn khắp nơi để đầu tư vài ba lô đất trong dự án.

“Theo quảng cáo, 20 khách hàng đầu tiên sẽ được Công ty Sơn Phúc giảm giá và được khuyến mại thêm 1 chỉ vàng, tôi đã liên lạc sớm và trở thành khách hàng được ưu tiên với giá 420 triệu đồng/lô. Lần đầu tiên tôi đặt cọc 50 triệu đồng, đợt 1 đóng 85 triệu đồng, đợt 2 đóng tiếp hơn 100 triệu đồng”, ông N.T.T. trú tại thị trấn Bằng Lũng cho hay.

Lừa đảo, chiếm dụng vốn khách hàng

img
Biển quảng cáo nằm phía ngoài dự án được cho là của Công ty CP Đầu tư Sơn Phúc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn khẳng định: “Công ty Sơn Phúc không có bất kỳ liên quan gì đến dự án Khu dân cư đô thị sẽ được thực hiện tại tổ 1, 2A, thị trấn Bằng Lũng. Hiện, chúng tôi vẫn đang tích cực GPMB. Dự kiến, ngày 13/3 tới mới thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá công khai, rộng rãi. Đến nay, Công ty Sơn Phúc này cũng chưa nộp hồ sơ tham gia đấu giá để triển khai dự án trên nên không có căn cứ để nhận tiền cọc, mua bán đất với người dân được”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Trần Công Tuyên, Phó tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Sơn Phúc xác nhận, có việc công ty đã mở bán và nhận đặt cọc đối với Dự án khu dân cư, đô thị tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn.

Ông Tuyên giải thích: “Trước đây, Công ty Sơn Phúc được mời vào đầu tư dự án này nhưng có rất nhiều vướng mắc liên quan nên không thực hiện được. Thời điểm này, công ty xác định sẽ không tham gia dự án này nữa nên đang bỏ ra một mớ tiền để trả lại các khoản người dân đã đặt cọc mua bán đất”.

Theo người dân, ngày 9/3, đại diện doanh nghiệp trên cũng đã đến gặp gỡ và trả lại tiền đặt cọc cho một số hộ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ trả số tiền gốc đã nộp hơn 1 năm trước mà không thanh toán số vàng hứa sẽ khuyến mại và 15% giá trị khi phá hợp đồng đã cam kết.

Đồng thời, đến ngày 9/3, trên trang thông tin của Công ty Sơn Phúc hiện vẫn quảng cáo về Dự án Khu đô thị Sơn Phúc - Chợ Đồn (Khu dân cư đô thị tại tổ 1 và 2A, thị trấn Bằng Lũng) như với vai trò là chủ đầu tư. Theo quảng cáo của công ty này, dự án rộng 8,04ha, tổng mức đầu tư là 135 tỷ đồng, có 284 lô đất liền kề diện tích từ 60 - 100m2/lô; 10 lô đất biệt thự diện tích 180m2.

Được biết, không chỉ tại huyện Chợ Đồn, những năm gần đây, Công ty Sơn Phúc cũng quảng cáo đầu tư nhiều dự án bất động sản tại huyện Ba Bể và TP Bắc Kạn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Quất, Trưởng phòng Kinh tế xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn khẳng định: “Chúng tôi chưa tiếp nhận, tham mưu bất kỳ dự án dân cư, đô thị nào liên quan đến Công ty Sơn Phúc”.

Trao đổi về hướng xử lý doanh nghiệp trên, ông Lèng Văn Chiến, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Sở đã nắm được thông tin phản ánh và đang giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra, nghiên cứu, tham mưu biện pháp xử lý theo quy định”.

img

Công ty Alibaba lừa bán đất cho 6.700 người, thu 2.650 tỷ đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.