Điều tra

Lừa cả cụ già nuôi 5 người tâm thần trong vụ lừa 100 tỉ đồng tại Lâm Đồng

20/03/2020, 12:34
image

Hai cụ ngoài 80 tuổi, nuôi 3 con và 2 cháu tâm thần, có 5,2 tấn cà phê, hơn 100 triệu đồng nguy cơ mất trắng vì gửi cho đại lý Hiền Hiên.

img
Đã có 37 hộ dân gửi đơn kiện đại lý Hiền Hiên

Lừa cả người già nuôi 3 con, 2 cháu tâm thần

Ông bà Võ Văn Bá, thôn 6, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà năm nay đã ngoài 80 tuổi, tâm sự: Năm 1992 theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước họ đã lên đây để xây dựng kinh tế mới. Mới đầu lên đây, bữa đói bữa no, số phận đen đủi cứ bám theo gia đình ông bà. Bốn người con lần lượt lớn lên, nhưng buồn thay, 3 cô con gái cứ đến tuổi thanh niên lại phát bệnh tâm thần.

Người con trai buồn chán bỏ về Hà Nội sinh sống, để ông bà nuôi 3 người con gái tâm thần. Rồi 2 người con gái sinh con không có bố và 2 người cháu này cũng bị tâm thần. Một gia đình có 7 nhân khẩu, 2 ông bà lao động chính đã hơn 80 tuổi. Hai năm nay, ông bà dồn được 5,2 tấn cà phê, nhưng nhà ở tạm không biết để đâu, ông bà mang gửi cho đại lý Hiền Hiên.

“Sau đó họ con dụ vợ chồng tôi, dồn hết tiền tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng, số tiền từ thiện người ta cho mấy năm nay, đưa hết cho nó (đại lý Hiền Hiên). Nếu tôi mất hết, cả gia đình tôi sẽ quên sinh”, ông Bá, buồn bã nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã Hoài Đức, tâm sự: “Nhà tôi có nguy cơ mất 40 tấn cà phê, xót lắm. Nhưng vào nhìn gia đình nhà ông Bá tôi không thể cầm được nước mắt. Tôi đã quay clip đưa lên mạng xã hội, và 2 ngày nay, những người hảo tâm đã ủng hộ ông Bá được hơn 5 triệu đồng”.

37 hộ dân đã đâm đơn kiện lên lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Tuyết cho biết: Ngày 17/3, 4 hộ dân gồm ông Đỗ Xuân Khoa, Phí Văn Hùng, Nguyễn Kim Lân, và bà Nguyễn Thị Tuyết đã gửi đơn tố cáo lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng; Giám đốc Công an tỉnh và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Tất cả đều có thống kê, và chữ ký của 37 hộ dân tố cáo việc chiếm đoạt tài sản của đại lý Hiền Hiên.

Trong đơn ghi rõ: “Chúng tôi đại diện cho 37 hộ dân huyện Lâm Hà, tố cáo vợ chồng ông Tạ Đăng Hiền, bà Phí Thị Hiên ở thôn Liên Trung, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà đã chiếm đoạt tài sản của bà con trái pháp luật. Đề nghị các quý lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng xem xét giải quyết, cứu giúp bà con”.

img
Đơn tố cáo của 37 hộ dân gửi lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Bà Tuyết, cho biết thêm: “Theo chúng tôi được biết, người dân 3 xã Hoài Đức, Tân Thanh, Đan Phượng có mấy trăm hộ dân bị lừa. Nhưng rất nhiều người bị dọa, sợ không dám ký đơn tố cáo vợ chồng Hiền Hiên”.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, người dân xã Hoài Đức, Lâm Hà, Lâm Đồng gửi hàng chục ngàn tấn cà phê vào kho của đại lý Hiền Hiên có nguy cơ mất trắng.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Hoài Đức, xác nhận với phóng viên, việc người dân thôn Minh Dương là hoàn toàn đúng. Xã Hoài Đức không chỉ thôn Minh Dương gửi cà phê cho kho Hiền Hiên, có đến 4 thôn là Minh Dương, Quế Dương, Minh Quang, Minh Thành. Ngay cả đến cán bộ xã cũng bị vợ chồng Hiền Hiên lừa gửi cà phê vào kho của họ. Đó là gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã đã gửi vào kho của Hiền Hiên đến hơn 40 tấn, có nguy cơ mất trắng.

Báo giao thông sẽ tiếp tục phản ánh về sự việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.