Thị trường

Lúa chín vàng đồng ở Bạc Liêu, máy gặt vẫn nằm bờ do thiếu xăng dầu

03/09/2022, 17:10

Thiếu nhiên liệu nên máy cắt nằm bờ, lúa đến kỳ thu hoạch phải chờ máy cắt, khiến người nông dân ở Bạc Liêu lo lắng.

Lúa chín vàng đồng, nông dân lo lắng

Vụ lúa Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã gieo sạ hơn 56.000 ha. Hiện tại, nông dân ở các huyện: Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Hòa Bình… đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ nhưng nhiều máy gặt phải nằm bờ do thiếu nhiên liệu.

img

Nông dân ở Bạc Liêu đang bước vào kỳ thu hoạch rộ vụ lúa Hè Thu, nhưng tình trạng chờ máy gặt khiến nhiều người lo lắng năng suất lúa bị sụt giảm.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Công Dân (ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long): “Vụ này gia đình làm được trên 1,3 ha lúa. Tuy nhiên, đến nay các trà lúa đã quá ngày thu hoạch hơn 10 ngày nhưng vẫn còn chờ dưới đồng vì không có máy gặt".

Còn theo các “cò” lúa, hiện không mua được dầu nên máy gặt đành phải nằm bờ chờ nhiên liệu.

Ông Nguyễn Văn Trang (ngụ xã Phong Thạnh Đông, thị xã Giá Rai) chia sẻ, vụ này gia đình rất kỳ vọng vào năng suất, giá cả nhưng mưa giông làm lúa đổ rạp, thêm bây giờ lại không có máy gặt, làm tan hết hy vọng.

img

Nhiều diện tích lúa bị đổ rạp do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày vừa qua.

“Gần 2 ha lúa của gia đình bị thiệt hại hơn 20% diện tích, phần còn lại cũng bị ảnh hưởng năng suất vì quá ngày thu hoạch. Bao nhiêu công sức, kỳ vọng vào vụ lúa giờ không còn được bao nhiêu”, ông Trang buồn bã nói.

Tạo điều kiện để người dân được thu hoạch sớm

Ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết, vụ lúa Hè Thu năm nay, Phước Long xuống giống trên 13.700ha. Hiện nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được trên 20% diện tích, năng suất đạt bình quân trên 5 tấn/ha.

“Nhằm đảm bảo tiến độ thu hoạch của bà con nông dân, cũng như nhiên liệu hoạt động cho các máy gặt, huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra nhằm tránh việc “đầu cơ” xăng dầu.

img

Các địa phương đang tích cực phối hợp cùng ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con được thu hoạch sớm.

Đồng thời, huyện cũng đã có chỉ đạo các điểm bán xăng dầu ưu tiên nhiên liệu cho các máy gặt. Đến nay, cơ bản đảm bảo cho các máy gặt trên địa bàn hoạt động, qua đó, giúp nông dân trên địa bàn huyện đẩy nhanh việc thu hoạch”, ông Tần cho hay.

Còn theo ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu), nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được khoảng 30% trong tổng số hơn 10.000ha lúa vụ Hè Thu.

“Hiện, ngành chức năng huyện đang phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh tìm hướng khắc phục, hỗ trợ tối đa để nông dân sớm thu hoạch được, hạn chế thất thoát và tiêu thụ được thuận lợi”, ông Phương nói.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh việc người dân phản ánh không mua được xăng dầu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện có tỷ trọng sản xuất nông nghiệp lớn, khẩn trương thành lập các tổ công tác để phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh ngay tình trạng trên nhằm giúp bà con nông dân thuận lợi hơn trong thu hoạch lúa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.