Hạ tầng

Lựa chọn công nghệ nào sửa chữa mặt cầu Thăng Long?

04/05/2020, 15:29

Chiều 4/5, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ tiến hành sửa chữa cầu mặt cầu Thăng Long...

img
Ông Nguyễn Văn Huyện giới thiệu công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy.

"Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu", ông Huyện nói.

Đề cập giải pháp công nghệ sửa chữa lần này, ông Huyện cho biết, sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Cùng đó, trong lần sửa chữa lần này cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm.

"Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng", ông Huyện cho biết.

"Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay", ông Huyện thông tin.

Về biện pháp thi công, ông Huyện cho biết, sẽ thi công 24/24 giờ với mái che trong suốt quá tình thi công. Cùng đó, sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu.

"Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia của Việt Nam giám sát quá trình thi công", ông Huyện nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.