Hạ tầng

Lựa chọn giải pháp phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam

29/01/2021, 17:42

Chiều nay (29/1), Trường Đại học GTVT tổ chức hội thảo lựa chọn giải pháp đường sắt đô thị phù hợp với các đô thị ở Việt Nam.

img

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

PGS. TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết, trên thế giới, hệ thống đường sắt đô thị phát triển từ hàng chục năm. Tuy nhiên, với Việt Nam, công nghệ đường sắt đô thị còn khá mới mẻ và đang triển khai một số tuyến đầu tiên tại Hà Nội và TP. HCM.

"Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng, quản lý, bảo trì nên quá trình thực hiện các dự án đường sắt đô thị gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, việc lựa chọn giải pháp phù hợp với các đô thị ở Việt Nam là vấn đề phức tạp, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước", PGS. TS Nguyễn Ngọc Long nói.

Cũng theo ông Long, hội thảo nhằm mục đích lựa chọn giải pháp đường sắt đô thị phù hợp với các đô thị ở Việt Nam. Những nội dung các chuyên gia trao đổi tại hội thảo sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn thiết thực để định hướng lựa chọn các giải pháp phù hợp phát triển đường sắt đô thị.

Tại hội thảo, tập đoàn Siemens của Đức giới thiệu kinh nghiệm tham gia các dự án về hạ tầng đường sắt đô thị trên thế giới ở Singapore, Đan Mạch, Đức; Cùng đó là giải pháp đa phương thức ở Đan Mạch, Luxemburg; Các dự án chìa khóa trao tay ở Ả rập xê út, Thái Lan; Các loại hình toa xe hiện đại ở Đức, Anh, Mỹ; Dịch vụ khách hàng ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho các dự án ở Nam Kinh (Trung Quốc), London (Anh), tuyến Velaro và Desiro (Nga), tuyến Barcelona - Madrid (Tây Ban Nha).

Các chuyên gia tới từ Tập đoàn CECI của Đài Loan cũng giới thiệu quy hoạch và phát triển hệ thống MRT ở Đài Loan. Những kinh nghiệm về kết nối các tuyến đường sắt đô thị cũng được ông Shigeyuki Sakaki điều phối viên về lĩnh vực giao thông của World Bank trình bày.

Chủ đề về đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt đô thị cũng được các chuyên gia của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội thảo luận. "Hiện nguồn nhân lực chất lượng cao cho đường sắt đô thị chưa tới 1.000 nhân sự. Với tình hình này, công tác đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự cần có định hướng đúng đắn từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ của các trường đại học để đáp ứng được yêu cầu thời gian tới", đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.