Đời sống

Lúa đã quá hạn thu hoạch, Bạc Liêu đề nghị hỗ trợ gấp

29/08/2021, 19:51

Người dân gặp khó trong việc tiêu thụ lúa Hè Thu do thiếu máy cắt, tỉnh Bạc Liêu đề nghị 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng hỗ trợ thu hoạch lúa.

Thời điểm này, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (huyện Hồng Dân, Hòa Bình...) đang bước vào cao điểm thu hoạch vụ lúa Hè Thu năm 2021. Tuy nhiên, một khó khăn cho người nông dân là không đủ máy cắt để thu hoạch, khiến năng suất lúa cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

img

Nhiều địa phương đang vào cao điểm thu hoạch lúa Hè Thu năm 2021, nhưng bị thiếu máy cắt.

Ông Nguyễn Văn Th. (ở xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) phản ánh, lúa đã đến thời điểm thu hoạch, nhưng khoảng 1 tuần nay không có máy để cắt.

Những chủ máy cắt không thể vào do siết chặt phòng, chống dịch của địa phương, trong khi máy ở tại chỗ thì không đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, việc thu hoạch của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

“Lúa trễ ngày thu hoạch hơn 1 tuần, chúng tôi gọi máy chủ máy cắt thì họ chỉ hứa rồi dời ngày tới lui, do khó di chuyển qua địa bàn khác.

Nếu không cắt sớm thì nhiều diện tích lúa bị ngập úng, ảnh hưởng đến năng suất, gây thiệt hại không nhỏ cho bà con”, ông Th. phản ánh.

Không riêng gì ông Th., nhiều bà con khác có diện tích lúa Hè Thu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang vào mùa thu hoạch cũng trông đứng, trông ngồi vì thiếu máy cắt.

Trong khi đó, quy định kiểm soát người từ địa phương khác vào để phòng, chống dịch Covid-19 rất nghiêm ngặt, khiến người nông dân như "ngồi trên lửa”.

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, tỉnh này đã và đang thu hoạch lúa vụ Hè Thu 2021. Tuy nhiên, qua rà soát, thống kê phương tiện thu hoạch lúa (máy cắt, gặt đập liên hợp) trong tỉnh chỉ mới đáp ứng được 50 - 60%.

Do đó cần hỗ trợ ngoài tỉnh khoảng 40 - 50% số phương tiện thu hoạch lúa mới đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa trên địa bàn tỉnh.

img

Tỉnh Bạc Liêu đang cần hỗ trợ ngoài tỉnh khoảng 40 - 50% số phương tiện thu hoạch lúa mới đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa trên địa bàn tỉnh.

Trước thực tế trên, ông Lê Tấn Cận, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu đã ra văn bản đề nghị UBND 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng chỉ đạo Sở NN&PTNT hỗ trợ, phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu tạo điều kiện, cho phép người và phương tiện thu hoạch lúa được di chuyển vào tỉnh Bạc Liêu để phục vụ thu hoạch lúa.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở NN&PTNT và các địa phương tiếp nhận người và phương tiện thu hoạch lúa hoạt động trong “vùng xanh” để vừa phục vụ thu hoạch lúa, vừa đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, sẽ ưu tiên hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh cho người làm việc theo phương tiện thu hoạch lúa.

Vụ lúa Hè Thu năm 2021, tỉnh Bạc Liêu xuống giống được gần 59.000 ha, sản lượng ước đạt trên 331.000 tấn.

Hiện nay, máy gặt đập trong tỉnh hiện có 253 máy, với diện tích thu hoạch lúa rất lớn thì việc đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa trên địa bàn trong thời gian thu hoạch rộ là rất khó.

Qua nắm tình hình thực tế sản xuất cho thấy, sản lượng lúa để lại tiêu thụ trong dân và được các đơn vị liên kết bao tiêu sản lượng thu mua (lúa tiêu thụ được) chỉ chiếm khoảng 40%, còn lại 60% sản lượng do các thương lái trong và ngoài tỉnh thu mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.