Điều tra

Lừa đảo chục tỷ, dùng sổ đỏ giả gán nợ: Ai là thủ phạm?

14/09/2017, 14:30

Địa chỉ giao dịch văn phòng Công ty Nhật Linh do bà Ngô Hoàng Cát Tiên làm giám đốc chỉ tồn tại 3 tháng

18

Trụ sở Công ty Nhật Linh (số 207, Hoàng Sa, quận 1, TP.HCM) trước đây nay đã biến mất bí ẩn.

Địa chỉ giao dịch văn phòng Công ty Nhật Linh do bà Ngô Hoàng Cát Tiên làm giám đốc chỉ tồn tại hơn 3 tháng, từ tháng 10/2016 đến cuối tháng 2/2017 ở số 207 Hoàng Sa, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM. Thời gian này khớp với thời gian bà Lâm Thị Tình bị những người liên quan đưa vào phi vụ mua bán lòng vòng.

Nhiều người tố bị lừa

Nhóm PV đã tìm đến địa chỉ Văn phòng Công ty Nhật Linh tại địa chỉ trên mới biết đây là một quán nước nằm ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Bà Phạm Thị Chiên (chủ căn nhà 207 Hoàng Sa) cho biết, tháng 10/2016 đến cuối tháng 2/2017, bà Ngô Hoàng Cát Tiên và ông Nguyễn Văn Hiển thuê lầu để mở công ty. “Sau khi thuê, họ có đặt một biển hiệu công ty nhỏ bằng khung số nhà đặt dưới tầng trệt. Trong căn phòng của công ty này chỉ đặt mấy bộ bàn ghế, nhưng 2 người họ chỉ có mặt được thời gian đầu, còn những tháng sau không thấy tăm hơi. Tôi cho thuê một tháng 6 triệu đồng nhưng họ không bao giờ đóng đúng hạn và hứa hẹn đủ kiểu. Từ lúc họ tới đây thuê, tôi thấy nhiều người đến đòi nợ và nói công ty này xù tiền, thế chấp giấy tờ nhà đất giả để lấy tiền. Đến cuối tháng 2/2017, một người xưng là nhân viên Công ty Nhật Linh đến thanh toán tiền phòng rồi nói bà Cát Tiên trả phòng, chuyển đi đâu tôi không rõ…”, bà Chiên nói.

Nhóm PV cũng đã nhiều lần liên hệ với bà Ngô Hoàng Cát Tiên để tìm hiểu thông tin nhưng bà này luôn tìm cách thoái thác. Qua điện thoại, bà Cát Tiên thừa nhận đang nợ bà Tình hơn 8,8 tỷ đồng và sẽ thanh toán trong thời gian sớm nhất nhưng không biết khi nào.

Chúng tôi cũng liên hệ với ông Lê Quảng (huyện Tánh Linh, Bình Thuận) để làm rõ số tiền 2 tỷ đồng ông này nhận của bà Tình nhưng không giao hàng. Ông Quảng xác nhận có nhận tiền nhưng sau đó đã chuyển sang cho bà Xuân bởi ông chỉ là người mai mối để hai bên tự thỏa thuận. Ông Quảng cũng cho rằng, Công ty Nhật Linh có dấu hiệu dùng chiêu mua bán để chiếm đoạt tài sản của bà Tình. “Không riêng gì bà Tình mà nhiều người khác cũng là nạn nhân của bà Cát Tiên cũng với chiêu trò mua bán trên”, ông Quảng nói.

Một trong những người đã nhận 4 tỷ đồng của bà Lâm Thị Tình qua phi vụ bán hạt điều lòng vòng trên là bà Phạm Thị Xuân (ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Khi PV tìm đến nhà, bà Xuân lại cho rằng mình cũng là nạn nhân của bà Tiên.

17

Bà Phạm Thị Xuân (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho rằng cũng bị Công ty Nhật Linh lừa nhiều tỷ đồng.

Ai là thủ phạm?

Theo lời bà Xuân, tháng 9/2016, Công ty Nhật Linh thông báo cho bà biết có nhập một lô hạt điều về và nếu có nhu cầu mua hàng thì phải chuyển tiền. Nghe vậy, bà Xuân đã chuyển cho bà Ngô Hoàng Cát Tiên một khoản tiền để tạm ứng mua hàng. Từ tháng 9 - 10/2016, bà Xuân đã chuyển vào tài khoản Công ty Nhật Linh 3 lần với tổng số tiền hơn 5,9 tỷ đồng nhưng vẫn không nhận được hàng nên bà đòi tiền lại. “Ngày 19/11/2016, bà Cát Tiên đã trả lại cho tôi 3 tỷ đồng. Còn gần 3 tỷ đồng họ chiếm luôn đến hôm nay. Mỗi lần tôi đòi bà Cát Tiên lại hứa. Cách đây mấy tháng bà Cát Tiên đã đưa cho tôi nhiều loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp gán số nợ trên. Nhưng sau này tôi tìm hiểu thực tế mới biết đây toàn giấy tờ giả…”, bà Xuân nói.

Trong số giấy tờ mà bà Xuân cho là giả có bản sao giấy ủy quyền giao dịch lô đất số 23 đường Thống Nhất (quận Thủ Đức, TP HCM) từ một người khác sang tên bà Xuân và bà Cát Tiên. Theo đó, bản sao của giấy ủy quyền giao cho bà Xuân và Cát Tiên được quyền liên hệ với các cơ quan chức năng và ngân hàng để làm thủ tục nhận bản chính và các thủ tục pháp lý khác… Bản sao này thể hiện có sự chứng kiến của công chứng viên Trần Thị Kim Loan thuộc Văn phòng công chứng Đông thành phố đóng trên địa bàn quận Thủ Đức.

Để làm rõ tính pháp lý của lô đất trên và bản sao này, sáng 11/9, PV Báo Giao thông đã tìm đến Văn phòng công chứng Đông thành phố gặp bà Trần Thị Kim Loan, công chứng viên. Sau khi yêu cầu PV xuất trình Thẻ nhà báo, giấy giới thiệu làm việc, bà Loan lại yêu cầu phải có công văn mới trả lời. Đến chiều 11/9, PV mang công văn của Báo Giao thông quay lại Văn phòng công chứng Đông thành phố, bà Loan lại cho rằng mình không có thẩm quyền trả lời. PV xin gặp lãnh đạo phòng công chứng cũng không được…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.