Pháp đình

Lừa đảo, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng lĩnh 20 năm tù

22/10/2018, 18:48

Sau nhiều ngày nghị án, HĐXX đã tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang.

tuyen-an-quy-tin-dung

Các bị cáo tại phiên tòa


Chiều 22/10, TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt 70 tỷ đồng xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Hậu Giang.

Trong đó, bị cáo Lê Hữu Tâm, nguyên chủ tịch HĐQT bị truy tố về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thiện Hồng, nguyên giám đốc Quỹ tín dụng và Phan Văn Tập, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang cùng bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình xét xử bị cáo Tâm đã có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang điều trị bệnh,

Theo cáo trạng, Quỹ TDND Hậu Giang bắt đầu hoạt động từ 2/2007, do Tâm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị; Hồng làm Giám đốc.

Đến năm 2011, đơn vị rơi vào tình trạng mất thanh khoản. Nguyên nhân là do Tâm đã nhờ 28 người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của quỹ nhưng đến hạn không trả vốn lãi mà tiếp tục làm hồ sơ đáo hạn nâng mức tiền vay lên cao hơn. Để hợp thức hóa hồ sơ vay, Tâm và Hồng đã dùng thủ đoạn gian dối.

Khi Quỹ rơi vào tình trạng mất thanh khoản, Tâm chỉ đạo Hồng huy động vốn trong dân với lãi suất cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước và có thỏa thuận phần lãi chênh lệch để lấy tiền chi trả cho khách hàng.

Ngoài ra, biết bản thân không có năng lực tài chính và cũng biết rõ Quỹ tín dụng không có chức năng phát hành chứng thư bảo lãnh nhưng Tâm vẫn chỉ đạo Hồng ký chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá 20 tỉ đồng bảo lãnh cho một số công ty để có tiền cứu quỹ. Tuy nhiên số tiền lấy được Tâm lại chi xài cá nhân.

Cùng thời điểm, Tâm và Hồng ký chứng thư bảo lãnh hợp đồng mua thức ăn của Công ty De Heus, mặc dù biết rõ Quỹ TDND không có chức năng phát hành chứng thư bảo lãnh nhưng Phan Văn Tập vẫn liên hệ nhờ.

Bùi Chí Linh (nguyên phó giám đốc Quỹ tín dụng, đã chết) ký chứng thư  bão lãnh thực hiện hợp đồng 5 tỉ đồng cho Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang mua thức ăn trả chậm của Công ty De Heus. Qua đó Tập và Linh chiếm đoạt hơn 4,8 tỉ đồng.

Trong quá trình xem xét hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, việc truy tố Tâm tội làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là không phù hợp. Đồng thời, xét thấy mức phạt cao nhất của hai tội danh này bằng nhau, do đó tòa quyết định chuyển đổi tội danh đối với bị cáo Tâm từ tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa nhận định hành vi của các bị cáo là là đặc biệt nghiêm trọng, cần có mức án thật nghiêm khắc. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Tâm 20 năm tù, Nguyễn Thiện Hồng 12 năm tù, Phan Văn Tập 13 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc các bị cáo Tâm có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho Quỹ TDND Hậu Giang và các bị hại khác; Tập trả lại số tiền đã chiếm đoạt của Công ty De Heus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.